Xây dựng nền hành chính phục vụ, chuyên nghiệp, hiện đại
Tuần Dịch vụ công trực tuyến (DVCTT) được tỉnh Ninh Bình triển khai đối với 62 thủ tục hành chính của 19 sở, ban, ngành tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh và bộ phận một cửa cấp huyện, cấp xã. Đây là hoạt động lan tỏa thông điệp về vai trò, lợi ích khi thực hiện DVCTT, đồng thời thiết thực hưởng ứng Ngày chuyển đổi số quốc gia năm 2024.
Đóng vai trò là lực lượng nòng cốt trong công tác chuyển đổi số trên địa bàn tỉnh, đoàn viên thanh niên của Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh và các sở, ban, ngành có mặt, sẵn sàng thực hiện các công việc: Đón tiếp công dân, tổ chức, giới thiệu về vai trò và các bước thực hiện DVCTT, tài khoản định danh điện tử, chữ ký số... và hướng dẫn chi tiết từng thao tác để hoàn thành thủ tục liên quan.
Nhờ đẩy mạnh công tác tuyên truyền trong một thời gian dài nên đến nay đa phần người dân, tổ chức đều đã hiểu cơ bản về DVCTT. Dịp này, Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Ninh Bình cũng phối hợp với các đơn vị công nghệ thông tin cung cấp miễn phí chữ ký số, tăng cường giới thiệu, hướng dẫn cho công dân thấy được lợi ích và cách sử dụng công cụ này, tạo điều kiện thuận lợi để mỗi người có thể dễ dàng thực hiện mọi hoạt động trên môi trường số.
Bà Nguyễn Thị Hồng, xã Yên Phong (huyện Yên Mô, Ninh Bình) đi làm thủ tục chuyển nhượng quyền sử dụng đất cho con trai. Đến Trung tâm, bà được một đoàn viên hướng dẫn quét mã định danh đã cài đặt sẵn qua điện thoại, sau đó tìm danh mục tới cơ quan liên quan để tìm hiểu các thủ tục pháp lý, rất thuận tiện.
“Sau quá trình được hướng dẫn, tôi cũng tìm hiểu được thêm và biết cách tra cứu các thông tin liên quan đến vấn đề sử dụng đất, nhà. Các thủ tục trên mạng hướng dẫn rất cụ thể, dễ dàng, nhanh gọn”, bà Hồng cho biết.
Theo ông Phạm Ngọc Phong, Phó giám đốc Trung tâm Phục vụ Hành chính công tỉnh Ninh Bình, trong tuần DVCTT, bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của các sở, ban, ngành đã phối hợp với đoàn viên thanh niên của đơn vị mình hỗ trợ, hướng dẫn trên 2.000 lượt công dân thực hiện thủ tục hành chính; tuyên truyền giúp người dân hiểu được những lợi ích của ứng dụng tài khoản điện danh điện tử VNeID mức độ 2 mang lại khi thực hiện dịch vụ công trực tuyến, qua đó góp phần nâng cao tỷ lệ tổ chức, cá nhân sử dụng dịch vụ công trực tuyến; từng bước thay đổi thói quen của người dân từ việc nộp hồ sơ thủ tục hành chính trực tiếp sang trực tuyến, tiết kiệm thời gian, giảm chi phí đi lại cho tổ chức, cá nhân.
Nhờ được hướng dẫn cụ thể theo phương thức cầm tay, chỉ việc nên hầu hết mọi người đã nắm vững yêu cầu trong từng bước để hoàn thành được thủ tục cho mình.
Tại bộ phận một cửa cấp huyện, cấp xã, nhờ làm tốt công tác tuyên truyền mà nhận thức của người dân về DVCTT đã có nhiều chuyển biến tích cực. Trước đây, do tâm lý ngại thay đổi, sợ sai nên không ít người vẫn giữ thói quen giải quyết thủ tục hành chính bằng hồ sơ giấy.
Vì vậy, công chức bộ phận một cửa của các đơn vị một mặt vẫn tiến hành giải quyết và trả hồ sơ bản cứng theo quy định, tiến hành số hóa và lưu trữ hồ sơ, mặt khác dành thời gian hướng dẫn công dân chi tiết cách thực hiện trực tuyến trên Cổng dịch vụ công của tỉnh hoặc quốc gia. Khi hiểu, thực hành tốt, thấy rõ được hiệu quả, bản thân họ đã tin và chủ động thực hiện theo.
Với những kết quả đạt được, đã góp phần quan trọng lan tỏa mạnh mẽ thông điệp về việc thực hiện DVCTT, thúc đẩy các điều kiện công dân số, xây dựng nền hành chính phục vụ, chuyên nghiệp, hiện đại, hướng tới chính phủ số.