Xây dựng môi trường học, sử dụng ngoại ngữ trong các nhà trường
Kỳ thi THPT quốc gia năm 2019, tỉnh ta nằm trong top những tỉnh có điểm trung bình môn tiếng Anh thấp nhất cả nước, với 3,25 điểm. Số lượng bài thi môn tiếng Anh đạt từ 9 điểm trở lên chỉ có 51 bài, chiếm khoảng 6% tổng số bài thi. Các bài thi tập trung chủ yếu ở mức điểm dưới 5. Những con số này đã phần nào nói lên chất lượng công tác dạy và học tiếng Anh của ngành Giáo dục tỉnh còn nhiều hạn chế.
Your browser does not support the audio element.
Thực tế này đòi hỏi quyết tâm đổi mới mạnh mẽ trong việc tổ chức phong trào học tiếng Anh, cũng như xây dựng, phát triển môi trường học và sử dụng ngoại ngữ trong các trường học.
Tiếng Anh không chỉ nằm trong các trang sách, gói gọn trong giờ giảng của thầy cô, mà những câu tiếng Anh đơn giản được treo lên gốc cây giữa sân trường cùng tấm bảng có hình ngộ nghĩnh; tiếng Anh theo chủ đề cùng hình vẽ minh họa được trang trí ở chân cầu thang. Tiếng Anh hiện hữu khắp nơi giúp học sinh làm quen, ghi nhớ và có thói quen nói, sử dụng tiếng Anh. Đó là cách làm khá mới, hiệu quả của trường tiểu học thị trấn Hàng Trạm (Yên Thủy) trong việc xây dựng, phát triển môi trường học và sử dụng tiếng Anh trong trường học. Cô giáo Hoàng Thị Khánh Hằng, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Hạn chế lớn nhất trong việc dạy và học tiếng Anh thời gian qua là vấn đề giao tiếp, phát âm, môi trường sử dụng tiếng Anh. Từ khi nhà trường xây dựng môi trường học tiếng Anh với không gian mở, khắp khuôn viên nhà trường đã cho thấy học sinh rất thích thú, tích cực với việc học tiếng Anh. Chất lượng dạy và học bộ môn tiếng Anh cũng được nâng lên rõ nét.
Xây dựng môi trường học, sử dụng ngoại ngữ là điểm quan trọng mấu chốt trong việc nâng cao chất lượng học tiếng Anh hiện nay. Đồng chí Bùi Thị Kim Tuyến, Giám đốc Sở GD&ĐT cho biết: Việc tổ chức phong trào học tiếng Anh, xây dựng, phát triển môi trường học, sử dụng ngoại ngữ trong nhà trường nhằm tạo lập môi trường để cán bộ quản lý, giáo viên, học sinh phát huy hiệu quả năng lực dạy và học ngoại ngữ nói chung, tiếng Anh nói riêng. Khuyến khích giáo viên, học sinh tự học, tự nâng cao trình độ và sử dụng ngoại ngữ. Đồng thời, xây dựng các giải pháp đổi mới toàn diện công tác dạy và học ngoại ngữ theo hướng phát triển kỹ năng, phát triển năng lực ngôn ngữ; phát triển tiếng Anh cộng đồng, tạo môi trường tiếng Anh cho học sinh, giáo viên. Phong trào học tiếng Anh, xây dựng, phát triển môi trường học và sử dụng ngoại ngữ phải được triển khai đảm bảo thiết thực, hiệu quả, phù hợp với tình hình thực tế tại đơn vị, địa phương, trở thành việc làm thường xuyên của mỗi đơn vị, trường học từ năm học 2020-2021.
Các đơn vị, trường học sẽ xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện phong trào học tiếng Anh, xây dựng, phát triển môi trường học và sử dụng ngoại ngữ trong nhà trường từ năm học 2020-2021. Tổ chức lễ phát động phong trào học tiếng Anh, xây dựng, phát triển môi trường học và sử dụng ngoại ngữ thông qua hoạt động sinh hoạt tập thể, chào cờ đầu tuần của nhà trường trong tháng 9 hoặc tháng 10/2020. Đưa nội dung "Phong trào học tiếng Anh, xây dựng, phát triển môi trường học và sử dụng ngoại ngữ” thành nhiệm vụ trọng tâm của năm học. Đẩy mạnh hoạt động truyền thông, tuyên truyền để khuyến khích giáo viên, học sinh tích cực tự học, tự nâng cao trình độ và sử dụng ngoại ngữ phục vụ nhu cầu học tập, trao đổi thông tin, công việc.
Hiện, tiếng Anh là môn thi bắt buộc với các kỳ thi tuyển sinh vào 10, thi tốt nghiệp THPT, thi tuyển sinh vào các trường cao đẳng, đại học. Việc nâng cao chất lượng bộ môn tiếng Anh là hết sức cần thiết. Do đó, với những mô hình triển khai thí điểm cho hiệu quả thiết thực cần tiếp tục nhân rộng. Mục tiêu đặt ra là phải nâng cao chất lượng phong trào dạy và học tiếng Anh một cách thực chất.