Xây dựng thương hiệu để nông sản Việt cạnh tranh trên thị trường quốc tế

Ngày 1-8, tại TP Cần Thơ, Bộ KH-ĐT phối hợp các đơn vị trong và ngoài nước tổ chức Hội thảo 'Phát triển kinh tế hợp tác trong nông nghiệp thông qua đổi mới và nâng cao chất lượng'.

Tại hội thảo, các chuyên gia trong và ngoài nước cùng với lãnh đạo Hội Nông dân, các hợp tác xã (HTX) vùng ĐBSCL trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm và đề xuất những giải pháp thiết thực nhằm thúc đẩy sự phát triển ngành kinh tế hợp tác nông nghiệp. Theo ông Vũ Mạnh Hùng, Phó Cục trưởng Cục Kinh tế hợp tác (Bộ KH-ĐT), hiện Việt Nam có khoảng 22.000 HTX nông nghiệp trong tổng số 34.000 HTX, chiếm 65% số lượng HTX với khoảng 3,8 triệu thành viên, đóng vai trò quan trọng trong lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn. Tuy nhiên, chất lượng hoạt động còn chưa cao, đa số HTX nông nghiệp mới cung cấp một số dịch vụ cho thành viên; thiếu sự liên kết chặt chẽ với thành viên và doanh nghiệp; việc ứng dụng khoa học kỹ thuật, công nghệ còn hạn chế...

Nhiều ý kiến tại hội thảo lưu ý, các HTX cần tập trung vào đổi mới và nâng cao chất lượng. Đặc biệt, chú trọng xây dựng các chuỗi giá trị bền vững từ khâu sản xuất đến tiêu thụ, cải thiện quy trình sản xuất và kiểm soát chất lượng nghiêm ngặt, nâng cao vệ sinh an toàn thực phẩm và truy xuất nguồn gốc; xây dựng thương hiệu cho sản phẩm nông nghiệp Việt Nam đủ sức cạnh tranh trên thị trường và xuất khẩu.

VĨNH TƯỜNG

Nguồn SGGP: https://sggp.org.vn/xay-dung-thuong-hieu-de-nong-san-viet-canh-tranh-tren-thi-truong-quoc-te-post752161.html