Xây dựng môi trường kinh doanh, tiêu dùng lành mạnh
Với chủ đề “Thông tin minh bạch - Tiêu dùng trách nhiệm”, các hoạt động vì quyền lợi người tiêu dùng và hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam (15/3) sẽ được tổ chức trong suốt cả năm 2025 với mục tiêu kêu gọi, động viên, khuyến khích sự tham gia của các cơ quan Nhà nước, tổ chức xã hội, doanh nghiệp (DN) và người tiêu dùng (NTD) vào các hoạt động liên quan; từng bước đưa Ngày Quyền của người tiêu dùng thành động lực và điểm nhấn quan trọng trong đời sống kinh tế - xã hội, góp phần xây dựng môi trường kinh doanh, tiêu dùng lành mạnh.
Đây là chủ trương, quan điểm chỉ đạo của UBND tỉnh tại kế hoạch tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2025 ban hành ngày 21/11/2024.
Bám sát chủ đề của chương trình, các hoạt động vì quyền lợi NTD trên địa bàn tỉnh được khuyến khích tổ chức và thực hiện trong suốt cả năm 2025. Trong đó tập trung vào các khoảng thời gian cao điểm về kinh doanh và tiêu dùng như Tết Dương lịch; Tết Nguyên đán; các mùa mua sắm hoặc các ngày cao điểm mua sắm trên thị trường.
Bên cạnh đó, các hoạt động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam bắt đầu từ mùa mua sắm cuối năm 2024 (tháng 11), tập trung tổ chức trong tháng 3 (tháng cao điểm) và kéo dài trong cả năm 2025.
UBND tỉnh yêu cầu các cơ quan quản lý Nhà nước, tổ chức xã hội và DN chủ động tổ chức các hoạt động hoặc lồng ghép, đưa vào hoạt động chuyên môn, hoạt động kinh doanh các nội dung nhằm tăng cường quyền lợi cho NTD trên địa bàn.
Đặc biệt, trong các ngày, đợt, mùa mua sắm cao điểm, các doanh nghiệp cần xây dựng các công cụ hữu hiệu để bảo đảm quyền lợi NTD; xây dựng và duy trì mối quan hệ tốt với NTD; lấy việc đáp ứng nhanh chóng và đầy đủ các yêu cầu, nguyện vọng của NTD làm động lực phát triển, tăng lợi thế cạnh tranh của DN trên thị trường.
Yêu cầu các cơ quan quản lý, chức năng tăng cường giám sát, kiểm tra thị trường; đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến, tiếp nhận và giải quyết các khiếu nại, yêu cầu của NTD; kiên quyết xử lý nghiêm các hành vi xâm phạm quyền và lợi ích hợp pháp của NTD.
Theo kế hoạch, các hoạt động trong tháng cao điểm (tháng 3) hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2025 sẽ bao gồm các buổi mít tinh, tuần hành, diễu hành trên các tuyến đường, tuyến phố chính của các huyện, thành phố trong tỉnh; tổ chức Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam tại các chợ, trung tâm thương mại, cơ sở sản xuất, kinh doanh của các tổ chức, cá nhân trên địa bàn các huyện, thành phố.
Tăng cường tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng; tổ chức các hoạt động thúc đẩy sự hiểu biết và tương tác giữa DN và NTD, tri ân NTD như hỗ trợ bảo hành sản phẩm; hỗ trợ tư vấn sử dụng sản phẩm an toàn, tiết kiệm; giảm giá, khuyến mại.
Triển khai các chương trình ký kết, cam kết DN sản xuất, cung cấp dịch vụ đảm bảo an toàn, chất lượng vì NTD. Tuyên dương các DN có nhiều hoạt động hướng tới NTD...
Hòa nhập với xu thế toàn cầu hóa, Việt Nam đã ký kết và tham gia nhiều Hiệp định Thương mại tự do (FTA), thực hiện lộ trình cắt giảm, xóa bỏ hàng rào thuế quan và phi thuế quan, thúc đẩy hàng hóa, dịch vụ các nước thành viên du nhập vào nước ta. Điều này buộc các nhà sản xuất, DN trong nước phải không ngừng nâng cao chất lượng và sức cạnh tranh cho sản phẩm.
Nhờ vậy, NTD được hưởng lợi với nhiều sự lựa chọn sản phẩm, hàng hóa, song cũng đối mặt với nhiều hệ lụy bởi sự gia tăng ngày càng nhiều hơn các hành vi vi phạm quyền lợi NTD, vấn nạn hàng nhái, hàng giả và các thủ đoạn gian lận thương mại xuyên quốc gia...
Phát huy vai trò, trách nhiệm trong công tác bảo vệ quyền lợi NTD, khắc phục những khó khăn, vướng mắc về cơ chế, chính sách, đến nay, Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ người tiêu dùng tỉnh đã có nhiều biện pháp linh hoạt, góp phần bảo vệ quyền lợi cho đại bộ phận NTD trước diễn biến khó lường của thị trường hàng hóa.
Công tác thông tin, tuyên truyền được Hội triển khai đa dạng với nhiều hình thức, góp phần nâng cao nhận thức, hành vi mua sắm, tiêu dùng của người dân cũng như kịp thời cung cấp các thông tin quan trọng liên quan đến những quyền cơ bản của NTD, tình hình chất lượng hàng hóa, dịch vụ và những vấn đề được xã hội quan tâm trong bối cảnh hội nhập khu vực và quốc tế sâu rộng.
Hội đã tư vấn, hướng dẫn cho nhiều lượt NTD cách lựa chọn mua và sử dụng hàng hóa, dịch vụ, góp phần giúp NTD có kiến thức, kỹ năng tiêu dùng, tự bảo vệ quyền lợi của mình. Công tác giải quyết khiếu nại của NTD là một trong những hoạt động trọng tâm của hội, chủ yếu được thực hiện bằng hình thức gửi email, điện thoại (trên 80% số vụ) và giải quyết khiếu nại trực tiếp bằng đơn, thư chiếm tỷ lệ 20%...
Hoạt động của hội đã góp phần đẩy mạnh Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, hỗ trợ hiệu quả công tác quản lý Nhà nước về tiêu chuẩn - đo lường - chất lượng; nâng cao ý thức, trách nhiệm cho các DN trong việc chủ động đầu tư, đổi mới công nghệ sản xuất để cải thiện mẫu mã, chất lượng sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ, đảm bảo phục vụ nhu cầu của NTD...