Xây dựng hệ sinh thái du lịch thông minh qua nền tảng số

Nhiều giải pháp giúp doanh nghiệp gia tăng kết nối, xây dựng hệ sinh thái bền vững theo định hướng chiến lược để hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam tăng tốc phát triển ngành du lịch trong bối cảnh mới.

Toàn cảnh hội thảo, tọa đàm “Ứng dụng giải pháp công nghệ thông tin thúc đẩy quá trình chuyển đổi số cho doanh nghiệp ngành du lịch”. Ảnh: Ngọc Quỳnh/BNEWS/TTXVN

Toàn cảnh hội thảo, tọa đàm “Ứng dụng giải pháp công nghệ thông tin thúc đẩy quá trình chuyển đổi số cho doanh nghiệp ngành du lịch”. Ảnh: Ngọc Quỳnh/BNEWS/TTXVN

Trong khuôn khổ dự án “Hỗ trợ doanh nghiệp nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh dựa trên nền tảng công nghệ số và đổi mới sáng tạo”, ngày 17/8 tại Hà Nội, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam tổ chức chương trình hội thảo, tọa đàm “Ứng dụng giải pháp công nghệ thông tin thúc đẩy quá trình chuyển đổi số cho doanh nghiệp ngành du lịch”.

Sự kiện thu hút đông đảo báo giới, các doanh nghiệp du lịch lữ hành cùng các nhà cung cấp nền tảng số, thương mại điện tử.

Khai mạc sự kiện, ông Bùi Trung Nghĩa, Phó Chủ tịch VCCI cho rằng, vừa qua, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết 82/NQ-CP về nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu đẩy nhanh phục hồi, tăng tốc phát triển du lịch hiệu quả, bền vững. Đây là một bước quan trọng trong triển khai thực hiện Nghị quyết 08-NQ/TW của Bộ Chính trị về phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn.

Theo đó, phát triển du lịch trong giai đoạn mới phải chú trọng tính chuyên nghiệp, hiện đại, theo chuẩn mực quốc tế nhưng cũng đa dạng, độc đáo, riêng có; đẩy mạnh chuyển đổi số, hình thành và phát triển hệ sinh thái du lịch thông minh ở Việt Nam.

Hiện nay, với sự phát triển nhanh chóng của công nghệ thì việc ứng dụng các sáng kiến số và giải pháp công nghệ sẽ giúp ngành du lịch xây dựng hệ sinh thái du lịch thông minh có giá trị kinh tế, xã hội cao theo hướng phát triển bền vững.

Hội thảo được tổ chức nhằm giới thiệu một số giải pháp giúp doanh nghiệp ứng dụng phát triển du lịch thông minh, gia tăng kết nối để xây dựng hệ sinh thái bền vững. Bên cạnh đó, hội thảo cũng là nơi để các chuyên gia chia sẻ và đưa ra các định hướng chiến lược để hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam tăng tốc phát triển ngành du lịch trong bối cảnh mới, ông Nghĩa nhấn mạnh.

Đại diện cơ quan nghiên cứu, ông Lê Nguyễn Trường Giang, Viện trưởng, Viện Chiến lược chuyển đổi số đã chia sẻ về mô hình phát triển du lịch thông minh - một cách tiếp cận mới từ kiến trúc dữ liệu nền tảng. Theo đó ghi nhận, khi các công nghệ số phát triển, ngành du lịch có thể giúp cho khách hàng mở rộng trải nghiệm của mình thông qua các ứng dụng công nghệ số.

Để thích ứng với tiến trình đó, ngành du lịch truyền thống không thể đứng ngoài, không thể không chịu tác động và không thể không chuyển đổi để tích ứng với bối cảnh mới mà kỷ nguyên số đặt ra. Thế giới đang thay đổi và ngành du lịch cũng phải thay đổi. Mọi người tương tác theo những cách thức mới.

Sự chuyển đổi của ngành du lịch đầu tiên và cần thiết đó là chuyển đổi số thông qua một cuộc cách mạng về nền tảng tư duy trong cách phát triển ngành du lịch, trong việc thiết kế các sản phẩm, dịch vụ du lịch mới, để tạo nên những trải nghiệm mới.

Khi công nghệ số và dữ liệu số trở thành động lực của một doanh nghiệp tương lai, doanh nghiệp cần phải đưa số vào những giá trị cốt lõi và phần mềm sẽ trở thành trung tâm của các tiến trình hoạt động trong doanh nghiệp.

Ông Đào Thái Sơn, Phụ trách kinh doanh giải pháp tổng đài MobiFone cho hay, có nhiều phần mềm độc lập cho các nhà doanh nghiệp trong và ngoài ngành du lịch nghiên cứu đưa vào sử dụng đã tạo thành "ma trận" sản phẩm khiến cho người dùng bối rối trong quá trình tiếp cận, sử dụng. Chính việc thiếu tính liên kết dữ liệu, kết nối giữa các nền tảng cũng là một thách thức lớn của chuyển đổi số ở ngành này.

Cụ thể như, không đồng bộ về dữ liệu khi chuyển từ phần mềm riêng lẻ sang nền tảng số dùng chung hay chuyển từ cách làm từng phần sang làm toàn diện, xây dựng hệ sinh thái du lịch thông minh; chi phí đầu tư về công nghệ lớn; cần đảm bảo yếu tố bảo mật, an toàn thông tin và phụ thuộc vào công nghệ, các sự cố kỹ thuật và đường truyền internet.

Để thích ứng, theo ông Sơn, cần triển khai giải pháp tổng đài AI thông minh cho doanh nghiệp ngành du lịch. Theo đó, sẽ có nhiều lời giải cho một số bài toán của doanh nghiệp như hỗ trợ khách hàng 24/7; tiết kiệm thời gian và công sức, giảm chi phí, tư vấn dịch vụ tốt hơn, tích hợp thanh toán trực tuyến, cải thiện trải nghiệm khách hàng, giữ chân khách hàng cũ và gia tăng khách hàng mới.

Ngoài ra, có thể tích hợp các giải pháp về chăm sóc khách hàng, sử dụng trợ lý ảo như Callbot/Chatbot hay thí điểm triển khai tổng đài đặt vé máy bay để gia tăng trải nghiệm khách hàng trong ngành du lịch./.

Ngọc Quỳnh/BNEWS/TTXVN

Nguồn Bnews: https://bnews.vn/xay-dung-he-sinh-thai-du-lich-thong-minh-qua-nen-tang-so/303378.html