Xây dựng nền hành chính vì dân

Tỉnh Ninh Bình đã triển khai đồng bộ, hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp đẩy mạnh cải cách hành chính gắn với yêu cầu phát triển khoa học - công nghệ, xây dựng chính quyền điện tử, chính quyền số hướng đến sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp. Đây được xem là 'thước đo' trong thực hiện hiệu quả chính quyền địa phương 2 cấp tại địa phương…

Hướng đến sự hài lòng của dân

Giải quyết thủ tục hành chính cho người dân tại Trung tâm phục vụ hành chính công xã Yên Mô, tỉnh Ninh Bình.

Giải quyết thủ tục hành chính cho người dân tại Trung tâm phục vụ hành chính công xã Yên Mô, tỉnh Ninh Bình.

Xác định cải cách hành chính là khâu then chốt trong việc xây dựng chính quyền địa phương 2 cấp gần dân, sát dân, phục vụ nhân dân, sau sáp nhập, xã Yên Mô đã đầu tư, nâng cấp cơ sở vật chất và đổi mới phương thức làm việc của cán bộ theo hướng hiện đại, thân thiện.

Xã đã tận dụng lại trụ sở UBND thị trấn Yên Thịnh cũ làm Trung tâm Phục vụ hành chính công. Tại đây, xã đầu tư máy lấy số tự động, 7 máy tính, 5 máy scan và 4 máy in với hệ thống mạng nội bộ ổn định. Khu vực tiếp công dân đến làm thủ tục hành chính được thiết kế khoa học, có bảng niêm yết thủ tục công khai; bố trí cán bộ có kinh nghiệm, chuyên môn nghiệp vụ hướng dẫn nhân dân tận tình, chu đáo.

Trung tâm Phục vụ hành chính công của xã có 12 cán bộ, công chức thuộc đủ các lĩnh vực, giúp người dân giải quyết các thủ tục cần thiết đơn giản, nhanh gọn. Để đẩy nhanh tiến độ giải quyết thủ tục hành chính cho nhân dân, cán bộ làm việc tại Trung tâm thường tranh thủ thời gian, làm thêm giờ, thậm chí làm cả ngày nghỉ “Ngày thứ Bảy vì dân” với phương châm “hết việc mới hết giờ”.

Cán bộ Trung tâm phục vụ hành chính công xã Yên Mô, tỉnh Ninh Bình hướng dẫn người dân đăng ký giải quyết thủ tục hành chính.

Cán bộ Trung tâm phục vụ hành chính công xã Yên Mô, tỉnh Ninh Bình hướng dẫn người dân đăng ký giải quyết thủ tục hành chính.

Ông Dương Quốc Oai, cán bộ Trung tâm Phục vụ hành chính công xã chia sẻ, khối lượng công việc hiện tại khá lớn, trong khi đó, việc giải quyết thủ tục qua các phần mềm dịch vụ cần có thời gian nhất định. Vì thế, dù hết thời gian hành chính nhưng đa số cán bộ vẫn ở lại để làm xong những việc còn dang dở, đồng thời trao đổi kinh nghiệm với nhau để ngày hôm sau giải quyết công việc nhanh hơn.

Ông Phạm Minh Cương, Phó Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Yên Mô cho biết, trung tâm sắp xếp, bố trí cán bộ đúng vị trí, theo năng lực, sở trường. Những cán bộ làm việc tại khu vực một cửa phải thành thạo việc sử dụng các thiết bị hiện đại, phần mềm dùng chung, các ứng dụng liên quan, có chuyên môn, kinh nghiệm giao tiếp, làm việc với dân để xử lý tốt các tình huống phát sinh trong quá trình giải quyết thủ tục hành chính cho các tổ chức và nhân dân.

Nhờ đó, chất lượng, hiệu quả giải quyết thủ tục hành chính của địa phương ngày càng được cải thiện, nâng cao. Từ ngày 1/7 đến nay, Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Yên Mô đã tiếp nhận gần 8.000 hồ sơ; trong đó, số hồ sơ tiếp nhận trực tuyến đạt 87,35 %, hồ sơ được số hóa thành phần và kết quả giải quyết, đạt 97,14%. Kết quả đánh giá chất lượng phục vụ trên cổng Dịch vụ công quốc gia quý III/2025 của Yên Mô cho thấy, đơn vị dẫn đầu toàn tỉnh về tiêu chí công khai minh bạch và đứng thứ 3 toàn tỉnh về dịch vụ công trực tuyến…

Xây dựng nền hành chính phục vụ

Cán bộ Trung tâm phục vụ hành chính công xã Ninh Cường, tỉnh Ninh Bình hướng dẫn người dân tra cứu thông tin thủ tục hành chính bằng mã QRcode.

Cán bộ Trung tâm phục vụ hành chính công xã Ninh Cường, tỉnh Ninh Bình hướng dẫn người dân tra cứu thông tin thủ tục hành chính bằng mã QRcode.

Ngay sau khi hợp nhất tỉnh, UBND tỉnh Ninh Bình đã ban hành Kế hoạch số 08/KH-UBND ngày 19/7/2025 về cải cách hành chính tỉnh, phê duyệt 43 nhiệm vụ cụ thể, toàn diện trên 6 lĩnh vực của Chương trình cải cách hành chính; giao trách nhiệm cụ thể cho các sở, ngành, UBND các xã, phường trong đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, cung ứng dịch vụ hành chính công nhằm cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh.

UBND tỉnh đã ban hành Kế hoạch triển khai mô hình thực hiện thủ tục hành chính không phụ thuộc vào địa giới hành chính trong phạm vi tỉnh Ninh Bình; đồng thời ban hành quyết định công bố danh mục thủ tục hành chính, quyết định công bố quy trình nội bộ giải quyết thủ tục hành chính đối với các thủ tục thí điểm việc tiếp nhận, giải quyết không phụ thuộc vào địa giới hành chính. Đặc biệt, tỉnh triển khai Đề án phân luồng, rút ngắn thời gian thực hiện, xử lý đối với các hồ sơ, thủ tục hành chính trên địa bàn tỉnh gồm “Luồng xanh 16 giờ làm việc” và “Luồng xanh 50%”, rút ngắn một nửa thời gian so với quy trình thủ tục thông thường. UBND tỉnh đã phê duyệt phương án đơn giản hóa 161/585 thủ tục hành chính nội bộ…

Hiện, toàn tỉnh có hơn 2.030 thủ tục được thực hiện; trong đó cấp tỉnh 1.723 thủ tục, cấp xã 309 thủ tục. 100% thủ tục hành chính được công khai đảm bảo đúng quy định. Tổng số dịch vụ công trực tuyến của tỉnh là 1.966 dịch vụ công, đạt 90,3%; trong đó cấp tỉnh 1.672 dịch vụ công, cấp xã 294 dịch vụ công. Dịch vụ công trực tuyến toàn trình tại tỉnh đạt hơn 1.360 dịch vụ, đạt 62,7%; trong đó cấp tỉnh 1.233 dịch vụ, cấp xã 131 dịch vụ. Số dịch vụ công trực tuyến toàn trình của tỉnh đã hoàn thành tích hợp lên Cổng Dịch vụ công quốc gia là 1.966 dịch vụ, đạt 100%.

Tỉnh đã hoàn thành việc rà soát, làm sạch dữ liệu về thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền và công bố công khai trên Cơ sở dữ liệu quốc gia về thủ tục hành chính theo yêu cầu tại Kế hoạch ban hành kèm theo Quyết định số 933/QĐ-TTg ngày 06/8/2023 của Thủ tướng Chính phủ. Bộ phận một cửa các cấp ở tỉnh tiếp tục được đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị theo hướng đồng bộ, hiện đại.

Quý 3/2025, hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính của tỉnh đã tiếp nhận gần 251.380 hồ sơ; giải quyết hơn 231.840 hồ sơ; trong đó, giải quyết đúng hạn và trước hạn 227.488 hồ sơ, chiếm 98,12%.

Người dân xã Yên Mô lấy số thứ tự giải quyết thủ tục hành chính.

Người dân xã Yên Mô lấy số thứ tự giải quyết thủ tục hành chính.

Để nâng cao chất lượng phục vụ, các cơ quan, đơn vị trong tỉnh luôn duy trì thực hiện tốt hòm thư góp ý, niêm yết địa chỉ tiếp nhận phản ánh, kiến nghị của người dân; phân công cán bộ, công chức làm công tác tiếp công dân và theo dõi, ghi chép ý kiến đóng góp của công dân, công khai các số điện thoại và địa chỉ tiếp nhận các ý kiến đóng góp về thủ tục hành chính. Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Ninh Bình đã bố trí hệ thống tổng đài điện thoại để tư vấn, giải đáp thắc mắc của tổ chức, công dân về thực hiện thủ tục hành chính, từ đó xử lý thông tin kịp thời, tạo sự hài lòng, tin tưởng của công dân, tổ chức.

Thời gian tới, tỉnh tập trung tháo gỡ, giải quyết khó khăn, vướng mắc của các xã, phường khi thực hiện chính quyền địa phương 2 cấp; đẩy nhanh tiến độ xây dựng, hoàn thành và đưa vào vận hành các cơ sở dữ liệu chuyên ngành trên cơ sở hướng dẫn của bộ, ngành Trung ương, bảo đảm yêu cầu “đúng, đủ, sạch, sống, thống nhất, dùng chung”; phục vụ cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính và triển khai dịch vụ công trực tuyến toàn trình trên nền tảng dữ liệu theo đúng lộ trình tại Nghị quyết số 214/NQ-CP ngày 23/7/2025 của Chính phủ.

Cùng với đó, Ninh Bình đẩy nhanh tiến độ điều chỉnh quy trình nội bộ, quy trình giải quyết thủ tục hành chính để thực hiện hiệu quả giải quyết thủ tục hành chính không phụ thuộc vào địa giới hành chính trong phạm vi cấp tỉnh; tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông gắn với chuyển đổi số, ứng dụng khoa học - công nghệ hiện đại, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong giai đoạn mới.

Bài, ảnh: Nguyễn Lành (TTXVN)

Nguồn Tin Tức TTXVN: https://baotintuc.vn/thoi-su/xay-dung-nen-hanh-chinh-vi-dan-20251021143527962.htm