Xăng E10 sắp triển khai toàn quốc, Chính phủ yêu cầu giám sát chặt chất lượng
Phó Thủ tướng Bùi Thanh Sơn yêu cầu Bộ Công Thương chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành liên quan khẩn trương làm rõ những nội dung còn vướng mắc, nhằm bảo đảm tính khả thi và đồng bộ trong triển khai lộ trình sản xuất, phối trộn, phân phối và sử dụng nhiên liệu sinh học tại Việt Nam.
Văn phòng Chính phủ đã ban hành văn bản truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng về dự thảo Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ liên quan đến việc đẩy mạnh phát triển nhiên liệu sinh học. Trước đó, ngày 7/11, Bộ Công Thương đã trình dự thảo Chỉ thị về nội dung này.
Để bảo đảm hiệu quả triển khai, Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Công Thương tập trung đánh giá năng lực sản xuất, cung ứng và phân phối ethanol trong nước và nhập khẩu, đồng thời làm rõ chi phí cũng như tác động đến giá bán xăng E10. Cùng với đó, cần rà soát năng lực phối trộn của các doanh nghiệp đầu mối, xác định khả năng đáp ứng lộ trình đã đặt ra và làm rõ trách nhiệm trong trường hợp không bảo đảm nguồn cung.

Ảnh minh họa
Một nội dung trọng tâm khác là yêu cầu xác định cơ sở khoa học, cơ quan chịu trách nhiệm thẩm định và cơ chế kiểm tra, giám sát chất lượng, an toàn kỹ thuật đối với xăng E10. Trên cơ sở đó, Bộ Công Thương phải đề xuất giải pháp điều hành phù hợp, bảo đảm việc triển khai xăng E10 không gây tác động bất lợi đến đời sống người dân và hoạt động của doanh nghiệp, đồng thời báo cáo Thủ tướng Chính phủ trong tháng 11/2025.
Trước đó, Bộ Công Thương đã ban hành Thông tư 50 quy định lộ trình áp dụng tỷ lệ phối trộn nhiên liệu sinh học với nhiên liệu truyền thống. Theo quy định, nhiên liệu sinh học gốc bao gồm ethanol nhiên liệu (E100) và diesel sinh học gốc (B100), trong khi nhiên liệu truyền thống là các loại xăng không chì như RON92, RON95 và nhiên liệu diesel (DO) đáp ứng tiêu chuẩn chất lượng theo quy định.
Xăng sinh học là hỗn hợp giữa ethanol nhiên liệu và xăng nền, gồm các loại xăng E5RON92 và xăng E10. Việc phối trộn được thực hiện theo nhiều phương pháp như pha chế trong bể chứa (in-tank), trong đường ống (in-line) hoặc các phương pháp phù hợp khác. Tương tự, diesel sinh học B10 là hỗn hợp giữa DO và B100 với hàm lượng B100 chiếm từ 9% đến 10% theo thể tích.
Theo lộ trình tại Thông tư 50, từ ngày 1/6/2026, toàn bộ xăng không chì trên thị trường phải được phối trộn thành xăng E10 để sử dụng cho các động cơ xăng trên phạm vi toàn quốc. Đồng thời, xăng E5RON92 vẫn tiếp tục được phối trộn và sử dụng song song đến hết ngày 31/12/2030.












