Xây cần một, phạt cần mười
Được biết Ủy ban Nhân dân TPHCM đã gửi văn bản đến Bộ Xây dựng kiến nghị bộ này đưa ra hướng dẫn thực hiện thí điểm xây dựng bãi đậu xe cao tầng với công nghệ bán tự động tại thành phố này. Xây dựng các bãi xe như vậy có thực sự cần thiết hay không?
Ở một nơi với dân số thực tế hơn 10 triệu người cùng khoảng 820.000 xe hơi và 7,6 triệu xe gắn máy đăng ký chính thức, chỗ đậu xe đã từ lâu là một vấn đề vừa bức thiết vừa nan giải. Nhiều giải pháp được đưa ra. Trong số đó, có lẽ căn cơ nhất là hạn chế xe cá nhân được tiến hành song song với các kế hoạch phát triển hệ thống giao thông công cộng đáp ứng nhu cầu di chuyển của người dân.
Tuy nhiên, giải pháp căn cơ nhất này (thực ra là một nhóm gồm nhiều giải pháp) tuy khả dụng nhưng lại rất khó khả thi một sớm một chiều đối chiếu với điều kiện hiện nay. Thực tế cuộc sống không đợi chờ một ai. Trong khi vẫn chưa có đầy đủ các điều kiện giúp “giải pháp căn cơ” trở nên cả “khả dụng” lẫn “khả thi”, chính quyền cần áp dụng những giải pháp tạm thời giúp giảm nhẹ phần nào các tác động tiêu cực của vấn đề.
Theo người viết, trong một chừng mực nào đó và trong một số hoàn cảnh/vị trí cụ thể, xây dựng bãi đậu xe cao tầng có thể giúp giảm bớt áp lực hiện giờ về chỗ đậu xe ở TPHCM.
Nếu cần một ví dụ chứng minh cho quan điểm này, người viết xin nói rằng hãy nhìn vào bãi đậu xe cao tầng ở sân bay Tân Sơn Nhất. Độc giả thử tưởng tượng chuyện gì sẽ xảy ra nếu trên cùng một diện tích đó chỉ là một bãi xe thông thường nơi xe chỉ đậu được trên cùng một mặt phẳng. Mà đây cũng chỉ là một bãi xe cao tầng “thủ công” hoàn toàn, không phải tự động hay bán tự động gì cả.
Có ý kiến phản biện cẩn thận cho rằng cấp phép xây dựng bãi xe cao tầng như thế có thể dẫn đến nạn kẹt xe tràn lan, trầm trọng hơn nữa. Đây là một lưu ý rất chính đáng. Tuy nhiên, người viết cũng xin lưu ý rằng việc xem xét vị trí, thời điểm, thời gian, sự cần thiết và tác động của các giấy phép xây dựng các bãi xe này hoàn toàn nằm trong tay người cấp phép. Nếu không làm tràn lan – chỉ cho phép ở nơi cần thiết, đại loại như sân bay Tân Sơn Nhất – khả năng các bãi xe loại này gây kẹt xe trầm trọng hơn trong thời gian trước mắt chắc cũng không cao lắm.
Nhân tiện, cũng xin nói thêm về vấn nạn đậu xe tràn lan hiện nay ở Sài Gòn. Với tư cách một công dân ở thành phố này, xin được cám ơn chính quyền thành phố đã có kiến nghị về bãi đậu xe cao tầng bán thủ công nhằm giúp người dân giảm bớt nỗi khổ tìm chỗ đậu xe và giảm kẹt xe.
Tuy nhiên, song song với việc xây dựng các bãi xe như vậy ở các địa điểm cần thiết, các cấp chính quyền TPHCM phải mạnh tay hơn với nạn đậu xe tràn lan trên lòng đường gây cản trở, ách tắc giao thông. Một khi đã có bãi đậu xe nơi cần thiết, mọi vi phạm ở khu vực xung quanh phải bị xử lý đích đáng.
Còn hiện nay, vẫn phải mạnh tay hơn nữa với vi phạm loại này. Vì sao phải chờ đợi các bãi đậu xe cần có “hướng dẫn thực hiện thí điểm”, cần nhà đầu tư, vốn đầu tư, mất nhiều tháng, thậm chí nhiều năm, để thực hiện? Trong khi đó, vì sao hiện nay không quyết liệt ngăn chặn thủ phạm gây ùn tắc giao thông này bằng một biện pháp đơn giản hơn nhiều? Đó là kiên quyết xử lý vi phạm.
Các cơ quan liên quan nhất thiết thực hiện một đợt “ra quân” nghiêm túc, thực chất nhằm xác định các vị trí kẹt xe cục bộ/thường xuyên và, theo đó, đưa ra các quy định cấm đậu xe ở vị trí/thời điểm cần thiết sát với tình hình thực tế hiện nay (chẳng hạn như cấm trong giờ cao điểm). Lực lượng chức năng (ví dụ cảnh sát giao thông/thanh tra giao thông) – hợp đồng với một công ty xe kéo – tổ chức tuần tra thường xuyên (dùng tiền phạt xe vi phạm trả cho hợp đồng).
Nếu chính quyền quyết tâm, quyết liệt làm được như vậy, người viết dám đoan chắc thêm một lần nữa rằng chỉ một thời gian sau, nạn đậu xe bừa bãi trên lòng đường, và theo đó, nạn tắc đường vì các chiếc xe vi phạm này sẽ giảm bớt đáng kể.
Xây bãi xe nhiều tầng bán tự động rất cần. Nhưng trước mặt hãy phạt nghiêm các xe vi phạm mà chẳng cần chờ hướng dẫn của Bộ Xây dựng làm gì!
Nguồn Saigon Times: https://thesaigontimes.vn/xay-can-mot-phat-can-muoi/