Xây dựng Kiên Giang trở thành điểm đến an toàn, hấp dẫn

Kiên Giang xác định nhiều giải pháp đẩy nhanh phục hồi, tăng tốc phát triển du lịch hiệu quả, bền vững. Tỉnh đẩy mạnh chuyển đổi số, đổi mới và sáng tạo; xây dựng hệ sinh thái, mô hình du lịch mới; nâng cao năng lực cạnh tranh; mở rộng thị trường, góp phần xây dựng điểm đến an toàn, thân thiện, thú vị, đáng giá.

Thực hiện Nghị quyết số 82/NQ-CP, ngày 18-5-2023 của Chính phủ về nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu đẩy nhanh phục hồi, tăng tốc phát triển du lịch hiệu quả, bền vững, UBND tỉnh Kiên Giang vừa ban hành kế hoạch hành động triển khai thực hiện nghị quyết.

Tỉnh Kiên Giang tập trung thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm giai đoạn 2023-2025 để phát triển du lịch hiệu quả, bền vững, phù hợp tình hình thực tiễn của địa phương; tạo sự đồng thuận, nhất trí cao trong nhận thức và hành động từ tỉnh đến cơ sở, các ngành, các cấp, các đơn vị, địa phương liên quan, doanh nghiệp và người dân về phát triển kinh tế du lịch, có trọng tâm, trọng điểm với phương châm sản phẩm đặc sắc - dịch vụ chuyên nghiệp - thủ tục thuận tiện, đơn giản - giá cả cạnh tranh - môi trường vệ sinh sạch, đẹp - điểm đến an toàn, văn minh, thân thiện, trở thành ngành kinh tế mũi nhọn.

Khách du lịch đi ca nô khám phá Ba Hòn Đầm, huyện Kiên Lương (Kiên Giang).

Khách du lịch đi ca nô khám phá Ba Hòn Đầm, huyện Kiên Lương (Kiên Giang).

Kiên Giang tập trung đẩy mạnh cơ cấu lại ngành du lịch theo hướng chuyên nghiệp, hiện đại, chất lượng, bền vững; tiếp tục đa dạng hóa các loại hình sản phẩm, dịch vụ du lịch, chú trọng liên kết giữa du lịch với các ngành trong chuỗi giá trị, gắn phát triển xanh, bền vững.

Tỉnh chủ động, tích cực tổ chức thực hiện các chương trình, kế hoạch liên kết hợp tác phát triển du lịch với các địa phương, liên vùng cả trong và ngoài nước, bảo đảm đồng bộ, bền vững và hội nhập quốc tế; tăng cường kết nối với các cơ quan đại diện Việt Nam tại nước ngoài và các cơ quan đại diện nước ngoài tại Việt Nam để hỗ trợ triển khai hoạt động liên kết, xúc tiến du lịch, quảng bá chính sách miễn thị thực đối với du khách quốc tế đến Phú Quốc theo Nghị quyết 80/NQ-CP của Chính phủ để thu hút khách quốc tế đến Kiên Giang.

Tỉnh Kiên Giang xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện chiến lược marketing du lịch đến năm 2030; nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực du lịch; tiếp tục tạo thuận lợi thu hút khách du lịch quốc tế…

Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Du lịch Kiên Giang Quảng Xuân Lụa cho biết thực hiện kế hoạch, trung tâm tăng cường kêu gọi, thu hút đầu tư các dự án hạ tầng du lịch, khu nghỉ dưỡng cao cấp, các tổ hợp vui chơi, giải trí, các ngành dịch vụ hỗ trợ, cửa hàng miễn thuế, trung tâm thương mại, dịch vụ bán lẻ để thúc đẩy tiêu dùng của khách du lịch; xây dựng các ấn phẩm điện tử, quét mã QR Code với nội dung phong phú, hấp dẫn và hữu ích cho khách du lịch.

Tổ chức xúc tiến du lịch có trọng tâm, trọng điểm, phù hợp định hướng phát triển sản phẩm, thương hiệu du lịch trên cơ sở kết quả nghiên cứu, dự báo thị trường. Tiếp tục mở rộng, đa dạng hóa thị trường có khả năng tăng trưởng nhanh, có nguồn khách lớn, có mức chi tiêu cao và lưu trú dài ngày…

Ngoài ra, Kiên Giang kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải mở rộng các đường bay quốc tế và mở thêm các đường bay trong nước đi, đến Kiên Giang theo đề nghị của các hãng hàng không, nhất là phát triển loại hình vận tải hàng không thuê chuyến phục vụ du lịch; nghiên cứu xây dựng chính sách, giải pháp hỗ trợ phát triển hệ thống doanh nghiệp có năng lực cạnh tranh, tham gia sâu vào chuỗi cung ứng du lịch toàn cầu.

Kiên Giang kiến nghị Tập trung thúc đẩy phát triển kinh tế đêm và kinh tế chia sẻ trong hoạt động du lịch; lập hồ sơ đề nghị Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch công nhận Phú Quốc là khu du lịch quốc gia; ưu tiên triển khai nâng cấp, mở rộng sân bay Phú Quốc, Rạch Giá và hoàn thiện một số bến cảng để phát triển loại hình du lịch đường biển, du thuyền hạng sang…

Theo Giám đốc Sở Du lịch tỉnh Kiên Giang Bùi Quốc Thái, ngành du lịch tiếp tục củng cố, làm mới phát triển các loại hình, dịch vụ du lịch đa dạng, độc đáo trên cơ sở tiềm năng, lợi thế cạnh tranh gắn phát huy giá trị di sản và bản sắc văn hóa địa phương. Chú trọng phát triển du lịch nghỉ dưỡng biển, đảo, du lịch văn hóa, lịch sử, du lịch sinh thái, du lịch nông nghiệp, nông thôn, du lịch MICE, du lịch golf, du lịch ẩm thực...

Thúc đẩy phát triển các sản phẩm du lịch liên quan đến nông nghiệp, dịch vụ du lịch gắn cảnh quan nông thôn, văn hóa cộng đồng, tăng trải nghiệm, phát huy các ngành, nghề, làng nghề, dịch vụ nông thôn có sự tham gia của các doanh nghiệp lữ hành; hình thành các điểm đến vệ tinh với đảo Phú Quốc nhằm lan tỏa những điểm đến ở nông thôn, nhất là đối với khách du lịch quốc tế, góp phần xây dựng Kiên Giang trở thành điểm đến an toàn, hấp dẫn, nhân văn, hiếu khách...

Bài và ảnh: TRUNG HIẾU

Nguồn Kiên Giang: https://baokiengiang.vn/du-lich/xay-dung-kien-giang-tro-thanh-diem-den-an-toan-hap-dan-16552.html