Xây dựng sản phẩm du lịch Hà Nội chuẩn bị cho các sự kiện lớn
Chiều 2-3, Sở Du lịch Hà Nội tổ chức hội nghị về phát triển sản phẩm làng nghề truyền thống phục vụ khách du lịch trên địa bàn thành phố nhằm tìm ra những giải pháp thúc đẩy phát triển du lịch làng nghề, xây dựng các sản phẩm lưu niệm đặc trưng của Hà Nội trong bối cảnh ngành Du lịch Thủ đô nỗ lực 'vượt khó' do ảnh hưởng của dịch Covid-19.
Sự kiện còn có ý nghĩa giúp các làng nghề định hình hướng phát triển, thực hiện những sản phẩm đặc trưng, hấp dẫn hướng tới việc phục vụ du khách đến Hà Nội tham dự các sự kiện quốc tế, trong đó có Giải đua xe Công thức 1 (F1), dự kiến diễn ra vào đầu tháng 4-2020.
Hội nghị có sự tham gia của nhiều nghệ nhân các làng nghề, những đơn vị sản xuất trong lĩnh vực thủ công mỹ nghệ, quà tặng du lịch của Hà Nội, như: Nón làng Chuông, chuồn chuồn tre Thạch Xá, gốm sứ Bát Tràng, tò he Xuân La, lụa Vạn Phúc...
Theo Sở Du lịch Hà Nội, hiện nay, Hà Nội có hơn 1.300 làng nghề, đó là tiềm năng lớn để phát triển du lịch Thủ đô.
Giám đốc Sở Du lịch Trần Đức Hải cho rằng, các làng nghề truyền thống của Hà Nội đã có nhiều đóng góp cho việc xây dựng các sản phẩm du lịch hấp dẫn riêng của Thủ đô. Việc phát triển du lịch làng nghề cũng là hướng đi mà ngành Du lịch Thủ đô hướng tới để khôi phục thị trường nội địa trong bối cảnh còn gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19. Tuy nhiên, thực tế là nhiều sản phẩm lưu niệm của Hà Nội chưa thể hiện rõ đặc trưng của du lịch Thủ đô; mẫu mã, bao bì chưa hấp dẫn nên chưa hút khách.
Theo Giám đốc Sở Du lịch, thời gian tới, Hà Nội sẽ đăng cai tổ chức nhiều sự kiện chính trị, văn hóa, thể thao mang tầm quốc tế. Để chuẩn bị phục vụ lượng khách quốc tế đến Hà Nội thời gian tới, các doanh nghiệp kinh doanh sản phẩm lưu niệm, quà tặng, các làng nghề cần có sự liên kết, phối hợp chặt chẽ để nâng cao chất lượng sản xuất và mẫu mã, bao bì sản phẩm. Ngoài ra, các làng nghề cần phải đưa khoa học, công nghệ vào việc quảng bá, giới thiệu sản phẩm rộng rãi hơn tới du khách trong và ngoài nước.