Xây dựng chính quyền vì nhân dân phục vụ

Xây dựng chính quyền vì dân phục vụ chính là mục tiêu trong tiến trình cải cách hành chính, là thước đo hiệu quả quản trị, điều hành của bộ máy Nhà nước. Triển khai mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, các sở, ngành, địa phương trên địa bàn tỉnh đã nhanh chóng triển khai các giải pháp, bảo đảm mọi hoạt động, thủ tục được rút ngắn, minh bạch và thuận tiện vì lợi ích, nhu cầu chính đáng của nhân dân.

Thủ tục nhanh gọn

“Nhanh chóng, thuận tiện”, đó là cảm nhận của anh Nguyễn Văn Tú, phường Chiềng Cơi, đến thực hiện thủ tục đổi tên trong giấy khai sinh cho con. Anh Tú chia sẻ: Trước kia, làm thủ tục hành chính mất thời gian, nay chỉ cần mang giấy kết hôn và thẻ VNeID, cán bộ hướng dẫn tận tình, chưa đến 10 phút là xong thủ tục.

Đoàn Công tác của Bộ Khoa học và Công nghệ kiểm tra hoạt động Trung tâm Phục vụ hành chính công phường Chiềng Cơi.

Đoàn Công tác của Bộ Khoa học và Công nghệ kiểm tra hoạt động Trung tâm Phục vụ hành chính công phường Chiềng Cơi.

Phường Chiềng Cơi là đơn vị hành chính mới, thành lập trên cơ sở sáp nhập phường Chiềng Cơi, xã Hua La và xã Chiềng Cọ, quy mô dân số gần 22.700 người. Khối lượng công việc phát sinh lớn, gây áp lực không nhỏ cho bộ máy. Từ khi vận hành mô hình Trung tâm Phục vụ hành chính công, phường triển khai, sử dụng hệ thống dịch vụ công trực tuyến cho phép người dân nộp hồ sơ, theo dõi tiến độ, nhận kết quả giải quyết thủ tục hành chính.

Ông Đoàn Xuân Thi, Phó Chủ tịch UBND, kiêm Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công phường Chiềng Cơi, cho biết: Phường đã bố trí cán bộ có kinh nghiệm từ 2 năm trở lên, trực tiếp tiếp nhận, hướng dẫn nhân dân thực hiện các thủ tục hành chính; bố trí thêm 2 điểm tiếp nhận thủ tục hành chính tại khu tại trụ sở các xã cũ. Đồng thời, tăng cường tuyên truyền nhân dân nắm rõ quy trình, hạn chế việc đi lại nhiều lần.

Hiện nay, Trung tâm Phục vụ hành chính công phường Chiềng Cơi đã tạo 28 bộ mã QR; 387 danh mục và quy trình thực hiện thủ tục hành chính, được niêm yết công khai; trong đó, 126 thủ tục toàn trình, 261 thủ tục một phần. Trung bình đơn vị tiếp nhận khoảng 50 hồ sơ/ngày, chủ yếu liên quan đến tư pháp, hộ tịch, chứng thực. Nhờ kết nối liên thông với cổng dịch vụ công quốc gia, tỷ lệ giải quyết hồ sơ luôn đạt trên 98%. Đây là minh chứng rõ nét cho hiệu quả mà chính quyền cấp phường mang lại sau khi thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, đáp ứng kịp thời nhu cầu của nhân dân.

Tại xã vùng cao Xím Vàng, nơi từng được coi là “vùng trắng” về dịch vụ công trực tuyến, thì nay nhân dân đã có thể nộp hồ sơ ngay tại trụ sở xã, dữ liệu được cập nhật, kết nối liên thông với hệ thống dịch vụ công trực tuyến, giúp việc giải quyết nhanh chóng, minh bạch hơn. Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Xím Vàng bố trí 5 cán bộ phục vụ nhân dân, doanh nghiệp. Nhiều người đến làm giấy tờ hộ tịch, chứng thực... được hướng dẫn tận tình, thủ tục giải quyết nhanh gọn. Vợ chồng chị Vừ Thị Ghênh, bản Nậm Lộng, chia sẻ: Hôm nay, tôi xuống xã làm hồ sơ đi xin việc ở khu công nghiệp ngoài tỉnh, được cán bộ hướng dẫn cụ thể từng giấy tờ, thủ tục, không phải đến nhiều bộ phận khác nhau, nên đã nhanh chóng hoàn thành, quá trình giải quyết tôi có thể theo dõi trên điện thoại thông minh.

Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Xím Vàng giải quyết thủ tục hành chính cho người dân.

Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Xím Vàng giải quyết thủ tục hành chính cho người dân.

Anh Mùa A Thông, cán bộ phụ trách tư pháp hộ tịch xã Xím Vàng, cho biết: Trước đây, nhân dân chưa quen với các dịch vụ công trực tuyến, hạ tầng mạng yếu, hầu như hồ sơ phải gửi lên huyện. Nay được đầu tư cơ sở vật chất; chúng tôi được tập huấn kỹ năng số, vừa chủ động hướng dẫn bà con thao tác trên điện thoại. Hồ sơ được tiếp nhận, xử lý và trả kết quả ngay tại xã, tiết kiệm thời gian, chi phí đi lại cho nhân dân.

Từ ngày 1/7 đến ngày 9/9, Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Xím Vàng tiếp nhận 1.120 hồ sơ, 100% số hồ sơ được giải quyết đúng hạn. Ông Hờ A Dua, Phó Chủ tịch UBND xã, khẳng định: Chính quyền xã từng bước khẳng định vai trò trong mô hình chính quyền địa phương 2 cấp. Chúng tôi chú trọng đào tạo, nâng cao năng lực cán bộ, đảm bảo hoạt động hành chính không bị gián đoạn, nhân dân tiếp cận dịch vụ nhanh chóng, minh bạch.

Qua thực tiễn cho thấy, mô hình chính quyền địa phương 2 cấp không chỉ phát huy hiệu quả ở các xã, phường trung tâm, đã lan tỏa tới các xã vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, tạo bước tiến trong cải cách hành chính, hướng tới mục tiêu phục vụ nhân dân tốt hơn, củng cố niềm tin, sự đồng thuận của xã hội.

Đổi mới để phục vụ tốt hơn

Xây dựng chính quyền phục vụ, không chỉ tinh gọn bộ máy, quan trọng hơn là nâng cao chất lượng hoạt động. Ngày 7/7/2025, UBND tỉnh ban hành Công văn số 3582/CV-UBND về việc phân công Ủy viên UBND tỉnh kiểm tra, nắm tình hình vận hành bộ máy mới tại cơ sở. Qua kiểm tra cho thấy, việc vận hành Trung tâm Phục vụ hành chính công các phường, xã được quan tâm triển khai, Trung tâm phục vụ hành chính công tỉnh, các xã, phường cơ bản đảm bảo yêu cầu về cơ sở vật chất, hạ tầng số và nhân lực.

ĐVTN xã Quỳnh Nhai hướng dẫn nhân dân cài đặt VNeID.Ảnh: PV

ĐVTN xã Quỳnh Nhai hướng dẫn nhân dân cài đặt VNeID.Ảnh: PV

Các Trung tâm áp dụng mô hình “4 tại chỗ” (tiếp nhận - thẩm định - phê duyệt - trả kết quả tại chỗ), hỗ trợ nhân dân thực hiện thủ tục hành chính nhanh chóng, minh bạch, hiệu quả. Phòng họp trực tuyến được nâng cấp, đảm bảo kết nối với hệ thống hội nghị trực tuyến cấp tỉnh. Hồ sơ tiếp nhận qua dịch vụ công quốc gia, cập nhật và trả kết quả trực tiếp hoặc qua bưu chính công ích. Các thủ tục niêm yết công khai, giúp nhân dân dễ dàng tra cứu.

Bà Phạm Thị Doan, Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ, cho biết: Sở đã tham mưu cấp 100% chữ ký số cho cán bộ, công chức; tăng cường đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực thích ứng với mô hình mới. Sau 2 tháng vận hành, toàn tỉnh tiếp nhận trên 41.000 hồ sơ hành chính, tỷ lệ giải quyết đạt 98,8%.

Tại cuộc kiểm tra làm việc với tỉnh Sơn La của Đoàn Công tác của Bộ Khoa học và Công nghệ, Đoàn đã kiểm tra thực tế, trao đổi trực tiếp với người dân đến làm thủ tục hành chính tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh và Trung tâm Phục vụ hành chính công phường Chiềng Cơi. Ông Đỗ Lập Hiển, Cục Chuyển đổi số Quốc gia, Bộ Khoa học và Công nghệ, nhận định: Đối với tỉnh miền núi như Sơn La có hạn chế về hạ tầng và kỹ năng số của nhân dân. Do đó, cần đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao kỹ năng số, phát huy vai trò của các tổ công nghệ số cộng đồng, đoàn thanh niên; bố trí đủ nguồn lực để hoàn thiện cơ sở vật chất. Để mô hình chính quyền địa phương 2 cấp thực sự phục vụ nhân dân tốt hơn, tỉnh chú trọng nâng cao trình độ công chức, đẩy mạnh chuyển đổi số, hoàn thiện hạ tầng kỹ thuật, tăng cường sự tham gia của cộng đồng.

Bước đầu triển khai, Sơn La cho thấy quyết tâm mạnh mẽ trong cải cách hành chính, đẩy mạnh chuyển đổi số, từng bước hoàn thiện mô hình chính quyền tinh gọn, hiện đại, vì lợi ích và sự hài lòng của nhân dân và doanh nghiệp.

Nguyễn Yến

Nguồn Sơn La: https://baosonla.org.vn/cai-cach-hanh-chinh/xay-dung-chinh-quyen-vi-nhan-dan-phuc-vu-gldoUOCNR.html