Xác minh độ tin cậy người quảng cáo, tăng trách nhiệm người chuyển tải sản phẩm
Theo Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Thanh, nhiều ý kiến đề nghị bổ sung các quy định cụ thể về quyền và nghĩa vụ của người chuyển tải sản phẩm quảng cáo, đặc biệt là người có ảnh hưởng.

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Thanh điều hành phiên thảo luận
Tại phiên họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, sáng 4-6, thảo luận về dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo, Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa và Xã hội Nguyễn Đức Vinh cho biết, để khắc phục tình trạng một số người nổi tiếng, người có ảnh hưởng có hành vi quảng cáo sai sự thật, quảng cáo hàng giả, hàng nhái, dự thảo luật đã quy định nghĩa vụ “xác minh độ tin cậy của người quảng cáo” nhằm tăng cường trách nhiệm của người chuyển tải sản phẩm quảng cáo với cộng đồng, xã hội. Dự thảo luật cũng bổ sung quy định về thời điểm và hình thức thông báo trước khi người có ảnh hưởng chuyển tải sản phẩm quảng cáo.
Về ý kiến đề nghị bổ sung nghĩa vụ của người chuyển tải sản phẩm quảng cáo phải chịu trách nhiệm liên đới bồi thường vì hành vi quảng cáo sai sự thật, ông Nguyễn Đắc Vinh nêu quan điểm, để thực hiện việc quảng cáo một sản phẩm nào đó thì có nhiều chủ thể tham gia và mỗi chủ thể có trách nhiệm thực hiện đầy đủ nghĩa vụ của mình khi tham gia hoạt động quảng cáo. Khi có sai phạm thì tùy theo tính chất, mức độ của sai phạm mà phải chịu hình thức xử lý tương ứng.

Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương (trái), Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa và Xã hội Nguyễn Đức Vinh dự họp
Về đề nghị siết chặt quy định người chuyển tải sản phẩm quảng cáo là người có ảnh hưởng theo hướng chỉ những người có chuyên môn liên quan đến sản phẩm mới được chuyển tải sản phẩm quảng cáo, đại diện cơ quan thẩm tra nhận định, hiện nay, trong cơ chế thị trường, việc tham gia hoạt động quảng cáo của người nổi tiếng là hoạt động thương mại có ý nghĩa tích cực, góp phần thúc đẩy sản xuất, kinh doanh, phát triển kinh tế, khuyến khích đổi mới sáng tạo trong hoạt động quảng cáo. Pháp luật về an toàn thực phẩm cũng quy định cụ thể về hoạt động quảng cáo của cơ sở y tế, nhân viên y tế…
“Do vậy, dự thảo luật xin giữ quy định không hạn chế quảng cáo đối với người có ảnh hưởng”, ông Nguyễn Đắc Vinh nêu rõ.

Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa và Xã hội Nguyễn Đức Vinh
Điều hành phiên thảo luận, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Thanh nhấn mạnh, việc bổ sung các quy định cụ thể, rõ ràng về quyền và nghĩa vụ của người chuyển tải sản phẩm quảng cáo là một trong những nội dung nhận được nhiều góp ý của đại biểu Quốc hội về dự thảo luật.
Thừa nhận “sức mạnh” của hoạt động quảng cáo của nhân vật có ảnh hưởng trong thời đại tiêu dùng theo thần tượng, Phó Chủ tịch Quốc hội Lê Minh Hoan cho biết, trong chuyến công tác tại Trung Quốc, ông nhận được thông tin là một Tiktoker nổi tiếng livestream trong 5 tiếng đồng hồ đã bán được tới 650 triệu USD tiền sầu riêng.
“Không thể bỏ qua hình thức quảng cáo rất hiệu quả này, nhưng dự thảo luật cần có những quy định rất rõ ràng để những người có ảnh hưởng nhận thức và thực thi đúng pháp luật, vì họ rất đa dạng về độ tuổi, trình độ, hiểu biết pháp luật”, Phó Chủ tịch Quốc hội Lê Minh Hoan góp ý.

Trong khi đó, Trưởng Ban Công tác đại biểu Nguyễn Thanh Hải nêu vấn đề, đại biểu Quốc hội cũng là nhân vật có ảnh hưởng, khi xuất hiện trước công chúng mà sử dụng các sản phẩm có logo của doanh nghiệp có được coi là quảng cáo cho sản phẩm hay không; xác định “yếu tố sinh lợi” như thế nào, nếu có thì có bị cấm không?…