Xây dựng lớp học thông minh thích ứng thời đại số

Sau thời gian vận hành chính thức, Hệ thống học và thi trực tuyến Hanoi Study (Hanoi Study) đã trở thành bạn đồng hành thông minh và hữu ích của học sinh toàn TP Hà Nội, nhất là với các em học sinh lớp 9 và lớp 12 năm học 2019-2020.

Với ngân hàng câu hỏi và đề thi trắc nghiệm phong phú, Hanoi Study được đánh giá không chỉ mang lại lợi ích thiết thực cho học sinh mà còn cả với giáo viên, các trường học và các cấp quản lý.

Hình thành năng lực tự học

Học sinh lớp 12 trên địa bàn TP Hà Nội vừa hoàn thành 3 đợt kiểm tra khảo sát chất lượng bằng hình thức trực tuyến trên phần mềm Hanoi Study. Các đợt khảo sát này được Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) TP Hà Nội tổ chức nhằm góp phần chuẩn bị tốt nhất cho học sinh lớp 12 về kiến thức, kỹ năng phục vụ Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020. Tham gia các đợt khảo sát, học sinh phải thực hiện bài kiểm tra theo hình thức trắc nghiệm khách quan tại nhà, ngoài giờ học trên lớp. Để các kỳ khảo sát đạt hiệu quả cao nhất, Sở GD&ĐT TP Hà Nội đã chỉ đạo các nhà trường chuẩn bị kỹ điều kiện về chuyên môn và cơ sở vật chất, thiết bị phục vụ. Các bộ đề khảo sát cũng được chuẩn bị kỹ với hệ thống câu hỏi được chuẩn hóa.

Chỉ còn ít thời gian nữa, Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020 sẽ diễn ra. Thời điểm này, dựa vào kết quả của 3 đợt kiểm tra khảo sát chất lượng bằng hình thức trực tuyến, các thầy, cô giáo của Trường THPT Cầu Giấy đang nỗ lực ôn tập, củng cố lại kiến thức cho học sinh lớp 12. Bà Bùi Thùy Linh, Phó hiệu trưởng Trường THPT Cầu Giấy cho biết: “Khi nhà trường thông tin tới học sinh về các đợt kiểm tra khảo sát chất lượng, các em học sinh lớp 12 rất ý thức và tự giác tham gia. Thông qua kết quả khảo sát, thầy cô và gia đình học sinh thấy được điểm mạnh, điểm yếu của học sinh trong từng môn học, từ đó có biện pháp phối hợp bồi dưỡng kiến thức cho các em. Lợi ích thiết thực mà 3 đợt kiểm tra khảo sát mang lại là góp phần hình thành năng lực tự học và tự đánh giá bản thân cho học sinh”.

 Cô giáo hướng dẫn học sinh đăng nhập hệ thống học liệu Hanoi Study.

Cô giáo hướng dẫn học sinh đăng nhập hệ thống học liệu Hanoi Study.

Trường THPT Việt Đức (quận Hoàn Kiếm) có 15 lớp 12 với tổng 633 học sinh. Theo bà Nguyễn Bội Quỳnh, Hiệu trưởng nhà trường, học sinh lớp 12 của trường tham gia các đợt khảo sát rất đầy đủ với tâm thế thoải mái và nghiêm túc. Nếu như những năm học trước, học sinh lớp 12 chỉ được tổ chức kiểm tra khảo sát chất lượng một lần trên giấy thì năm học này, các em được kiểm tra 3 lần trên phần mềm Hanoi Study. “Căn cứ vào kết quả các đợt kiểm tra khảo sát và các bài kiểm tra học kỳ II, nhà trường có thể định lượng được kiến thức của học sinh ở đâu. Các đề khảo sát không chỉ phục vụ học sinh mà còn giúp giáo viên bộ môn tham khảo để xây dựng đề kiểm tra, đề thi trong dạy học, kiểm tra, đánh giá học sinh”, bà Nguyễn Bội Quỳnh đánh giá.

Hướng tới mô hình trường học điện tử

Hanoi Study là hệ thống học và thi trực tuyến chính thức của Sở GD&ĐT TP Hà Nội, cho phép tích hợp hệ thống cơ sở dữ liệu ngành về giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên. Thông qua máy tính để bàn, máy tính xách tay, máy tính bảng hay điện thoại thông minh, ti vi thông minh, học sinh từ bậc tiểu học đến THPT đều có thể dễ dàng đăng nhập hệ thống học liệu Hanoi Study để học, khai thác hệ thống học liệu điện tử, các bài giảng truyền hình và tham gia các kỳ thi luyện tập, kỳ thi chính thức do nhà trường, phòng hoặc sở GD&ĐT tổ chức.

Em Trần Bảo Duy, học sinh lớp 9D, Trường THCS Nhật Tân (quận Tây Hồ) rất hào hứng với các kỳ thi luyện tập trên Hanoi Study. Bảo Duy cho biết: “Chúng em không mất quá nhiều thời gian vào việc làm bài vì thời gian cho mỗi bài thi chỉ từ 30 đến 60 phút với 25-40 câu hỏi trắc nghiệm. Nhờ được tiếp cận với các bài thi luyện tập trên phần mềm Hanoi Study mà em tự tin, sẵn sàng cho kỳ thi tuyển sinh lớp 10 sắp tới”.

Để khuyến khích học sinh tham gia đều đặn các kỳ thi luyện tập trên hệ thống Hanoi Study, cô Nguyễn Tố Vân, giáo viên chủ nhiệm lớp 9D, Trường THCS Nhật Tân đã sắp xếp các giờ ôn tập từng môn xen kẽ vào thời khóa biểu của lớp. Mỗi tuần, cô thống kê số lượt học sinh làm bài trên hệ thống và thông tin lại với ban giám hiệu nhà trường; đồng thời gửi kết quả cho phụ huynh học sinh, qua đó phối hợp cùng phụ huynh động viên học sinh ôn tập, củng cố kiến thức. Cô Nguyễn Tố Vân nhận xét: “Các câu hỏi và đề thi trên Hanoi Study được sắp xếp và phân loại theo từng môn học một cách khoa học, bám sát nội dung chương trình sách giáo khoa hiện hành. Lần đầu tiên cả cô và trò được tiếp cận với hình thức ôn tập mới mẻ, tuy còn chút bỡ ngỡ nhưng ai nấy đều rất hào hứng”.

Theo Sở GD&ĐT TP Hà Nội, thời gian tới, Hanoi Study sẽ tiếp tục được nâng cấp thêm nhiều tính năng mới, phù hợp với thực tiễn dạy và học ở các nhà trường cũng như xu hướng dạy và học online hiện nay. Đây sẽ là hệ thống học liệu bổ ích, góp phần xây dựng lớp học thông minh, từng bước tiến tới mô hình trường học điện tử trong thời đại công nghiệp 4.0.

Bài và ảnh: NGUYỄN HOÀI

Nguồn QĐND: https://www.qdnd.vn/van-hoa-giao-duc/giao-duc/xay-dung-lop-hoc-thong-minh-thich-ung-thoi-dai-so-627056