Xây dựng bổ sung, thay thế hệ thống cầu treo dân sinh
Hệ thống cầu treo dân sinh trên địa bàn tỉnh có nhiều cầu xuống cấp, hư hỏng, không đảm bảo an toàn đi lại, vận chuyển; đòi hỏi xây dựng cầu mới thay thế cầu cũ, hỏng. Đầu tư xây dựng hệ thống cầu mới bảo đảm an toàn giao thông, kết nối hạ tầng, thúc đẩy giao thương, đặc biệt khu vực vùng sâu, vùng xa, nơi giao thông còn nhiều hạn chế.
Trên địa bàn tỉnh hiện có 8 công trình cầu treo dân sinh không còn nhu cầu sử dụng (do được thay thế bằng công trình vượt sông, suối khác) song chưa tháo dỡ; 1 cầu nhân dân tự làm không đảm bảo an toàn cần phải dừng khai thác ngay; 108 cầu đang khai thác sử dụng (trong đó, 11 cầu xuất hiện hư hỏng lớn, 20 cầu không đáp ứng nhu cầu đi lại, giao thương hàng hóa, đề nghị thay thế và sửa chữa kịp thời…).
Vừa qua, tham gia góp ý dự thảo Báo cáo Chính trị trình Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XV, nhiệm kỳ 2025 - 2030, Bộ Xây dựng đề nghị tỉnh Điện Biên chủ động nghiên cứu, triển khai các dự án đầu tư phát triển hệ thống giao thông đường bộ được giao quản lý để tăng cường kết nối với các tỉnh và trung tâm kinh tế lớn, tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội; nghiên cứu bổ sung một số nội dung về “ưu tiên đầu tư cải tạo, nâng cấp đồng bộ hệ thống đường địa phương, đầu tư xây dựng thay thế các cầu yếu và cầu dân sinh khu vực miền núi”.
Thực tế, trên địa bàn tỉnh hiện nay, nhiều vị trí cầu treo được xây dựng từ lâu, xuất hiện tình trạng hư hỏng và đã xuống cấp, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn công trình, an toàn giao thông, ảnh hưởng trực tiếp đến tính mạng của người tham gia giao thông. Phần lớn cầu treo được thiết kế với bề rộng nhỏ (1,5 - 2,5m), tải trọng khai thác thấp (1,5 - 3 tấn), không còn phù hợp với nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội hiện nay. Nhiều địa phương đã có kiến nghị, đề xuất xây dựng cầu cứng thay thế nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại, vận chuyển hàng hóa, phục vụ sản xuất và sinh hoạt của nhân dân.
Trên cơ sở khảo sát thực tế, Sở Xây dựng đã lập đề xuất chủ trương đầu tư dự án “Xây dựng bổ sung công trình cầu và thay thế hệ thống cầu treo trên địa bàn tỉnh” để đảm bảo an toàn giao thông. Theo đó, quy mô đề xuất dự kiến đầu tư xây dựng bổ sung công trình cầu tại các vị trí cần thiết và thay thế hệ thống cầu treo trên địa bàn tỉnh bằng cầu cứng đáp ứng tải trọng khai thác, số lượng dự kiến khoảng 30 công trình.

Cầu treo xuống cấp gây nguy hiểm cho người và phương tiện qua lại vào mùa mưa.
Ông Bùi Văn Luyện, Giám đốc Sở Xây dựng cho biết: Điện Biên là tỉnh miền núi có địa hình phức tạp, nhiều khu vực bị chia cắt bởi sông, suối. Hệ thống giao thông chưa đồng bộ khiến việc đi lại, giao thương của người dân gặp nhiều khó khăn, đặc biệt trong mùa mưa lũ. Thực trạng cầu treo xuống cấp càng làm tình hình thêm nguy hiểm. Do đó, việc đầu tư xây dựng cầu cứng thay thế không chỉ bảo đảm an toàn, mà còn tạo điều kiện thúc đẩy sản xuất, lưu thông hàng hóa và nâng cao đời sống nhân dân.
Hiện nay, nhiều cầu treo trên địa bàn tỉnh đã xây dựng từ lâu đang trong tình trạng xuống cấp nghiêm trọng. Không ít cầu xuất hiện hư hỏng, kết cấu yếu, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn cho người và phương tiện tham gia giao thông. Phần lớn cầu treo có bề rộng nhỏ, nên ngày càng bộc lộ sự bất cập trong việc đáp ứng nhu cầu đi lại, vận chuyển hàng hóa, phục vụ sản xuất và sinh hoạt. Thực tế này đã và đang ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống nhân dân, cản trở phát triển kinh tế - xã hội địa phương.
Năm 2022, Sở Giao thông vận tải (nay là Sở Xây dựng) đã phối hợp với các huyện tiến hành rà soát và đề xuất 122 công trình cầu cần đầu tư trong khuôn khổ dự án LRAMP-FO sử dụng vốn vay Ngân hàng Thế giới. Tuy nhiên, đến nay dự án vẫn chưa được triển khai. Trong bối cảnh hiện nay, việc khẩn trương nghiên cứu, bố trí nguồn lực để xây dựng mới và thay thế cầu treo bằng cầu cứng là hết sức cần thiết, góp phần bảo đảm an toàn công trình, an toàn giao thông, đồng thời mở ra cơ hội phát triển kinh tế - xã hội.
Ông Nguyễn Trọng Huế, Chủ tịch UBND xã Mường Luân cho biết: “Trên địa bàn xã có nhiều cầu treo đã xây dựng từ lâu, nay xuống cấp nghiêm trọng, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn cho người dân khi qua lại. Vào mùa mưa lũ, tình trạng càng nguy hiểm hơn, nhiều hộ dân, học sinh đi lại rất khó khăn, việc vận chuyển nông sản cũng bị ảnh hưởng. Vì vậy, nếu được đầu tư xây dựng cầu cứng thay thế cầu treo dân sinh, chính quyền địa phương và người dân rất phấn khởi. Vì cầu mới kiên cố sẽ bảo đảm an toàn và đáp ứng nhu cầu đi lại, vận chuyển hàng hóa, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương”.

Do thiết kế nhỏ, tải trọng khai thác thấp, nhiều cầu treo dân sinh không còn phù hợp với tình hình phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương.
Không chỉ là yêu cầu trước mắt để bảo đảm an toàn giao thông, việc đầu tư xây dựng cầu cứng thay thế cầu treo dân sinh xuống cấp trên địa bàn tỉnh còn trở thành nhiệm vụ lâu dài nhằm hoàn thiện hệ thống hạ tầng giao thông nông thôn. Khi những cây cầu mới được xây dựng, người dân sẽ yên tâm đi lại, sản xuất, giao thương thuận lợi, góp phần nâng cao chất lượng đời sống và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội bền vững.