Xây dựng trường chính trị chuẩn
Triển khai thực hiện Quy định số 11 ngày 19/5/2021 của Ban Bí thư Trung ương Đảng, Trường Chính trị tỉnh Lâm Đồng đang rà soát lại các tiêu chí để xây dựng Đề án trường chính trị đạt chuẩn mức độ 1.
Việc Ban Bí thư ban hành Quy định số 11 ngày 19/5/2021 là bước đột phá lớn của các trường chính trị, nhằm chuẩn hóa, nâng cao chất lượng hoạt động đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, nghiên cứu khoa học, tổng kết thực tiễn và các hoạt động khác của trường chính trị.
Đạt 70% nội dung đánh giá theo các tiêu chí
Ngày 1/7/2021, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh tổ chức hội nghị trực tuyến triển khai thực hiện Quy định số 11-QĐ/TW của Ban Bí thư về trường chính trị chuẩn. Ngay sau hội nghị, căn cứ Quy định số 11 ngày 19/5/2021 của Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh về việc Quy định trường chính trị chuẩn, Trường Chính trị tỉnh Lâm Đồng đã tự đánh giá các tiêu chí để đạt chuẩn mức độ 1. Với 40 nội dung đánh giá theo 6 tiêu chí trường chính trị chuẩn mức 1, Trường Chính trị tỉnh Lâm Đồng tự đánh giá đạt 28 nội dung và 12 nội dung chưa đạt (đạt tỷ lệ 70%).
Trong 6 tiêu chí trường chính trị chuẩn mức 1, có 2 tiêu chí với 6 nội dung Trường Chính trị tỉnh Lâm Đồng đạt 100%, gồm: Thể chế, quy định; Xây dựng văn hóa trường đảng, thực hiện kỷ luật, kỷ cương. Đối với tiêu chí “Thể chế, quy định”, mức độ đạt được là có đầy đủ các quy chế, quy định cụ thể hóa văn bản của Trung ương, địa phương; nhà trường có các quy chế làm việc, quy chế dân chủ, quy chế chi tiêu nội bộ, quy định văn hóa trường đảng... Tiêu chí “Xây dựng văn hóa trường đảng, thực hiện kỷ luật, kỷ cương” với 5 nội dung nhà trường đều đạt: có kế hoạch về ứng xử văn hóa của cán bộ, viên chức, người lao động, học viên; hàng năm, 100% cán bộ, viên chức, người lao động đều thực hiện tốt ứng xử văn hóa trường đảng theo quy định; từ 2016 đến nay, tổ chức đảng, đoàn thể của trường hoạt động hiệu quả và hàng năm đều được đánh giá hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên...
Với 4 tiêu chí còn lại: Đội ngũ viên chức; Hoạt động đào tạo, bồi dưỡng; Hoạt động nghiên cứu khoa học, tổng kết thực tiễn; Cơ sở vật chất, phương tiện kỹ thuật và tài chính, nhà trường tự đánh giá đạt 22 nội dung và 12 nội dung chưa đạt. Các nội dung đạt như: Đội ngũ viên chức đảm bảo tiêu chuẩn, điều kiện đối với chức danh nghề nghiệp, vị trí việc làm theo quy định thì trường có đề án phê duyệt vị trí việc làm do Tỉnh ủy phê duyệt; Lãnh đạo trường 3/3 (100%) đồng chí có trình độ Cao cấp lý luận chính trị; Đối với trưởng khoa, phó trưởng khoa, hiện trường có 3 trưởng khoa, 1 phó trưởng khoa, 100% đều có trình độ thạc sĩ trở lên; Đối với đội ngũ giảng viên, 100% giảng viên giảng dạy lý luận chính trị có trình độ trung cấp lý luận chính trị (hoặc tương đương) trở lên, 100% giảng viên sau 7 năm giảng dạy tại trường có trình độ cao cấp lý luận chính trị (hoặc tương đương)…
Khó khăn ở các nội dung chưa đạt
Theo lãnh đạo Trường Chính trị tỉnh Lâm Đồng, trong 12 nội dung không đạt ở 4 tiêu chí, có những nội dung nhà trường từng bước triển khai theo nội lực của đơn vị, nhưng cũng có những nội dung cần sự quan tâm, chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh và sự phối hợp của các sở, ban, ngành liên quan.
Ở tiêu chí Đội ngũ viên chức đảm bảo tiêu chuẩn, điều kiện đối với chức danh nghề nghiệp, vị trí việc làm theo quy định; do Đề án vị trí việc làm của trường được phê duyệt đến năm 2021 chỉ còn 49 biên chế (giảm 16 người) nên giảng viên ở một số bộ môn còn thiếu, tỷ lệ giảng viên chưa đảm bảo theo quy định (75%). Tuy nhiên, năm 2021 Tỉnh ủy Lâm Đồng đã phê duyệt biên chế của trường là 56 người, trong thời gian tới trường sẽ xin tuyển dụng viên chức để đảm bảo số lượng, chất lượng giảng viên theo quy định. Đối với “Hoạt động nghiên cứu khoa học, tổng kết thực tiễn”, Trường Chính trị tỉnh Lâm Đồng sẽ triển khai theo nội lực của trường. Cụ thể, ở nội dung “Mỗi năm thực hiện ít nhất 3 đề tài khoa học cấp trường, 5 năm thực hiện ít nhất 3 đề tài khoa học cấp tỉnh hoặc tương đương trở lên; giai đoạn 2016 - 2021, trung bình mỗi năm Trường Chính trị tỉnh thực hiện từ 1 đến 2 đề tài cấp trường, chưa có đề tài khoa học cấp tỉnh trở lên. Đối với nội dung này, lãnh đạo nhà trường cho hay, năm 2021 đã giao các khoa, phòng thực hiện 3 đề tài cấp trường. Bên cạnh đó, thời gian gần đây, Trường Chính trị chỉ đạo đội ngũ giảng viên tăng cường nghiên cứu thực tế các địa phương trong tỉnh để vừa bổ sung kiến thức thực tiễn phục vụ công tác giảng dạy vừa tiếp cận yêu cầu nghiên cứu, tổng kết thực tiễn, phát triển lý luận của Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh và Tỉnh ủy Lâm Đồng. Tuy nhiên, để thực hiện đề tài cấp tỉnh rất cần Tỉnh ủy, UBND tỉnh có cơ chế giao cho trường thực hiện một số đề tài cấp tỉnh.
Đối với nội dung “Có chứng chỉ bồi dưỡng kiến thức kinh điển Mác Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh” ở tiêu chí “Đội ngũ viên chức”, hiện chỉ mới 1/3 (33%) đồng chí lãnh đạo trường và 3/25 (12%) giảng viên có chứng chỉ bồi dưỡng. Lãnh đạo Trường Chính trị tỉnh Lâm Đồng cho hay, năm 2022, trường sẽ phối hợp với Ban Tổ chức Tỉnh ủy đề nghị Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh quan tâm mở 1 lớp đào tạo chương trình hoàn chỉnh cao cấp lý luận chính trị và lớp bồi dưỡng kiến thức kinh điển Mác Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh tại trường cho đội ngũ giảng viên của trường và cán bộ, công chức của các cơ quan, đơn vị trong tỉnh.
Khó khăn lớn nhất của Trường Chính trị tỉnh hiện nay trong triển khai thực hiện các tiêu chí xây dựng trường đạt chuẩn là cơ sở vật chất và cử giảng viên đi đào tạo tiến sĩ. Trong đó, tiêu chí Cơ sở vật chất, mức độ đạt được phải là tổng diện tích sử dụng đảm bảo tối thiểu 20.000 m2; 15.560 m2, nhiều cơ sở hạ tầng xuống cấp, không đồng bộ, trong đó có những khối nhà được xây dựng từ năm 1938 chưa được đầu tư cải tạo... Cùng với quy hoạch cơ sở vật chất thì việc quan tâm đầu tư phòng học, phòng nghỉ, nhà thể dục thể thao đa năng, phương tiện phục vụ dạy học phù hợp sẽ giúp nhà trường sớm đạt chuẩn. Đối với việc cử giảng viên đi đào tạo tiến sĩ, trong thời gian tới, trường sẽ động viên, khuyến khích giảng viên trẻ đi đào tạo ở các trường, học viện để đảm bảo đủ chuẩn nếu tỉnh cho phép.
“Từ việc khảo sát, tự đánh giá các tiêu chí theo những nội dung trên, Trường Chính trị tỉnh xây dựng 2 lộ trình để đạt chuẩn mức độ 1: Lộ trình thứ nhất vào năm 2026 nếu được quan tâm đầu tư cơ sở vật chất và tạo điều kiện cử giảng viên đi đào tạo tiến sĩ; lộ trình thứ 2 vào năm 2030. Bên cạnh sự nỗ lực của nhà trường thì rất cần sự quan tâm, chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh và sự phối hợp có trách nhiệm của các sở, ban, ngành liên quan để Trường Chính trị tỉnh sớm đạt chuẩn mức độ 1”, lãnh đạo Trường Chính trị tỉnh Lâm Đồng chia sẻ.
Nguồn Lâm Đồng: http://baolamdong.vn/chinhtri/202107/xay-dung-truong-chinh-tri-chuan-3067285/