Xây dựng nền giáo dục chất lượng, nhân văn, hạnh phúc
Tháng 9 đã sang, ngày khai trường rộn rã vừa khép lại, để lại dư âm của cờ đỏ, trống trường và những nụ cười hân hoan. Ngày mai (8-9), các em học sinh chính thức bước vào buổi học đầu tiên của năm học mới, mang theo bao niềm vui và kỳ vọng.
Trong không khí phấn khởi ấy, chúng tôi đã ghi lại những chia sẻ của phụ huynh, học sinh, thầy cô và các nhà quản lý giáo dục. Dù ở vị trí nào, tất cả đều cùng chung một niềm tin vào sự đổi mới và khát vọng xây dựng một nền giáo dục chất lượng, nhân văn, hạnh phúc.
Từ nền tảng vững chắc đến khát vọng bứt phá

Ông Nguyễn Đức Thịnh, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Thái Nguyên.
Năm học 2025-2026, ngành Giáo dục Thái Nguyên bước vào chặng đường mới với khí thế và quyết tâm đổi thay mạnh mẽ. Đây là năm học đánh dấu nhiều chính sách quan trọng, mở ra cơ hội học tập công bằng, toàn diện hơn cho học sinh. Cụ thể, học sinh công lập từ mầm non đến THPT được miễn học phí, học sinh ngoài công lập được hỗ trợ học phí. Bên cạnh đó, tỉnh triển khai phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 3-4 tuổi, 100% cơ sở giáo dục phổ thông tổ chức dạy học 2 buổi/ngày.
Hiện, toàn tỉnh có 975 cơ sở giáo dục với 14.280 nhóm, lớp. Tỷ lệ phòng học kiên cố đạt 88,46%; số trường đạt chuẩn quốc gia 77,94%. Những con số ấy thể hiện sự quan tâm lớn đối với cơ sở vật chất trường lớp, tạo tiền đề nâng cao chất lượng dạy và học.
Song song với đó, việc xây dựng đội ngũ giáo viên được đặc biệt chú trọng. Toàn tỉnh hiện có 29.583 cán bộ, giáo viên, nhân viên, trong đó 98,21% đạt chuẩn, 33,54% trên chuẩn. Các lớp tập huấn, bồi dưỡng đã giúp thầy cô làm chủ chương trình, sách giáo khoa mới, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, khơi dậy tinh thần đổi mới sáng tạo trong giảng dạy.
Năm học mới, ngành Giáo dục Thái Nguyên đặt mục tiêu xây dựng môi trường học tập hiện đại, nhân văn, hội nhập; tiếp tục đẩy mạnh chuyển đổi số, với hệ thống quản lý học tập trực tuyến, kho học liệu điện tử, phần mềm quản lý trường học và ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong giảng dạy.
Ngành phấn đấu huy động trẻ mẫu giáo 3-5 tuổi đạt từ 99% trở lên, trẻ 5 tuổi đạt 100%; tuyển sinh lớp 10 đạt trên 80%; tỷ lệ trường đạt chuẩn quốc gia đạt gần 80%...
Với nền tảng cơ sở vật chất ngày càng khang trang, đội ngũ nhà giáo tận tâm, cùng sự đồng hành của chính sách nhân văn, ngành Giáo dục Thái Nguyên bước vào năm học 2025-2026 với niềm tin và kỳ vọng lớn.
Từ nền tảng hôm nay, giáo dục Thái Nguyên vững bước trên hành trình xây dựng tương lai, để mỗi ngôi trường thực sự là nơi gieo hạt giống ước mơ và mỗi bài học đều thắp sáng khát vọng của tuổi trẻ.
Học sinh trung học phổ thông vững bước với AI và tiếng Anh

Bà Hứa Thị Thắng, Hiệu trưởng Trường THPT Dương Tự Minh.
Trong bối cảnh đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục, các trường THPT đang đứng trước yêu cầu vừa đảm bảo chất lượng kiến thức, vừa mở rộng cánh cửa hội nhập cho học sinh. Không chỉ chú trọng nâng cao chất lượng giáo dục, mà quan trọng hơn là chuẩn bị cho thế hệ trẻ hành trang cần thiết để bước vào thời đại công nghệ số, nơi trí tuệ nhân tạo (AI) và ngoại ngữ trở thành chìa khóa mở ra cơ hội tương lai.
Một trong những hướng đi nổi bật của Trường THPT Dương Tự Minh nói riêng và các trường phổ thông trên địa bàn tỉnh là ứng dụng trí tuệ nhân tạo vào giảng dạy. Các phần mềm AI giúp cá nhân hóa quá trình học, đưa ra gợi ý ôn tập phù hợp với từng học sinh, đồng thời hỗ trợ giáo viên trong việc đánh giá năng lực một cách khách quan, đa chiều. Nhờ đó, bài giảng trở nên sinh động, học sinh hứng thú hơn, còn thầy cô có thêm công cụ để phát huy phương pháp dạy tích cực.
Song song với công nghệ, Nhà trường xác định tiếng Anh là chìa khóa hội nhập. Việc đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai được triển khai bằng nhiều giải pháp: Tăng số tiết học, tổ chức câu lạc bộ ngoại ngữ, tạo môi trường giao tiếp thường xuyên và đưa tài liệu quốc tế vào lớp học. Khi tiếng Anh trở thành công cụ giao tiếp tự nhiên, các em sẽ có thêm lợi thế trong việc tiếp cận tri thức mới, tìm kiếm học bổng, và vững vàng hội nhập, trở thành công dân toàn cầu.
Để hiện thực hóa mục tiêu này, Nhà trường đã rà soát, nâng cấp phòng học bộ môn, đầu tư phòng STEM, trang bị thiết bị thí nghiệm và hệ thống học liệu số. Giáo viên được tập huấn để làm chủ công nghệ, đồng thời rèn luyện kỹ năng dẫn dắt học sinh theo định hướng phát triển năng lực, không chỉ truyền thụ kiến thức.
Bên cạnh đó, Trường tổ chức các hoạt động trải nghiệm, sinh hoạt câu lạc bộ, chương trình tư vấn hướng nghiệp, nhằm giúp các em giảm căng thẳng, rèn luyện kỹ năng sống và định hình rõ ràng con đường tương lai. Khi AI trở thành người bạn đồng hành và tiếng Anh là cầu nối với thế giới, thì hành trang vào đời của các em sẽ thêm vững chắc. Và nhà trường sẽ luôn là nơi chắp cánh để những ước mơ ấy bay xa.
Giữ "lửa" đổi mới từ những điều gần gũi

Bà Tráng Hoàng Dung, Hiệu trưởng Trường THCS Huyền Tụng, phường Đức Xuân.
Năm học 2025-2026 với nhiều niềm vui mới, trong đó có một chính sách mang tính nhân văn đặc biệt: Miễn học phí cho học sinh phổ thông công lập và hỗ trợ học phí đối với học sinh ngoài công lập. Đây là bước tiến quan trọng nhằm giảm bớt gánh nặng cho phụ huynh, đồng thời khẳng định quyết tâm của Đảng và Nhà nước trong việc tạo cơ hội học tập công bằng cho mọi trẻ em.
Với các trường THCS – bậc học giữ vai trò bản lề trong quá trình hình thành tri thức và nhân cách, chính sách này cũng là động lực để đổi mới, nâng cao chất lượng dạy và học. Bước vào năm học mới, Nhà trường đã tiến hành chỉnh trang lớp học, bổ sung thêm thiết bị dạy học và phân công chuyên môn hợp lý cho đội ngũ giáo viên.
Cùng với đó, công tác bồi dưỡng phương pháp giảng dạy tích cực, tổ chức sinh hoạt chuyên môn theo hướng nghiên cứu bài học được triển khai đồng bộ, giúp giáo viên ngày càng vững vàng hơn về nghiệp vụ.
Ở lứa tuổi học trò, việc rèn nền tảng tri thức phải đi đôi với kỹ năng sống. Chính vì vậy, mục tiêu Nhà trường hướng tới là một nền giáo dục toàn diện, chú trọng các yếu tố: Học tập, đạo đức, kỹ năng mềm và trải nghiệm. Mong muốn của mỗi thầy, cô là học sinh không chỉ giỏi kiến thức, mà còn biết sẻ chia, ứng xử văn minh trong mọi tình huống.
Chúng tôi kỳ vọng các em chủ động hơn, mạnh dạn hơn trong học tập và sáng tạo. Tinh thần “mỗi ngày đến trường là một ngày vui” phải trở thành động lực để các em khám phá và khẳng định bản thân.
Điều đáng quý là tinh thần đổi mới bắt nguồn từ sự tận tâm trong mỗi giờ dạy, sự ân cần trong từng lời nhắc nhở hay một lớp học gọn gàng, thân thiện. Chính những điều giản dị ấy đã góp phần nuôi dưỡng niềm hứng khởi, biến ngôi trường thành mái ấm tri thức và xây dựng sự gắn kết tình cảm, nơi học trò mỗi ngày đều mong muốn được đến lớp.
Một năm học mới cũng là một hành trình mới. Chúng tôi mong muốn phụ huynh và toàn xã hội tiếp tục đồng hành, chia sẻ trách nhiệm, để nhà trường thực sự trở thành điểm tựa của các em. Bởi lẽ, chính từ những điều gần gũi và thiết thực, ngành Giáo dục đang bền bỉ giữ lửa đổi mới với khát vọng xây dựng nên một thế hệ học sinh không chỉ giỏi tri thức mà còn giàu nhân ái, bản lĩnh, sẵn sàng hội nhập và phát triển.
Mỗi bài giảng là một "hạt mầm" gieo vào tâm hồn trẻ

Bà Hoàng Thị Luyến, giáo viên Trường Phổ thông Dân tộc nội trú THPT số 2 Thái Nguyên.
Mỗi năm học mới đến, trong lòng mỗi thầy, cô lại dâng lên bao xúc cảm khó tả: Háo hức, mong chờ, xen lẫn trăn trở và trách nhiệm lớn lao. Trên bục giảng thân thuộc, chúng tôi tự nhủ, mỗi bài giảng không chỉ là kiến thức, mà còn là một "hạt mầm" gieo vào tâm hồn trẻ. "Hạt mầm" ấy có thể là niềm tin, ước mơ hay đơn giản là một bài học về tình yêu thương và cách làm người.
Để "hạt mầm" nảy nở, chúng tôi không ngừng học hỏi, đổi mới phương pháp, dành nhiều thời gian nghiên cứu, tìm tòi để giờ học sinh động và gần gũi hơn. Công nghệ hiện đại được đưa vào lớp, học liệu số và ứng dụng trực tuyến giúp rút ngắn khoảng cách giữa tri thức và đời sống. Và mục tiêu lớn nhất là để học sinh học bằng say mê và sáng tạo.
Con đường gieo tri thức chưa bao giờ bằng phẳng. Thầy cô đối diện với áp lực thời gian, kỳ vọng ngày một lớn từ phụ huynh và xã hội, cùng những lo toan đời thường. Nhưng vượt lên trên tất cả là niềm đam mê với ngọn lửa nghề giáo, cùng với sự sẻ chia của đồng nghiệp, sự đồng hành của phụ huynh, chúng tôi được tiếp thêm động lực, sự bền bỉ với nghề.
Niềm hạnh phúc lớn lao của người thầy là khi nhìn thấy học trò trưởng thành, biết yêu thương, nhân ái, biết tự học và khám phá. Tôi hy vọng các em tìm thấy bóng dáng mình trong từng trang sách, biết rung động trước cái đẹp, biết đồng cảm với nỗi đau và mạnh mẽ bước qua thử thách.
Một năm học mới bắt đầu, mang theo niềm tin, quyết tâm đổi mới và những cơ hội rộng mở. Mỗi ngày đến lớp, mỗi giờ lên bục giảng là cơ hội để thầy cô gieo hạt. Có thể chúng chưa nảy nở ngay, nhưng một ngày nào đó, khi các em tự tin, nhân ái và bản lĩnh bước vào đời, đó sẽ là mùa gặt hạnh phúc nhất của nghề giáo.
Chúng tôi mong phụ huynh và xã hội tiếp tục đồng hành, trân trọng và tiếp sức cho sự nghiệp trồng người. Mỗi lời động viên, mỗi sự sẻ chia đều giúp thầy cô thêm vững vàng. Và với học sinh, điều lớn lao nhất mà thầy cô mong muốn chính là sự mạnh dạn mơ ước. Đừng ngại sai lầm, đừng sợ thử thách, bởi thầy cô luôn ở bên đồng hành, nâng đỡ...
Mong con được học tập trong môi trường hạnh phúc

Chị Nguyễn Thị Ngọc Tú, phụ huynh học sinh Trường Tiểu học Đức Xuân.
Trong tâm tư của nhiều bậc cha mẹ, mong muốn lớn nhất không phải là con đạt bao nhiêu điểm 10 hay giành được bao nhiêu giấy khen, mà là con được học tập trong một môi trường hạnh phúc, an toàn và nhân văn. Đó là nơi mỗi đứa trẻ cảm thấy được tôn trọng, được lắng nghe, được khích lệ để phát triển toàn diện cả về kiến thức lẫn nhân cách.
Là phụ huynh, tôi không đặt nặng thành tích. Điều tôi mong mỏi nhất là con yêu thích việc học, đến trường với tâm thế thoải mái, tự tin và hứng khởi. Một đứa trẻ tìm thấy niềm vui trong học tập sẽ chủ động hơn, sáng tạo hơn và phát huy được hết tiềm năng. Vì vậy, với tôi, điều quan trọng không nằm ở điểm số, mà là sự trưởng thành từng ngày trong môi trường nuôi dưỡng sự tử tế, sẻ chia và tinh thần cầu tiến.
Đồng hành cùng con, chúng tôi luôn cố gắng tạo không khí học tập nhẹ nhàng trong gia đình. Những bữa cơm tối, những câu chuyện nhỏ trở thành dịp để lắng nghe và hiểu con hơn. Tôi cũng coi trọng sự phối hợp với thầy cô – những người trực tiếp dìu dắt con qua từng bài học.
Điều nhiều phụ huynh lo lắng là áp lực thành tích. Nhiều em dễ căng thẳng khi gánh kỳ vọng quá lớn. Nhưng tôi tin rằng với sự đổi mới của giáo dục, học sinh sẽ được đánh giá toàn diện hơn, không chỉ qua điểm số mà còn qua năng lực, kỹ năng và thái độ. Tôi mong thầy cô không chỉ dạy chữ, mà còn dạy kỹ năng sống, khơi dậy niềm vui đến trường. Một đứa trẻ hạnh phúc, có tinh thần lạc quan, sẽ tự khắc học tốt và thành công.
Điều đáng quý là ngày nay, nhiều trường đã nỗ lực xây dựng không gian học tập thân thiện, lớp học gọn gàng, khang trang, thầy cô gần gũi và sẵn sàng lắng nghe. Chính từ những điều giản dị ấy, trẻ cảm nhận được sự an toàn, sự khích lệ để dám nói, dám làm và dám ước mơ. Niềm vui mỗi ngày đến lớp trở thành động lực để các em trưởng thành tự nhiên, bền vững.
Tôi tin rằng giáo dục chỉ trọn vẹn khi có sự gắn kết giữa nhà trường, gia đình và xã hội. Thầy cô tận tâm gieo trồng, cha mẹ kiên nhẫn đồng hành, xã hội tạo môi trường lành mạnh – ba yếu tố ấy hòa quyện sẽ giúp trẻ em trưởng thành vững vàng. Các em cần được nuôi dưỡng để trở thành những con người biết yêu thương, nhân ái, sáng tạo và bản lĩnh.
Điều tôi mong nhất là các con được học trong một môi trường hạnh phúc. Khi con có niềm vui học tập, tự tin đứng trước tập thể, biết sẻ chia với bạn bè, trân trọng thầy cô và dám mơ ước, thì đó chính là thành công lớn nhất của gia đình, nhà trường và xã hội.
Tuổi học trò để nhớ, tương lai để bước tới

Em Bạch Bảo An, học sinh lớp 9A3, Trường THCS Nguyễn Du, phường Phan Đình Phùng.
Mỗi khi tiếng trống khai giảng ngân vang, lòng em lại rộn ràng bao cảm xúc khó tả. Năm nay khác hẳn những lần trước, bởi em đã là học sinh lớp 9, năm cuối cùng gắn bó dưới mái trường THCS thân thương.
Thời gian trôi nhanh, để lại trong em thật nhiều kỷ niệm. Ngày đầu bỡ ngỡ bước vào lớp 6, em còn rụt rè trước thầy cô, bạn bè. Qua từng năm học, em đã trưởng thành hơn, học được nhiều điều không chỉ từ sách vở mà còn trong cuộc sống. Thầy cô tận tụy dìu dắt, bạn bè thân thiết cùng chia sẻ niềm vui, nỗi buồn, tất cả trở thành hành trang quý giá.
Năm học này chắc chắn sẽ nhiều thử thách hơn. Trước mắt là kỳ thi vào lớp 10 với bao kỳ vọng của cha mẹ, thầy cô. Em hiểu rằng mình phải nỗ lực nhiều hơn, không chỉ để giữ vững thành tích, mà còn để rèn luyện nhân cách. Nhưng trên hết, em muốn học bằng niềm say mê, để kiến thức trở thành hành trang theo em suốt đời chứ không chỉ là con số trên bảng điểm.
Năm cuối cấp giống như một chuyến tàu, mà chúng em vừa háo hức, vừa bịn rịn. Con tàu ấy sẽ đưa chúng em sang miền đất mới, nơi có nhiều ước mơ chờ đợi. Dù hành trình phía trước còn nhiều khó khăn, ký ức tuổi 15 vẫn trong sáng và đẹp đẽ. Ngày mai đang đến gần, nhưng hôm nay em muốn lưu giữ từng khoảnh khắc dưới mái trường này, nơi đã dạy em những bài học đầu tiên về tri thức và tình yêu thương.
Bước vào năm học mới, em tự nhủ phải chủ động hơn, biết sắp xếp thời gian hợp lý giữa học tập và nghỉ ngơi. Em muốn thử thách bản thân ở những lĩnh vực mới, mạnh dạn tham gia hoạt động tập thể để rèn luyện kỹ năng.
Em hiểu rằng kiến thức trong sách vở quan trọng, nhưng sự tự tin, tinh thần sẻ chia và kỹ năng ứng xử cũng cần được bồi đắp. Em mong mỗi ngày đến trường là một ngày vui, nơi lớp học vừa là không gian tri thức, vừa nuôi dưỡng tình bạn và ước mơ.
Trong sâu thẳm, em luôn biết ơn thầy cô vì sự tận tụy, kiên nhẫn, và biết ơn cha mẹ vì những hy sinh lặng thầm. Chính sự đồng hành ấy tiếp thêm sức mạnh để em tin rằng dù con đường phía trước có chông gai, em vẫn có điểm tựa vững vàng. Em cũng mong tập thể lớp luôn đoàn kết, để mai này khi rời xa mái trường, chúng em có thể tự hào rằng đã có một tuổi học trò rực rỡ, đáng nhớ.
Với em, năm cuối cấp không chỉ là hành trình chuẩn bị cho kỳ thi, mà còn là quãng thời gian để trưởng thành. Em muốn sống trọn vẹn từng khoảnh khắc, để sau này nhìn lại, có thể mỉm cười vì đã đi qua một tuổi học trò thật đẹp, với tất cả yêu thương và tự hào.