Xây dựng Trường Chính trị tỉnh đạt chuẩn
Ban Thường vụ Tỉnh ủy vừa ban hành Đề án xây dựng Trường Chính trị tỉnh Khánh Hòa đạt chuẩn giai đoạn 2025 - 2030. Đây là bước cụ thể hóa chủ trương của Trung ương trong việc chuẩn hóa hệ thống các trường chính trị nhằm nâng cao chất lượng công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, góp phần xây dựng đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp đủ phẩm chất, năng lực, uy tín, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới. Báo và Phát thanh, Truyền hình Khánh Hòa có cuộc trao đổi với đồng chí Lưu Hồng Vân - Hiệu trưởng Trường Chính trị tỉnh về vấn đề này.
- Xin đồng chí cho biết những kết quả nổi bật trong công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ của Trường Chính trị tỉnh thời gian qua?

Đồng chí Lưu Hồng Vân - Hiệu trưởng Trường Chính trị tỉnh.
- Trường Chính trị tỉnh Khánh Hòa hiện nay được thành lập trên cơ sở hợp nhất từ Trường Chính trị tỉnh Khánh Hòa và Trường Chính trị tỉnh Ninh Thuận (cũ) kể từ ngày 1-7. Những năm qua, nhờ sự quan tâm của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh; sự phối hợp của các ban, ngành, đoàn thể, địa phương và sự chỉ đạo chuyên môn chặt chẽ, thường xuyên từ Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, Trường Chính trị tỉnh đã khẳng định vị trí, vai trò là cơ sở đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức uy tín, chất lượng. Nhà trường từng bước hoàn thiện hệ thống thể chế, quy định về tổ chức, quản lý đào tạo, xây dựng đội ngũ, tạo cơ sở pháp lý đồng bộ cho hoạt động dạy học và quá trình xây dựng trường chính trị đạt chuẩn. Công tác tổ chức bộ máy được kiện toàn theo hướng tinh gọn, hiệu quả; đội ngũ cán bộ, giảng viên được quan tâm đào tạo, bồi dưỡng, chuẩn hóa về trình độ chuyên môn, lý luận chính trị, chức danh nghề nghiệp và kỹ năng giảng dạy. Việc xây dựng văn hóa trường Đảng, kỷ luật, kỷ cương được triển khai nghiêm túc, hiệu quả, góp phần nâng cao vị thế của nhà trường. Đối chiếu với Quy định số 11-QĐ/TW, ngày 19-5-2021 của Ban Bí thư về trường chính trị chuẩn, Trường Chính trị tỉnh Khánh Hòa đã đạt 48/55 chỉ tiêu trường chuẩn mức 1 (chiếm 87,27%) và 46/65 chỉ tiêu trường chuẩn mức 2 (chiếm 70,76%).
- So với quy định về trường chính trị chuẩn, nhà trường vẫn còn một số chỉ tiêu chưa đạt. Vậy đâu là những khó khăn, hạn chế của trường hiện nay, thưa đồng chí?
- Hiện nay, một số chỉ tiêu về đội ngũ cán bộ, giảng viên như: Tỷ lệ giảng viên chính, chuyên viên chính, tỷ lệ cán bộ quản lý, giảng viên có trình độ chuyên môn tiến sĩ, thạc sĩ...) chưa đạt. Chương trình, loại hình đào tạo và bồi dưỡng chưa thật sự đa dạng; các khóa bồi dưỡng theo chuyên ngành, chức danh, kỹ năng chuyên môn nghiệp vụ còn hạn chế. Công tác đánh giá chất lượng sau đào tạo chưa được quan tâm đúng mức; chưa có sự phối hợp chặt chẽ giữa nhà trường với cơ quan, đơn vị trong việc theo dõi, bố trí, sử dụng cán bộ sau đào tạo. Hoạt động nghiên cứu khoa học và tổng kết thực tiễn tuy đã triển khai thường xuyên nhưng chưa thật sự đồng đều, chưa có nhiều công trình có giá trị tư vấn chính sách cho địa phương.
Một khó khăn nữa là về cơ sở vật chất. Cơ sở chính của trường tại phường Nam Nha Trang sau hơn 10 năm sử dụng đã xuống cấp; một số hạng mục, trang thiết bị đã bị hỏng, ảnh hưởng đến hoạt động giảng dạy. Trường vẫn chưa có nhà đa năng theo quy định trường chuẩn. Hoạt động tại cơ sở 2 ở phường Phan Rang gặp khó khăn trong việc vận hành, bảo trì, sửa chữa một số hạng mục, trang thiết bị. Bên cạnh đó, nguồn kinh phí hoạt động còn hạn chế, định mức chi chưa được điều chỉnh phù hợp với yêu cầu và quy mô mới.

Học viên Trường Chính trị tỉnh nghiên cứu thực tế tại Báo và Phát thanh, Truyền hình Khánh Hòa.
- Đề án xây dựng Trường Chính trị tỉnh đạt chuẩn giai đoạn 2025 - 2030 đặt ra mục tiêu như thế nào? Nhà trường sẽ triển khai những nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm gì để đạt mục tiêu đó, thưa đồng chí?
- Mục tiêu chung của đề án là xây dựng Trường Chính trị tỉnh đạt chuẩn, gắn với đổi mới toàn diện hoạt động đào tạo, bồi dưỡng, nghiên cứu khoa học và tư vấn chính sách cho địa phương. Phấn đấu đến quý II/2026, trường đạt chuẩn mức 1, trước năm 2030 đạt chuẩn mức 2.
Để hiện thực hóa mục tiêu này, nhà trường đã đề ra các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm như: Thường xuyên rà soát, điều chỉnh, bổ sung các quy chế tổ chức, quản lý, thi đua, khen thưởng, tài chính, nhân sự phù hợp với quy định mới của Trung ương, Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh và thực tiễn của tỉnh; tập trung xây dựng đội ngũ cán bộ quản lý, giảng viên, phấn đấu giai đoạn 2026 - 2030 có ít nhất 11 tiến sĩ, 100% giảng viên có trình độ chuyên môn từ thạc sĩ trở lên, 100% giảng viên sau 7 năm giảng dạy có trình độ cao cấp lý luận chính trị. Cùng với đó, nhà trường tiếp tục đổi mới phương pháp giảng dạy; đẩy mạnh nghiên cứu khoa học; tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin; phối hợp chặt chẽ với các cơ quan trong việc đánh giá hiệu quả sau đào tạo, bồi dưỡng; tiếp tục xây dựng văn hóa trường Đảng, thực hiện tốt kỷ luật, kỷ cương; đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ giảng dạy, nghiên cứu khoa học; chú trọng chuyển đổi số trong quản lý và đào tạo, hình thành các mô hình học tập trực tuyến, ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong nghiên cứu, góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả đào tạo, bồi dưỡng cán bộ trong kỷ nguyên số.
Nhà trường xác định, xây dựng Trường Chính trị tỉnh đạt chuẩn không chỉ là nhiệm vụ chính trị, mà còn nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả trong công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, nghiên cứu khoa học, tổng kết thực tiễn, góp phần đáp ứng yêu cầu phát triển của tỉnh trong giai đoạn mới. Trên cơ sở những kết quả đạt được, tập thể nhà trường quyết tâm khắc phục khó khăn để hoàn thành mục tiêu đề ra.