Xây dựng văn hóa ứng xử trong trường học

Bên cạnh việc dạy kiến thức, trường học còn là môi trường văn hóa, giáo dục con người về lý tưởng, phẩm chất và lối sống. Trong đó, văn hóa ứng xử không chỉ là quy định, mà còn góp phần hình thành nhân cách, ý thức trách nhiệm và thái độ tôn trọng trong học đường.

Xây dựng môi trường học đường thân thiện, tôn trọng người học

Xây dựng môi trường học đường thân thiện, tôn trọng người học

Coi trọng nền nếp trường học

Trong tháng 9, khi tiếng trống trường mới kịp vang lên vài tuần, thì báo chí, mạng xã hội tràn ngập hình ảnh một học sinh lớp 7 ở Hà Nội có hành động quật ngã cô giáo ngay trong lớp học, trước sự chứng kiến của rất nhiều học sinh khác. Sự việc phản cảm xảy ra trong môi trường giáo dục, khiến nhiều người phẫn nộ, cho thấy sự xuống cấp đạo đức của một bộ phận học sinh và trách nhiệm quản lý, giáo dục ở gia đình, kể cả nhà trường. Nhiều giáo viên tỏ ra hụt hẫng trước văn hóa ứng xử, hành vi thiếu đạo đức của nhóm học sinh này. Chưa bàn nguyên nhân xuất phát từ phía cô giáo hay học sinh, nhưng hành vi tấn công giáo viên đã vượt giới hạn về đạo đức, lối sống. Sự việc trên đã được giải quyết, học sinh có liên quan nhận hình thức kỷ luật phù hợp. Tuy nhiên, vấn đề đặt ra là làm thế nào để ngăn chặn những sự việc làm xấu hình ảnh trong môi trường học đường, cũng như nền nếp ứng xử văn hóa của học sinh?

Bà Võ Thị Mỹ Thanh, Phó Hiệu trưởng Trường THCS Nguyễn Du, phường Bình Thuận cho rằng: Đạo đức, phẩm chất của học sinh chính là cội rễ quyết định sự thành công hay thất bại của một nền giáo dục nói riêng và cả cộng đồng xã hội nói chung. Vì vậy, với số lượng học sinh đông đang theo học tại Trường THCS Nguyễn Du, nhà trường luôn nhắc nhở các em về khẩu hiệu “Tiên học lễ, hậu học văn”. Điều đó có nghĩa là trước hết cần học lễ nghĩa, rèn đạo đức, tu dưỡng nhân cách, sau đó mới trang bị kiến thức, mở rộng hiểu biết để trở thành người tử tế, sống có ích và có ý nghĩa.

Bà Thanh nhắc lại đề án “Xây dựng văn hóa ứng xử trong trường học giai đoạn 2018 - 2025” do Thủ tướng Chính phủ ban hành, với mục tiêu tăng cường văn hóa ứng xử trong nhà trường, tạo chuyển biến về hành vi, nhân cách, lối sống văn hóa của cán bộ, giáo viên và học sinh; góp phần xây dựng môi trường học đường lành mạnh, thân thiện và con người Việt Nam yêu nước, nhân ái, trung thực, đoàn kết, sáng tạo.

Để mỗi ngày đến trường là một ngày vui

Sẽ nguy hại thế nào nếu thế hệ trẻ khi trưởng thành chỉ có tài năng, vốn tri thức sâu rộng nhưng lại thiếu đạo đức lễ nghi, không biết bao dung, yêu thương và san sẻ với những người xung quanh. Hẳn nhiều người vẫn nhớ bài học đầu tiên khi đến trường mà ông bà, cha mẹ vẫn dạy ta: “Lúc ở nhà mẹ là cô giáo/Khi đến trường cô giáo như người mẹ hiền”. Đó vừa là một lời động viên con cái tới lớp, sự kính trọng người thầy và còn là cả những kỳ vọng của phụ huynh muốn gửi gắm.

Ở Trường Phổ thông Dân tộc nội trú tỉnh (phường Hàm Thắng), nơi hằng năm đón gần 1.000 học sinh dân tộc thiểu số theo học và ở nội trú tại trường. Cô Đặng Ngọc Thanh Vân - Bí thư Đoàn trường cho biết: Đầu năm học, trường tổ chức lấy thông tin học sinh các lớp. Công khai số điện thoại giáo viên chủ nhiệm, ban giám hiệu, đường dây nóng, hộp thư góp ý để tiếp nhận thông tin; bố trí cán bộ lớp theo dõi, báo cáo kịp thời tình hình để có biện pháp ngăn chặn, xử lý... Đồng thời, Đoàn trường thường triển khai nhiều hoạt động ngoại khóa, phong trào văn hóa - văn nghệ, thể dục - thể thao, các chương trình nhằm phát triển giáo dục thể chất trong trường học và giúp học sinh phát triển kỹ năng giao tiếp, tinh thần đoàn kết.

Do tác động của môi trường sống, sự phát triển xã hội và các phương tiện truyền thông có nội dung lệch chuẩn, nhiều trẻ em ngày nay đang thay đổi trong cách ứng xử. Vì thế, mục tiêu xây dựng trường học hạnh phúc - nơi mỗi ngày đến trường là một ngày vui càng cần được chú trọng và vun đắp, hướng đến nền giáo dục vì con người.

Thùy Linh .

Nguồn Lâm Đồng: https://baolamdong.vn/xay-dung-van-hoa-ung-xu-trong-truong-hoc-395694.html