Xây dựng cộng đồng doanh nghiệp ngày càng lớn mạnh
Tại Đại hội Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh lần thứ III, nhiệm kỳ 2021 - 2026, các đại biểu đã tham luận một số giải pháp nhằm đổi mới mô hình tổ chức hoạt động của tổ chức hội, xây dựng cộng đồng doanh nghiệp Lào Cai ngày càng lớn mạnh.
Mái nhà chung của doanh nhân, doanh nghiệp
Theo ông Bùi Văn Khanh, Giám đốc Công ty TNHH Hưng Tín, Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh phải là trung tâm đoàn kết của các doanh nhân, doanh nghiệp; phản ánh kịp thời khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp đến cơ quan quản lý nhà nước để có giải pháp tháo gỡ. Hiệp hội phải thường xuyên nắm bắt thông tin, vừa tham mưu cho tỉnh vừa thông tin cho doanh nghiệp về cơ chế, chính sách, nhu cầu của thị trường. Nắm bắt được thông tin không chỉ giúp doanh nhân, doanh nghiệp có thêm cơ hội mà còn giúp xác định được mục tiêu, chiến lược kinh doanh của doanh nghiệp rõ ràng hơn.
Hiệp hội cần thường xuyên nâng cao năng lực cho doanh nhân cũng như đội ngũ cán bộ của doanh nghiệp trong việc xây dựng mục tiêu chiến lược rõ ràng hơn, quản trị cho được mục tiêu chiến lược trên cơ sở quản trị được các nguồn lực, loại bỏ các rủi ro.
Các doanh nhân, doanh nghiệp trong hiệp hội cũng cần nêu cao tinh thần trách nhiệm trong hoạt động sản xuất, kinh doanh, đó là trách nhiệm với sản phẩm của mình, với nhu cầu của người tiêu dùng và xã hội, trách nhiệm đóng góp với ngân sách nhà nước, trách nhiệm bảo vệ môi trường.
Ngoài ra, Hiệp hội cũng phải coi việc xây dựng văn hóa trong doanh nghiệp là niềm tin, là tinh thần, là mục tiêu và động lực đem lại thành công. Chú trọng hỗ trợ doanh nghiệp xây dựng, phát triển thương hiệu trên thị trường.
Thúc đẩy chuyển đổi số trong doanh nghiệp
Theo ông Trần Minh Đức, Giám đốc VNPT Lào Cai, trước những thách thức và cơ hội của cuộc cách mạng 4.0, chuyển đổi số trở thành ưu tiên hàng đầu của các doanh nghiệp ở khắp các lĩnh vực và đây là xu thể không thể đảo ngược.
Là thành viên của Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh, đồng thời là một trong những đơn vị tiên phong chuyển đổi số, làm chủ các công nghệ nền tảng cho chuyển đổi số như Bigdata, Cloud, IoT, AI, VNPT có nguồn lực công nghệ thông tin mạnh và có chiều sâu, có thể triển khai dịch vụ đến tận xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh.
Thời gian qua, VNPT đã triển khai thành công nhiều hệ sinh thái cho chính quyền số trên địa bàn tỉnh như hệ thống quản lý văn bản điều hành, hệ thống dịch vụ công trực tuyến một cửa điện tử, nền tảng chia sẻ, tích hợp dữ liệu LGSP, cổng thông tin điện tử, hệ sinh thái du lịch thông minh, y tế thông minh, giáo dục thông minh.
VNPT cũng có các hệ sinh thái với các giải pháp có thể giúp số hóa hoàn toàn một doanh nghiệp như VNPT CA, hóa đơn điện tử, hệ thống quản lý kho hàng... Hiện nay tại Lào Cai, VNPT có 2.479 khách hàng đang sử dụng dịch vụ VNPT-BHXH, 3.486 khách hàng sử dụng dịch vụ VNPT CA và hàng trăm ngàn khách hàng sử dụng dịch vụ VT-CNTT trên địa bàn tỉnh.
Sản xuất, kinh doanh gắn với trách nhiệm xã hội
Bà Nguyễn Thị Minh Hiền, Tổng Giám đốc Công ty TNHH XDTH Minh Đức cho biết, bên cạnh mục tiêu sản xuất, kinh doanh để mang lại lợi nhuận, công ty luôn đặt song song trách nhiệm với xã hội.
Ý thức trách nhiệm xã hội vì cộng đồng không chỉ thể hiện ở việc các hoạt động sản xuất, kinh doanh của công ty theo hướng bền vững, thân thiện với môi trường mà còn thể hiện ở việc đổi mới hoạt động để tạo thêm nhiều việc làm, nâng cao thu nhập cho người lao động; chăm lo cho người lao động qua những việc làm thiết thực như xây nhà tập thể cho công nhân, quan tâm người lao động có hoàn cảnh khó khăn.
Đặc biệt hằng năm, công ty luôn ưu tiên nguồn kinh phí nhất định dành cho các hoạt động xã hội, từ thiện nhân đạo. Từ năm 2016 – 2020, tổng giá trị mà công ty đã thực hiện trong công tác an sinh xã hội, xóa đói, giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới là hơn 3 tỷ đồng.