Xây dựng trường học chất lượng cao
Thành lập từ năm 1975, nhiều năm qua, Trường THCS Nguyễn Tất Thành đóng chân trên địa bàn phố Sơn Tập 3, thị trấn Hùng Sơn (Đại Từ) đã trở thành điểm sáng trong công tác giảng dạy và học tập. Bởi vậy từ năm 2017, Trường được UBND huyện cho phép mở rộng địa bàn tuyển sinh nhằm xây dựng một ngôi trường chất lượng cao trên địa bàn. Đây chính là động lực để 26 cán bộ, giáo viên của Nhà trường nỗ lực vươn lên thực hiện tốt nhiệm vụ được giao.
Không giống như 3 năm trước, để nâng cao hơn nữa chất lượng đầu vào, năm học 2020-2021, Trường đã được chủ động phương án tuyển sinh là xét tuyển kết hợp với khảo sát năng lực cho tất cả học sinh đăng ký dự tuyển. Chị Hoàng Thị Nga, Hiệu trưởng Nhà trường chia sẻ: Địa bàn tuyển sinh rộng (La Bằng, Hà Thượng, Lục Ba, Phú Xuyên, Tân Thái...) đã giúp chúng tôi tuyển chọn được những học sinh ưu tú, có kết quả học tập tốt. Nhờ đó, năm 2017-2018 mới chỉ tuyển được 1 lớp 6 chất lượng cao đầu vào thì năm học 2020-2021 đã tuyển được 3 lớp. Hiện nay, Nhà trường có 431 học sinh,12 lớp. 3 năm trở lại đây, trung bình mỗi năm, chúng tôi tăng thêm một lớp (50 học sinh).
Số lượng học sinh tăng, chất lượng học sinh cao hơn trước nên đòi hỏi Nhà trường phải tập trung xây dựng đội ngũ giáo viên có trình độ chuyên môn vững vàng. Chị Nga cho biết: Để đáp ứng đủ số lượng giáo viên, Nhà trường đã tham mưu với Phòng Giáo dục - Đào tạo bổ sung thêm 4 giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh. Đến nay, Trường có 16 giáo viên biên chế, 6 giáo viên hợp đồng; trong đó, có 10 giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh, còn lại đều là giáo viên dạy giỏi cấp huyện.
Cùng với đó, Nhà trường luôn tạo môi trường sư phạm lành mạnh, thân thiện để mỗi thầy, cô giáo thực sự là tấm gương tự học và sáng tạo cho học sinh noi theo. Do đó, các buổi sinh hoạt chuyên môn, sinh hoạt chuyên đề được tổ chức hàng tuần. Nội dung các buổi sinh hoạt là những vấn đề liên quan đến công tác chuyên môn như nội dung của một tiết dạy, cách sử dụng đồ dùng dạy học, một phương pháp dạy học mới, ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy…
Nhà trường xác đinh trước hết làm cho giáo viên phải có tinh thần, có nhu cầu tự học. Nhận thức được đầy đủ thì mỗi giáo viên mới có động cơ học tập, bồi dưỡng, có kế hoạch học tập để nâng cao trình độ chuyên môn, áp dụng vào thực tiễn dạy học đạt hiệu quả cao. Và khi giáo viên vận dụng linh hoạt các phương pháp dạy học sẽ phát huy tính chủ động và năng lực tự học của học sinh. Vì thế các giáo viên luôn trong tâm thế nỗ lực 150% sức lực của mình, tâm huyết với học trò, Nhà trường. Cô giáo Trương Mai Phương, giảng dạy môn Toán nói: Đối với công tác bồi dưỡng học sinh giỏi, Ban Giám hiệu đã phân công giáo viên có kinh nghiệm, năng lực tham gia giảng dạy…
Với nhiều nỗ lực, chất lượng giáo dục của Nhà trường được nâng lên rõ rệt. Năm học 2019-2020, tỷ lệ học sinh xếp loại học lực Khá, Giỏi chiếm trên 80%, hạnh kiểm khá, tốt chiếm gần 100%. Trong đó, có 11 học sinh giỏi cấp tỉnh, 33 học sinh giỏi cấp huyện; chất lượng học sinh thi vào lớp 10 luôn đứng đầu huyện, đứng tốp đầu các trường THCS trong toàn tỉnh.
Đặc biệt, cùng với việc nâng cao chất lượng học tập, Trường thực hiện có hiệu quả các chương trình công tác đội và phong trào thiếu nhi cho các em; phát động nhiều phong trào thi đua, văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao, hoạt động đền ơn đáp nghĩa, trải nghiệm sáng tạo. Từ đó, đã rèn cho các em ý thức, năng lực, phẩm chất, đạo đức tốt; giáo dục toàn diện về kỹ năng sống qua các giờ chào cờ, hoạt động ngoài giờ lên lớp…
Không chỉ dừng lại ở thành quả nhiều năm liền đạt danh hiệu Tập thể Lao động xuất sắc, hiện, Trường đã trở thành ngôi trường đầu tiên của tỉnh đạt kiểm định chất lượng giáo dục cấp độ 3 (cấp độ cao nhất) năm 2020 Trường vinh dự được Chủ tịch nước tặng Huân chương Lao động hạng Ba.