Xây dựng đội ngũ nhà giáo gương mẫu, trách nhiệm, phục vụ Nhân dân

“Tôn sư trọng đạo” là truyền thống quý báu của dân tộc Việt Nam. Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh đánh giá cao vị trí, vai trò của người thầy: “Không có thầy giáo thì không có giáo dục... Không có giáo dục, không có cán bộ thì không nói gì đến kinh tế - văn hóa”. Trải qua những thăng trầm của lịch sử dân tộc, dù ở bất cứ thời đại nào thì vai trò của người thầy luôn được đề cao, coi trọng.

Những năm qua, được sự quan tâm lãnh đạo của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, sự hỗ trợ của các sở, ban, ngành, đoàn thể, sự đồng lòng của đội ngũ cán bộ quản lý và giáo viên, ngành Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) tỉnh Đồng Tháp tiếp tục đạt được nhiều kết quả đáng khích lệ, trở thành điểm sáng về giáo dục của khu vực Đồng bằng sông Cửu Long và cả nước.

Nhân kỷ niệm 43 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam (20-11-1982 - 20-11-2025), Tiến sĩ Lê Quang Trí, Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở GD-ĐT tỉnh Đồng Tháp có những chia sẻ về vai trò, trách nhiệm của nhà giáo trong công cuộc đổi mới GD-ĐT hiện nay.

* Phóng viên (PV): Nhân dịp kỷ niệm 43 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam (20-11-1982 - 20-11-2025), Tiến sĩ có thể chia sẻ đôi điều về ý nghĩa của ngày truyền thống này đối với đội ngũ thầy, cô giáo và ngành Giáo dục tỉnh Đồng Tháp?

Tiến sĩ Lê Quang Trí.

Tiến sĩ Lê Quang Trí.

* Tiến sĩ Lê Quang Trí: Ngày Nhà giáo Việt Nam 20-11 luôn là dịp đặc biệt để toàn xã hội tri ân, tôn vinh những người làm công tác giáo dục - những người đã, đang và sẽ tiếp tục âm thầm gieo hạt tri thức, vun bồi nhân cách cho bao thế hệ học sinh. Đối với chúng tôi, những người trong ngành, 20-11 không chỉ là ngày hội của thầy và trò, mà còn là dịp để nhìn lại hành trình cống hiến, tự hào về nghề nghiệp và tiếp thêm động lực để phấn đấu vì sự nghiệp trồng người.

Ngành Giáo dục Đồng Tháp trân trọng từng giọt mồ hôi của các thầy, cô vùng sâu, vùng xa; từng sáng kiến đổi mới dạy học; từng tấm lòng vì học trò nghèo. Mỗi tấm gương đó chính là ngọn lửa lan tỏa tinh thần “Tôn sư trọng đạo - Hiếu học, hiếu nghĩa”.

* PV: Chủ đề năm nay là "Xây dựng đội ngũ nhà giáo gương mẫu, trách nhiệm, phục vụ Nhân dân", Tiến sĩ vui lòng chia sẻ rõ hơn về ý nghĩa và định hướng cụ thể của Sở GD-ĐT trong việc thực hiện chủ đề này?

* Tiến sĩ Lê Quang Trí: Chủ đề năm nay có ý nghĩa rất sâu sắc, thể hiện đúng tinh thần của Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Đồng Tháp nhiệm kỳ 2025 - 2030 và Nghị quyết số 71-NQ/TW của Bộ Chính trị về đột phá phát triển GD-ĐT. “Gương mẫu, trách nhiệm, phục vụ Nhân dân" không chỉ là khẩu hiệu, mà phải trở thành chuẩn mực hành động của mỗi nhà giáo, mỗi cán bộ trong ngành.

Người thầy thời nay không chỉ truyền đạt tri thức, mà còn phải là tấm gương đạo đức, phong cách, ứng xử - từ lời nói đến hành vi, từ lớp học đến đời thường. Chúng tôi xác định 3 trụ cột trong việc xây dựng đội ngũ: Thứ nhất là gương mẫu về phẩm chất, đạo đức, lối sống; thứ hai là trách nhiệm trong thực thi nhiệm vụ, sẵn sàng đổi mới, sáng tạo; thứ ba là phục vụ Nhân dân, phục vụ học sinh với tinh thần cầu thị, thân thiện, tận tụy. Sở GD-ĐT tỉnh Đồng Tháp luôn hướng đến việc xây dựng “văn hóa phục vụ” trong ngành, lấy người học làm trung tâm, lấy sự hài lòng của Nhân dân làm thước đo hiệu quả.

Tiến sĩ Lê Quang Trí, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Đồng Tháp thăm chúc mừng Ngày Nhà giáo Việt Nam đối với thầy Phan Văn Hà, nguyên Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Tiền Giang (cũ), nguyên Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Tiền Giang (cũ).

Tiến sĩ Lê Quang Trí, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Đồng Tháp thăm chúc mừng Ngày Nhà giáo Việt Nam đối với thầy Phan Văn Hà, nguyên Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Tiền Giang (cũ), nguyên Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Tiền Giang (cũ).

* PV: Tiến sĩ đánh giá thế nào về đội ngũ giáo viên tỉnh Đồng Tháp hiện nay và những giải pháp trọng tâm để phát triển nguồn nhân lực giáo dục trong giai đoạn mới?

* Tiến sĩ Lê Quang Trí: Hiện toàn tỉnh có 36.770 cán bộ, giáo viên, nhân viên. Có thể nói, đây là một tập thể đoàn kết, tận tâm, nhiều người gắn bó cả đời với nghề. Đội ngũ giáo viên tỉnh Đồng Tháp ngày càng được chuẩn hóa về trình độ, trẻ hóa về đội ngũ, đặc biệt là năng lực ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong dạy học.

Tuy nhiên, vẫn còn những khó khăn, nhất là sự chênh lệch điều kiện giữa các vùng, áp lực công việc và thu nhập của giáo viên. Để khắc phục, Sở triển khai nhiều giải pháp: Đổi mới bồi dưỡng chuyên môn, nâng cao năng lực số, khuyến khích sáng tạo, chăm lo đời sống và đẩy mạnh phong trào "Mỗi thầy cô là một tấm gương sáng". Mục tiêu là xây dựng đội ngũ “vừa hồng, vừa chuyên”, đủ tâm và tầm, đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục trong thời kỳ hội nhập.

Ấm áp tri ân Ngày Nhà giáo Việt Nam

Kỷ niệm 43 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam (20-11-1982 - 20-11-2025), Ban Giám đốc Sở GD-ĐT tỉnh Đồng Tháp đã đến thăm nguyên lãnh đạo ngành GD-ĐT của tỉnh Tiền Giang (cũ) và Đồng Tháp (cũ) qua các thời kỳ.

Trong không khí ấm áp, lãnh đạo Sở GD-ĐT gửi đến các nguyên lãnh đạo ngành GD-ĐT lời chúc sức khỏe, lòng tri ân sâu sắc và mong rằng, dù đã nghỉ hưu nhưng các nguyên lãnh đạo ngành tiếp tục góp ý, đề xuất ý kiến để ngành thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị trong thời gian tới.

* PV: Chuyển đổi số trong giáo dục được xem là một trong những khâu đột phá của tỉnh, Tiến sĩ có thể chia sẻ thêm về việc triển khai Nghị quyết 71 và những kết quả nổi bật của ngành thời gian qua?

* Tiến sĩ Lê Quang Trí: Nghị quyết số 71-NQ/TW của Bộ Chính trị về đột phá phát triển GD-ĐT xác định chuyển đổi số là trục xuyên suốt giúp đổi mới quản lý, giảng dạy và học tập. Trong 2 năm qua, ngành đạt nhiều kết quả: 100% trường học có hồ sơ điện tử, sổ điểm điện tử, học bạ số; xây dựng hệ sinh thái giáo dục số của tỉnh; nhiều trường triển khai mô hình “Trường học thông minh”, “Lớp học sáng tạo”; hàng ngàn giáo viên được tập huấn kỹ năng số. Chuyển đổi số không chỉ là công nghệ, mà là thay đổi tư duy dạy học - để thầy, cô trở thành người dẫn đường, giúp mỗi tiết học sinh động, gần gũi và hiệu quả hơn.

* PV: Bên cạnh công tác chuyên môn, ngành Giáo dục tỉnh Đồng Tháp còn được biết đến với truyền thống “Hiếu học, hiếu nghĩa”, Tiến sĩ có thể chia sẻ về việc phát huy giá trị này trong thời gian tới?

* Tiến sĩ Lê Quang Trí: Truyền thống “Hiếu học, hiếu nghĩa” là niềm tự hào của người Đồng Tháp và là nền tảng xây dựng văn hóa học đường nhân ái, nhân văn. Giáo dục không chỉ là dạy chữ, dạy nghề, mà còn là dạy người - dạy đạo đức, nhân cách, tình yêu thương và trách nhiệm công dân.

Ngành sẽ tiếp tục phát huy phong trào “Dòng họ khuyến học - Xã hội học tập”, nhân rộng tấm gương thầy, cô tận tụy, học trò vượt khó, lan tỏa thông điệp “Giáo dục là trách nhiệm của cả cộng đồng”.

* PV: Cuối cùng, nhân Ngày 20-11, Tiến sĩ có đôi lời gửi đến đội ngũ thầy, cô giáo toàn tỉnh?

* Tiến sĩ Lê Quang Trí: Tôi xin gửi đến toàn thể cán bộ, giáo viên, nhân viên ngành GĐ-ĐT tỉnh Đồng Tháp lời tri ân và chúc mừng chân thành nhất! Cảm ơn các thầy, cô đã luôn giữ vững ngọn lửa nghề, hết lòng vì học sinh thân yêu, vì sự phát triển của quê hương.

Mong rằng, trong bất cứ hoàn cảnh nào, các thầy, cô vẫn luôn tự hào, gương mẫu, trách nhiệm, sáng tạo và nhân ái, để mỗi ngày đến trường thật sự là một ngày vui và mỗi lớp học là một mái nhà của tri thức và tình thương.

* PV: Xin cảm ơn Tiến sĩ!

Đ. PHI

(thực hiện)

Nguồn Đồng Tháp: https://baodongthap.vn/giao-duc/202511/tien-si-le-quang-tri-giam-doc-so-giao-duc-va-dao-tao-tinh-dong-thap-xay-dung-doi-ngu-nha-giao-guong-mau-trach-nhiem-phuc-vu-nhan-dan-1052369