Xây dựng TP. Hồ Chí Minh thành trung tâm giao thương gỗ hàng đầu khu vực

Ngày 5/3, phát biểu khai mạc Hội chợ quốc tế đồ gỗ và mỹ nghệ xuất khẩu Việt Nam - VIFA EXPO 2025, Phó Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh Nguyễn Văn Dũng nhấn mạnh, VIFA EXPO không chỉ là một hội chợ thương mại tiên phong và lâu đời mà còn là biểu tượng cho sự phát triển của ngành gỗ và nội thất Việt Nam, đồng thời góp phần quan trọng vào việc xây dựng TP. Hồ Chí Minh trở thành trung tâm giao thương nội - ngoại thất hàng đầu khu vực.

Phó Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh - Nguyễn Văn Dũng

Phó Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh - Nguyễn Văn Dũng

Ông Dũng cho rằng, với vị trí địa lý chiến lược, kết nối thuận lợi với các tỉnh thành lân cận và các quốc gia trong khu vực ASEAN, TP. Hồ Chí Minh có tiềm năng to lớn để trở thành điểm đến lý tưởng cho các hoạt động giao thương quốc tế.

VIFA EXPO đã tận dụng tối đa lợi thế này, thu hút ngày càng nhiều doanh nghiệp và nhà mua hàng gỗ và nội thất từ khắp nơi trên thế giới. VIFA EXPO 2025 có vai trò đặc biệt quan trọng trong việc kết nối doanh nghiệp với thị trường quốc tế, cập nhật xu hướng ngành và mở rộng cơ hội hợp tác. Đây không chỉ là sự kiện thương mại lớn nhất của ngành gỗ và nội thất Việt Nam, mà còn là cầu nối đưa sản phẩm Việt đến gần hơn với thị trường thế giới.

Theo đó, VIFA EXPO 2025, với 40.000m2 diện tích trưng bày và hơn 2.500 gian hàng, là minh chứng rõ ràng cho sức hút và tầm quan trọng của hội chợ. Sự kiện này không chỉ tạo cơ hội cho các doanh nghiệp giới thiệu sản phẩm, tìm kiếm đối tác, mà còn góp phần quảng bá hình ảnh TP. Hồ Chí Minh như một trung tâm kinh tế năng động và hiện đại.

Rất nhiều thương hiệu đồ gỗ lớn trên giới tới tham dự VIFA EXPO 2025

Rất nhiều thương hiệu đồ gỗ lớn trên giới tới tham dự VIFA EXPO 2025

Có 52% doanh nghiệp nước ngoài, đến từ 19 quốc gia: Denmark, China, Hong Kong, Indonesia, Malaysia, Netherlands, Thailand, India, Korea, Singapore, England and Wales, Australia, USA, Taiwan, Italy, Japan… và 48% doanh nghiệp Việt Nam, đến từ 17 tỉnh thành tham gia sự kiện.

Với các thương hiệu uy tín hàng đầu tham gia như Annda International, Minh Tín, Your Furn Partner – Part of Wendelbo Group, Trend World Furniture, Far East Foam, Reindeer Furniture, Babakagu, Canadian Wood, Latitude Tree, Paul-Yu, Koda, Woodnet, Scancom, Fine Scandinavian, MFC, PMA, Savimex…

Đặc biệt, VIFA EXPO 2025 có sự hợp tác với các sàn thương mại điện tử xuyên biên giới hàng đầu như Amazon và Wayfair, mang đến những cơ hội xuất khẩu đột phá, giúp doanh nghiệp tiếp cận khách hàng toàn cầu một cách hiệu quả hơn. Đây cũng sẽ là cú hích quan trọng, thúc đẩy ngành gỗ và nội thất Việt Nam phát triển mạnh mẽ hơn nữa, đóng góp tích cực vào nền kinh tế đất nước.

Nói về cơ hội của ngành gỗ nội thất Việt Nam, ông Võ Tân Thành, Phó Chủ tịch Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp VCCI cho rằng với tầm nhìn chiến lược, Bộ Nông nghiệp và Môi trường đã đặt mục tiêu xuất khẩu 18 tỷ USD trong năm 2025. Để hiện thực hóa mục tiêu này, các doanh nghiệp cần chủ động thích ứng trước những biến động của kinh tế toàn cầu, đồng thời nâng cao năng lực cạnh tranh để tạo lợi thế trên thị trường.

“Trong bối cảnh đó, ngành gỗ và nội thất Việt Nam cần tập trung vào ba trọng tâm là nâng cao chất lượng sản phẩm qua việc đầu tư công nghệ, đổi mới thiết kế, gia tăng chế biến sâu nhằm tạo ra sản phẩm có giá trị cao, đáp ứng tiêu chuẩn quốc tế. Thứ hai, mở rộng thị trường xuất khẩu để chủ động tìm kiếm và khai thác các thị trường tiềm năng, đồng thời củng cố vị thế tại các thị trường truyền thống. Và cuối cùng là ứng dụng công nghệ và chuyển đổi số với việc tăng cường quản lý chuỗi cung ứng, truy xuất nguồn gốc sản phẩm, và đẩy mạnh thương mại điện tử để đưa thương hiệu gỗ Việt vươn xa trên toàn cầu”, ông Thành góp ý.

Ngọc Hậu

Nguồn TBNH: https://thoibaonganhang.vn/xay-dung-tp-ho-chi-minh-thanh-trung-tam-giao-thuong-go-hang-dau-khu-vuc-161070.html