Xây dựng ý thức tôn trọng Nhân dân làm giá trị cốt lõi hình thành nên văn hóa doanh nghiệp

Nhận thức rõ giá trị sâu sắc quan điểm 'lấy dân làm gốc' của Chủ tịch Hồ Chí Minh, Đảng ủy Công ty Điện lực Quảng Trị (PC Quảng Trị) đã và đang thực hiện phong cách trọng dân, gần dân, hiểu dân và có trách nhiệm với Nhân dân, từ đó xây dựng nên những giá trị cốt lõi hình thành nên văn hóa doanh nghiệp.

 Nhân viên Điện lực Quảng Trị hướng dẫn cách sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả cho đồng bào dân tộc thiểu số. Ảnh: LK

Nhân viên Điện lực Quảng Trị hướng dẫn cách sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả cho đồng bào dân tộc thiểu số. Ảnh: LK

Trong Diễn đàn sinh hoạt chi bộ năm 2019, Ban Thường vụ Đảng ủy PC Quảng Trị chú trọng nội dung “Xây dựng ý thức tôn trọng Nhân dân, phát huy dân chủ, chăm lo đời sống Nhân dân theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh ” và “Nêu cao vai trò, trách nhiệm của cán bộ đảng viên trong đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ”. Thông qua diễn đàn, các chi bộ đã phát huy vai trò, trách nhiệm của cấp ủy đảng trong việc giáo dục và quản lý cán bộ, đảng viên để ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ. BCH Đảng bộ làm tốt công tác tư tưởng nhằm nâng cao nhận thức của cán bộ, đảng viên. Kết hợp chặt chẽ “xây” và “chống”, trong đó chú ý đào tạo đội ngũ cán bộ trẻ chuyên sâu về chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh. Đổi mới sinh hoạt của chi bộ, kịp thời đưa chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến các chi bộ để đảng viên nắm bắt, từ đó nâng cao trình độ nhận thức chính trị của đảng viên, củng cố sự đoàn kết, thống nhất trong Đảng.

Đặc biệt là nghiêm túc thực hiện tốt Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh nhằm nâng cao nhận thức cho toàn thể cán bộ, đảng viên và công nhân viên những nội dung cơ bản và giá trị to lớn của tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Đưa việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh thành công việc tự giác, thường xuyên, Đảng ủy, Ban giám đốc công ty đã cụ thể hóa các nội dung của chỉ thị lồng ghép trong các phong trào thi đua, các kế hoạch công tác nhằm tu dưỡng và rèn luyện đạo đức, lối sống, thực hiện tốt nhiệm vụ được giao, xây dựng nên những chuẩn mực đạo đức hình thành nên văn hóa kinh doanh mà Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đã đưa ra với những giá trị cốt lõi như “Chất lượng-Tín nhiệm, Tận tâm- Trí tuệ- Sáng tạo- Hiệu quả”.

Theo đó PC Quảng Trị đã xây dựng Bộ Quy tắc ứng xử văn hóa nhằm hoàn thiện các quy định trong hành vi giao tiếp và ứng xử của cán bộ công nhân viên (CB-CNV) trong toàn công ty khi giao tiếp, thực thi các công việc chuyên môn, quan hệ với đồng nghiệp, khách hàng và cộng đồng xã hội. Bộ quy tắc ứng xử văn hóa này cũng nhằm mục đích hướng các hành vi giao tiếp và ứng xử của CB-CNV đến những chuẩn mực ứng xử tốt đẹp, tạo ra môi trường làm việc văn minh, sáng tạo, công bằng, tạo điều kiện cho từng cá nhân trong tập thể phát huy hết khả năng để cống hiến cho sự phát triển bền vững của công ty. Các chuẩn mực về tác phong, lối sống, văn hóa ứng xử của từng CB-CNV biểu hiện trong môi trường xã hội sẽ góp phần tạo nên hình ảnh văn hóa đẹp mang đặc trưng của PC Quảng Trị.

Xuất phát từ đặc thù công việc là thường xuyên giao tiếp với khách hàng nên muốn phục vụ khách hàng một cách tốt nhất thì mỗi CB-CNV của ngành điện phải xây dựng cho mình một phong cách giao tiếp, ứng xử đúng chuẩn mực. Đó là kỹ năng ứng xử mỗi khi gặp những tình huống giao tiếp thông thường với khách hàng hay là những tình huống phức tạp hơn là giải đáp những thắc mắc, kiến nghị của khách hàng trong quá trình sử dụng điện. Đơn cử như việc khách hàng thắc mắc tiền điện tăng, nghi ngờ về chất lượng công tơ…lúc đó bắt buộc nhân viên phải in sao sản lượng điện hằng tháng, đối chiếu với những tháng cùng kỳ năm trước và thời điểm hiện tại, từ đó giải thích cho khách hàng hiểu. Ngoài ra còn phải tư vấn cho khách hàng cách sử dụng điện, thao tác vận hành các thiết bị điện trong mùa hè; tìm hiểu máy điều hòa, ti vi, nồi cơm điện hoạt động thế nào bởi đó chính là những nguyên nhân để gây ra sản lượng điện tăng. Sau khi giải thích, tư vấn nếu khách hàng vẫn thấy chưa hài lòng thì chuyển thông tin đến bộ phận kỹ thuật để kiểm tra công tơ điện nhằm tìm hiểu nguyên nhân. Đó là những tình huống đòi hỏi ở người cán bộ ngành điện phải có tính kiên trì, chịu khó trước những áp lực của khách hàng từ đó mới tìm cách tháo gỡ dần vướng mắc này dẫn đến vướng mắc khác mà đôi khi phần việc đó hay lỗi sơ suất không phải tự bản thân mình gây ra. Điều này phải tùy thuộc vào nền tảng văn hóa, kỹ năng ứng xử cũng như tinh thần và thái độ tôn trọng Nhân dân, tận tâm phục vụ Nhân dân của mỗi CB-CNV đang công tác trong ngành điện.

Muốn làm được điều này trước hết cần phải chuyển từ ý thức tuân thủ sang ý thức tự giác phục vụ trong quá trình thực hiện nhiệm vụ. Từ đó, CB-CNV của PC Quảng Trị đã nâng cao cách ứng xử văn hóa khi giao tiếp với khách hàng, thay đổi quan niệm, cung cách làm việc, thay đổi nhận thức, thái độ ứng xử. Ngoài ra còn phải xây dựng môi trường làm việc thân thiện, sạch đẹp, hiện đại gắn với việc xây dựng tác phong chuyên nghiệp, khoa học. Vì vậy trong thời gian qua, công ty đã quan tâm bồi dưỡng, đào tạo các lớp kỹ năng mềm về giao tiếp, ứng xử cho CB-CNV, đặc biệt là bộ phận giao tiếp khách hàng. Từ đó xây dựng kỹ năng giao tiếp đảm bảo đúng chuẩn mực về ứng xử văn hóa, linh hoạt trong các tình huống cụ thể đem lại sự hài lòng của khách hàng sử dụng điện, hình thành nên phong thái tận tâm phục vụ xuất phát từ nhận thức tôn trọng Nhân dân, góp phần thúc đẩy hoạt động sản xuất, kinh doanh và xây dựng văn hóa EVN.

Lâm Khanh

Nguồn Quảng Trị: http://www.baoquangtri.vn/default.aspx?tabid=72&modid=419&itemid=147441