Xác sống xứ Cảng Thơm

Phim kinh dị Hong Kong 'Tháp cương thi' lấy bối cảnh tại một chung cư cũ kỹ và xuống cấp, xây dựng tốt bầu không khí rùng rợn. Đáng tiếc, tác phẩm còn hạn chế trong khâu kịch bản và tạo hình xác sống.

Tháp cương thi (Tựa quốc tế: Possession Street) là nỗ lực của các nhà làm phim Hong Kong (Trung Quốc) khi làm mới thể loại phim zombie vốn đang được điện ảnh Mỹ, Hàn Quốc khai thác triệt để.

Tác phẩm kết hợp yếu tố kinh dị, siêu nhiên với bối cảnh đương đại, tạo ra một câu chuyện đầy kịch tính và căng thẳng về thảm họa xác sống.

Xác sống xứ Cảng Thơm

Bộ phim lấy bối cảnh tại một trung tâm thương mại cũ kỹ, từng là hầm trú ẩn trong Thế chiến II. Theo ghi chép từ những kinh thư cổ, nơi đây là địa điểm xảy ra một thảm kịch kinh hoàng khiến nhiều người thiệt mạng trong tuyệt vọng.

Các linh hồn oan khuất đã bị phong ấn sâu dưới lòng đất cùng với những bí mật rợn người, chưa được hé lộ.

Sau 60 năm, một sự cố bất ngờ đã phá vỡ phong ấn, giải phóng những linh hồn. Chúng tạo ra một làn khói màu cam kỳ lạ, bất kỳ ai hít phải đều biến thành zombie khát máu, từ đó gây ra cuộc tàn sát kinh hoàng trong trung tâm thương mại.

Giữa cơn hỗn loạn, nhân vật Sam (Khương Hạo Văn) - chủ cửa hàng băng đĩa - và con gái bị cuốn vào đại dịch xác sống. Họ cố gắng tìm đường thoát thân với sự trợ giúp của pháp sư Mak (Dương Vĩ Luân), người nắm giữ những bí mật có thể giúp ngăn chặn thảm họa.

Nam chính Sam (Khương Hạo Văn) không khỏi sợ hãi trước xác sống.

Nam chính Sam (Khương Hạo Văn) không khỏi sợ hãi trước xác sống.

Tựa dịch tiếng Việt Tháp cương thi chưa phù hợp, chủ yếu để phục vụ mục đích quảng bá. Bởi lẽ, phần lớn các nhân vật trong phim có tạo hình, đặc điểm giống zombie phương Tây hơn là thây ma truyền thống trong phim Hong Kong (Trung Quốc).

Trong khi đó, tên quốc tế của phim - Possession Street - gợi nhắc con đường có thật ở khu Sheung Wan (Hong Kong), nổi tiếng với những chung cư, tòa nhà cũ kỹ và lâu đời.

Bối cảnh này đóng vai trò quan trọng trong việc xây dựng không khí kinh dị và căng thẳng xuyên suốt bộ phim. Đặc biệt, những căn phòng u ám, bức tường bong tróc và trần nhà cũ kỹ trở thành những yếu tố chủ chốt, tạo nên không gian ám ảnh và rùng rợn.

Đây là tác phẩm đầu tay của đạo diễn Jack Lai. Dù chỉ là tân binh, anh khá thành công trong việc dàn dựng các cảnh quay cũng như tạo được nhịp điệu căng thẳng cho câu chuyện.

Phim cũng cài cắm thông điệp về khao khát sống. Ngay khi sự sống và cái chết trở nên mong manh thì con người mới thực sự trân trọng từng khoảnh khắc, từng mối quan hệ cũng như hy vọng về tương lai tươi sáng.

Tuy nhiên, bộ phim vẫn còn hạn chế trong khâu kịch bản, điển hình là việc phát triển nhân vật chưa sâu, một số chi tiết có phần rời rạc.

Tạo hình xác sống cũng chưa thật. Khâu hóa trang và kỹ xảo chưa đủ tốt để tạo ấn tượng mạnh mẽ như các bộ phim của Hollywood, phần nào làm giảm chất lượng phim.

Một vài hình ảnh trong phim.

Một vài hình ảnh trong phim.

Sự trở lại của dòng phim cương thi

Dòng phim cương thi đóng vai trò quan trọng trong việc định hình nền điện ảnh Hong Kong, không chỉ ở thị trường nội địa mà còn tạo tiếng vang trên trường quốc tế. Tuy nhiên, thể loại này cũng dần xuống dốc, mất đi sức hút vì kịch bản và phong cách lặp lại, không khỏi khiến khán giả thấy nhàm chán.

Vài năm gần đây, một số đạo diễn Hong Kong (Trung Quốc) đã cố gắng mang dòng phim cương thi trở lại màn ảnh, với một số tác phẩm đáng chú ý như Rigor Mortis (2013), Vampire Cleanup Department (2017), Back Home (2023), Yum Investigation (2023)…

Dù không được như thời hoàng kim, các tác phẩm vẫn thành công khi kết hợp yếu tố truyền thống và hiện đại để tạo sức hút mới.

Tương tự, Possession Street cũng ghi điểm nhờ việc kết hợp bối cảnh hiện đại với những yếu tố dân gian đậm chất Á Đông, như bùa chú, trừ tà, kinh thư cổ… Nhờ đó, phim mang đến cảm giác vừa quen vừa lạ trong thời lượng hơn 90 phút.

Diễn xuất cũng là một điểm cộng. Vào vai chính Sam, Khương Hạo Văn thể hiện được sự mạnh mẽ và quyết đoán của nhân vật, đồng thời truyền tải tốt cảm giác hoang mang và đau khổ khi đối diện với thảm họa zombie đột ngột.

Anh cũng phối hợp ăn ý với dàn diễn viên phụ, đặc biệt là Dương Vĩ Luân trong vai pháp sư Mak, góp phần làm nổi bật mối quan hệ giữa các nhân vật, tăng thêm chiều sâu cho phim.

Khương Hạo Văn vẫn giữ phong độ.

Khương Hạo Văn vẫn giữ phong độ.

Phát hành tại quê nhà tháng 10/2024, Tháp cương thi không thành công tại phòng vé, chỉ thu về hơn 93.000 USD (khoảng hơn 2 tỷ đồng) theo số liệu của Box Office Mojo.

Phim ra mắt rạp Việt muộn màng, cùng thời điểm với Phá địa ngục - tác phẩm đang giữ kỷ lục là phim Hong Kong (Trung Quốc) ăn khách nhất mọi thời. Song, cả hai đều chưa được khán giả đón nhận nồng nhiệt với số suất chiếu, số vé bán ra ít ỏi.

Trước đó, phim Thái Lan Chiến địa tử thi (Operation Undead) có đề tài tương tự, kể về cuộc chiến xác sống ở xứ chùa Vàng. Phim được quảng bá khá rầm rộ nhưng cũng không thu hút tại rạp Việt, chỉ thu về hơn 9 tỷ đồng theo số liệu của Box Office Vietnam.

Điều đó chứng tỏ khán giả Việt có sự lựa chọn khắt khe hơn đối với thể loại phim zombie. Những tác phẩm kiểu này khó gây sốt so với các phim kinh dị về đề tài trừ tà, quỷ ám.

Minh Nhật

Nguồn Tiền Phong: https://tienphong.vn/xac-song-xu-cang-thom-post1710266.tpo