Xây Cảng hàng không quốc tế Long Thành: Cần thiết gia hạn đến hết năm 2024

Tiếp tục chương trình làm việc Kỳ họp thứ sáu, sáng 9-11, dưới sự điều hành của Phó chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải, Quốc hội thảo luận ở hội trường về việc điều chỉnh một số nội dung của Nghị quyết số 53/2017/QH14 ngày 24-11-2017 của Quốc hội về Báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành.

Cần thiết gia hạn thời gian cho dự án

Đồng tình với chủ trương cần thiết phải điều chỉnh một số chỉ tiêu của dự án, đại biểu Trần Văn Tiến (đoàn Vĩnh Phúc) lý giải, thời hạn thực hiện dự án đã hết nhưng công tác giải phóng mặt bằng chưa xong; nếu không gia hạn về thời gian thực hiện sẽ không có mặt bằng để xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành.

Bên cạnh đó, thời gian giải ngân vốn cũng đã hết trong khi nhiều dự án thành phần chưa hoàn thành, nếu không kéo dài thời gian giải ngân thì nhiều công trình đầu tư xây dựng sẽ dở dang.

Đại biểu Trần Văn Tiến cũng đồng tình với đề xuất điều chỉnh thời gian thực hiện dự án đến hết năm 2024, vì năm 2023 sắp kết thúc và công tác giải phóng mặt bằng càng về sau càng khó khăn nên phải có nhiều cố gắng thì cuối năm 2024 mới hoàn thành được.

Đại biểu Nguyễn Thị Mai Hoa (đoàn Đồng Tháp) phát biểu.

Đại biểu Nguyễn Thị Mai Hoa (đoàn Đồng Tháp) phát biểu.

Đồng quan điểm trên, đại biểu Nguyễn Thị Mai Hoa (đoàn Đồng Tháp) cho rằng, việc đề xuất Quốc hội cho phép điều chỉnh một số chỉ tiêu của dự án là cơ sở pháp lý để có thể tiếp tục triển khai hoàn thành dự án.

Chia sẻ với Chính phủ cũng như tỉnh Đồng Nai vì Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành là một công trình trọng điểm quốc gia có vai trò vô cùng quan trọng, nữ đại biểu nhìn nhận, bất cứ dự án đầu tư nào, quá trình thực hiện cũng sẽ khó khớp với kế hoạch ban đầu.

Đại biểu Nguyễn Thị Mai Hoa ghi nhận trong thời gian triển khai thực hiện dự án, tỉnh Đồng Nai cũng đã chủ động đưa ra nhiều giải pháp, trong đó có cả việc tạm ứng ngân sách địa phương để tiếp tục chi trả kinh phí bồi thường, hỗ trợ tái định cư để hoàn thành công tác thu hồi đất cho dự án và bàn giao toàn bộ mặt bằng giai đoạn một. “Điều này cho thấy quyết tâm chính trị rất lớn và đây cũng là một giải pháp rất hợp lý của tỉnh Đồng Nai”, nữ đại biểu nói.

Cử tri và nhân dân Đồng Nai mong mỏi dự án được hoàn thành sớm từng ngày

Tại phiên họp, có một số đại biểu đề nghị cần có những đánh giá sát thực hơn nguyên nhân dẫn đến việc triển khai dự án bị chậm nhiều so với tiến độ, đặc biệt là những nguyên nhân chủ quan, để từ đó có biện pháp khắc phục hiệu quả, tránh việc đã gia hạn nhưng vẫn tiếp tục chậm trễ trong thời gian tới.

Phát biểu tranh luận nội dung này, đại biểu Trịnh Xuân An (đoàn Đồng Nai) cho biết, cử tri và nhân dân Đồng Nai mong mỏi dự án này được hoàn thành sớm từng ngày.

Đại biểu nhấn mạnh, đây là dự án lớn, cả nước đang dõi theo nên cần làm hết trách nhiệm để đẩy nhanh tiến độ. Trong thời gian qua, có những cán bộ vi phạm đã bị xử lý. Về nguyên nhân khách quan, đại biểu khẳng định dịch bệnh Covid-19 thực sự có ảnh hưởng nặng nề đến tiến độ triển khai dự án.

 Đại biểu Bùi Xuân Thống (đoàn Đồng Nai): Việc xin kéo dài thời gian dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành là để hoàn thành các cấu phần xây dựng.

Đại biểu Bùi Xuân Thống (đoàn Đồng Nai): Việc xin kéo dài thời gian dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành là để hoàn thành các cấu phần xây dựng.

Đại biểu Bùi Xuân Thống (đoàn Đồng Nai) thì nêu rõ, tại khoản 1, khoản 3, Điều 1 Nghị quyết số 53 đã quy định việc thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ tái định cư được tiến hành một lần và hoàn thành trước năm 2021, tính tới thời điểm hiện tại, dự án đã trễ hạn gần hai năm.

Tuy nhiên, qua giám sát tại tỉnh, đại biểu thấy rằng, cấp ủy, UBND các cấp của tỉnh đã có sự chủ động, quyết liệt trong việc triển khai các nội dung rất lớn của dự án này. Cụ thể, ngày 25-9-2017, Tỉnh ủy Đồng Nai đã có Chỉ thị số 55 tăng cường sự lãnh đạo của cấp ủy Đảng, chính quyền trong việc triển khai thực hiện chủ trương đầu tư dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành để tập trung chỉ đạo triển khai các công việc với tinh thần “cả nước vì Đồng Nai, Đồng Nai vì cả nước” trong triển khai thực hiện các dự án, không có vùng cấm trong việc xử lý nghiêm các vi phạm trong quá trình thực hiện dự án.

Ủy ban nhân dân tỉnh cũng đã xây dựng kế hoạch thực hiện biệt phái 113 lượt cán bộ, công chức, viên chức cấp tỉnh để tăng cường cho UBND huyện Long Thành thực hiện công tác thu hồi đất, bồi thường của dự án. Đến nay, tiến độ của dự án đạt gần 98,7%.

Vì vậy, đại biểu Bùi Xuân Thống cho rằng, việc thu hồi phần diện tích còn lại không ảnh hưởng đến tiến độ thực hiện giai đoạn 1 của dự án và chủ yếu việc xin kéo dài thời gian dự án là để hoàn thành các cấu phần xây dựng.

Đại biểu Bùi Xuân Thống cũng chỉ rõ nhiều nguyên nhân dẫn đến việc chậm trễ, kéo dài dự án. Đối với tác động của giai đoạn 1 của dự án, đại biểu khẳng định, hiện nay phần giai đoạn 1 gồm 2.500 ha đã được UBND tỉnh bàn giao cho Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) để triển khai; việc kéo dài này chỉ chủ yếu để hoàn thành các cấu phần xây dựng.

Trước đó, ngày 26-10, thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng đã trình bày tờ trình về việc điều chỉnh một số nội dung của Nghị quyết số 53 của Quốc hội về báo cáo nghiên cứu khả thi dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành.

Theo đó, có 4 nội dung đề xuất điều chỉnh, trong đó có việc gia hạn thời gian thực hiện dự án đến hết năm 2024.

Đại diện cơ quan thẩm tra, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh đề nghị đánh giá việc điều chỉnh về thời gian chuẩn bị và thực hiện dự án "đến hết năm 2024" thay vì hoàn thành trước năm 2021 có ảnh hưởng như thế nào đến thời gian và lộ trình thực hiện giai đoạn 1 của dự án.

ANH PHƯƠNG

* Mời bạn đọc vào chuyên mục Chính trị xem các tin, bài liên quan.

Nguồn QĐND: https://www.qdnd.vn/chinh-tri/tin-tuc/xay-cang-hang-khong-quoc-te-long-thanh-can-thiet-gia-han-den-het-nam-2024-750650