Xâm nhập Nhà máy 42 - nơi thực hiện các dự án tuyệt mật của quân đội Mỹ

Khi B-21 sắp được xuất xưởng, cơ sở sản xuất loại máy bay ném bom tuyệt mật này đón nhiều vị khách cả được mời và không mời mà đến. Nhà máy 42 của Lực lượng Không quân Mỹ là nơi thực hiện các dự án tuyệt mật.

Những điều không tự nhiên liên tục xảy ra tại Nhà máy 42 ở bang California. Những người lái xe say rượu lao vào hàng rào thép gai. Du khách lạc đường cố tìm kiếm trạm xăng. Các vụ tai nạn ô tô dường như lặp đi lặp lại.

Số cuộc xâm nhập gia tăng

Khi Lực lượng Không quân Mỹ sẵn sàng cho chuyến bay đầu tiên của máy bay ném bom B-21 tuyệt mật, giới chức không quân nói với Breaking Defense rằng, cơ sở bí mật nơi B-21 đang được chế tạo đã phải chứng kiến một số lượng lớn các cuộc xâm nhập.

Ông David Smith, Giám đốc Nhà máy 42, nơi hãng Northrop Grumman đang chế tạo máy bay ném bom tàng hình mới B-21 Raider, cho biết: “Chúng tôi đang chứng kiến sự gia tăng các sự cố mà tôi gọi là thăm dò”.

Một chiếc máy bay ném bom tàng hình B-2 ở trước nhà chứa máy bay chính của hãng Northrop Grumman trong Nhà máy 42. Ảnh: Dreamland.

Một chiếc máy bay ném bom tàng hình B-2 ở trước nhà chứa máy bay chính của hãng Northrop Grumman trong Nhà máy 42. Ảnh: Dreamland.

Nằm trong sa mạc, Nhà máy 42 nổi tiếng không kém Khu vực 51 do nhiều chương trình tuyệt mật được phát triển và thử nghiệm trong 23,5 km2 của nhà máy. Nơi đây là trụ sở của bộ phận Skunk Works thuộc hãng Lockheed Martin. Bộ phận này chịu trách nhiệm phát triển một số máy bay thử nghiệm mang tính biểu tượng nhất thế giới, bao gồm máy bay do thám U-2 và SR-71 Blackbird.

Máy bay do thám U-2. Ảnh: Lockheed Martin.

Máy bay do thám U-2. Ảnh: Lockheed Martin.

Hãng Northrop đã sản xuất máy bay B-2 Spirit tại Nhà máy 42 và cơ sở này cũng được sử dụng để thử nghiệm máy bay của NASA, như máy bay của Đài quan sát thiên văn hồng ngoại (SOFIA) sử dụng kính thiên văn hồng ngoại để quan sát các hiện tượng thiên văn.

Do đó, khu vực xung quanh Nhà máy 42 liên tục xuất hiện các cá nhân mang theo máy ảnh với hy vọng có thể nhìn thấy, chụp được điều gì đó bí mật.

Ông Smith nói: “Có một người thích dắt chó đi dạo trên sa mạc. Mặc đồ đen, mang theo một máy ảnh có độ phân giải cao, anh ta dắt chó đi dọc theo hàng rào. Anh ta thích làm việc đó lúc 3h30 sáng và sống cách nhà máy 6,4km. Vì lý do nào đó, anh ta lái xe 6,4km đến nhà máy”.

Vài tháng trước, một người đàn ông đang lái ô tô thì xe hết nhiên liệu. Người này đã cố gắng vượt qua hàng rào của Nhà máy 42 với hy vọng tìm được trạm xăng.

“Anh ta nhìn thấy hàng rào bảo vệ hai lớp có dây thép gai của lực lượng chống khủng bố và nói nếu có hàng rào dây thép gai hai lớp, thì chắc chắn phải có một trạm xăng ở phía bên kia, vì vậy hãy trèo qua hàng rào. Ít nhất đó là câu chuyện của anh ta khi bị bảo vệ của chúng tôi bắt được”, ông Smith kể.

Tuy nhiên, sau khi xem xét vụ việc, Văn phòng Điều tra đặc biệt của Không quân Mỹ không tìm thấy bằng chứng nào cho thấy người đàn ông có ý định bất chính. Tình báo nước ngoài chắc chắn quan tâm máy bay ném bom tàng hình thế hệ mới của Mỹ, nhưng những người bị bắt không liên quan đến bất kỳ hoạt động gián điệp hoặc theo dõi nghiêm trọng nào của nước ngoài.

Máy bay trinh sát SR-71 Blackbird. Ảnh: Lockheed Martin.

Máy bay trinh sát SR-71 Blackbird. Ảnh: Lockheed Martin.

Ông Smith nói rằng, gần đây xảy ra một loạt cuộc xâm nhập gần “Khu 3” của Nhà máy 42, nơi diễn ra các hoạt động nhạy cảm. Trong vòng hai tuần, ba vụ tai nạn ô tô xảy ra. Có vụ lái xe văng ra khỏi xe, văng lên hàng rào.

“Đó có thể là một loạt vụ tai nạn, là sự tình cờ. Nhưng đó là thứ mà nói chung, nhà máy, đặc biệt là lực lượng an ninh của chúng tôi, không thể yên tâm”, ông Smith nói.

Trong khi các công ty như Lockheed, Boeing và Northrop vận hành các cơ sở sản xuất và thử nghiệm tại chỗ trong Nhà máy 42, Lực lượng Không quân chịu trách nhiệm duy trì cơ sở hạ tầng và an ninh của Nhà máy.

Giới chức từ chối cung cấp thông tin chi tiết về các công cụ phòng thủ mà Nhà máy 42 sử dụng, nhưng thừa nhận rằng cơ sở này có “hàng rào địa lý” giúp đánh bật các máy bay không người lái nhỏ mà người ta cố gắng điều khiển bay phía trên nhà máy.

Một công cụ quan trọng khác cho cơ sở này là một công cụ đơn giản: Giữ bí mật các chuyến bay hoặc chuyển động của máy bay trong bóng đêm. “Chúng tôi cố gắng tận dụng bóng tối, làm tốt nhất có thể bằng cách sử dụng các hoạt động ngoài giờ cho các chương trình nhạy cảm”, ông Smith nói.

Cổng sau của cơ sở quân sự tối mật tại Thao trường huấn luyện và thử nghiệm Nevada (thường được gọi là Khu vực 51) ở bang Nevada của Mỹ. Ảnh: Getty Images.

Cổng sau của cơ sở quân sự tối mật tại Thao trường huấn luyện và thử nghiệm Nevada (thường được gọi là Khu vực 51) ở bang Nevada của Mỹ. Ảnh: Getty Images.

1 máy bay B-21 có giá 550 triệu USD

Breaking Defense đến thăm Nhà máy 42 vào 7/4 trong chuyến đi với Thứ trưởng Quốc phòng Mỹ Kathleen Hicks - người đã tham quan dây chuyền sản xuất B-21. Theo một bản tin, bà Hicks “đã nhìn thấy chiếc máy bay bay thử nghiệm ban đầu B-21 trong bộ phận cân chỉnh tải trọng, bắt đầu quá trình xác minh và xác nhận” (phóng viên Breaking Defense và các phóng viên khác không được phép nhìn thấy B-21).

Bà Hicks thăm Nhà máy 42, nơi Northrop đang sản xuất 6 chiếc B-21. Chuyến thăm diễn ra chỉ một ngày sau khi Không quân Mỹ ký với công ty một hợp đồng trị giá 108 triệu USD. Số tiền sẽ được chi trả cho các nguồn cung cấp linh kiện, bộ phận dùng để sản xuất lô máy bay B-21 đầu tiên.

Không quân Mỹ đã yêu cầu 5 tỷ USD cho chương trình vào năm tài chính 2023, bao gồm 1,7 tỷ USD cho mua sắm.

Các nhà lãnh đạo Không quân Mỹ từ chối tiết lộ chính xác số lượng máy bay ném bom mà họ sẽ mua. Theo nhiều nguồn tin, Không quân dự định mua ít nhất 100 chiếc B-21 để thay thế B-1 Lancer và B-2 Spirit, thay thế những chiếc máy bay ném bom này tại căn cứ không quân Dyess ở bang Texas, căn cứ không quân Whiteman ở bang Missouri, và căn cứ không quân Ellsworth ở bang South Dakota.

Mỗi chiếc B-21 dự kiến trị giá khoảng 550 triệu USD. Tham mưu trưởng Không quân Mỹ, tướng CQ Brown, gọi B-21 là một “ví dụ tiêu biểu” về sự đổi mới. “Chương trình B-21 Raider là nền tảng cho hoạt động của Không quân nhằm tạo ra một nhóm hệ thống tấn công tầm xa, hiệu quả, đảm bảo khả năng tấn công bất kỳ mục tiêu nào, mọi lúc, mọi nơi, ngay cả trong môi trường căng thẳng nhất”, tướng Brown nói.

Bản vẽ máy bay ném bom tàng hình B-21 Raider. Ảnh: Northrop Grumman.

Bản vẽ máy bay ném bom tàng hình B-21 Raider. Ảnh: Northrop Grumman.

Tháng trước, Giám đốc Văn phòng Khả năng Nhanh của Không quân Mỹ, ông Randall Walden nói với tạp chí Air Force (Không quân) rằng, chiếc máy bay ném bom B-21 đầu tiên đã rời dây chuyền sản xuất và đến cơ sở hiệu chuẩn, nơi nó sẽ trải qua quá trình thử nghiệm để đảm bảo cấu trúc của máy bay đáp ứng các yêu cầu của Không quân.

“Nó có thiết bị hạ cánh… Nó có bánh xe trên đó… Nó có đôi cánh trên đó. Nó thực sự trông giống như một máy bay ném bom”, ông Walden nói với tạp chí.

Sau khi các bài kiểm tra hiệu chuẩn kết thúc, chiếc B-21 đầu tiên sẽ được bật nguồn và lần đầu tiên các động cơ của nó sẽ được khởi động để kiểm tra bổ sung. Từ đó, máy bay sẽ được chạy trên đường băng trước khi bay lần đầu tiên.

Tuy nhiên, do tính chất bí mật của chương trình, nhiều chi tiết vẫn được giữ bí mật, bao gồm ngày dự kiến của chuyến bay đầu tiên và chuyến giao hàng đầu tiên của máy bay ném bom mới.

Hai mẫu máy bay không người lái X-47A (trái) và X-47B trong nhà chứa máy bay của hãng Northrop Grumman trong Nhà máy 42. Ảnh: Dreamland.

Hai mẫu máy bay không người lái X-47A (trái) và X-47B trong nhà chứa máy bay của hãng Northrop Grumman trong Nhà máy 42. Ảnh: Dreamland.

“Chưa có đề cập nào về tốc độ mong muốn, mặc dù sự kết hợp của tầm xa, trọng tải lớn và hạn chế về chi phí cho thấy B-21 sẽ bay với tốc độ cận âm”, Cơ quan Nghiên cứu Quốc hội viết trong một báo cáo hồi tháng 9/2021 về chương trình máy bay tuyệt mật.

“Các chi tiết như kích thước của B-21, khả năng tàng hình cần thiết, cấu trúc, số lượng và loại động cơ, vũ khí dự kiến và cảm biến trên máy bay vẫn được coi là bí mật. Điều này khiến việc đánh giá chi phí dự kiến trở nên khó khăn”, báo cáo viết.

Thái An (theo Breaking Defense, Air Force)

Nguồn Tiền Phong: https://tienphong.vn/xam-nhap-nha-may-42-noi-thuc-hien-cac-du-an-tuyet-mat-cua-quan-doi-my-post1429494.tpo