Xây trạm dừng nghỉ tạm đầu tiên trên cao tốc Bắc - Nam
Ban QLDA Thăng Long đã xây dựng tạm thời một trạm dừng nghỉ trên tuyến cao tốc Mai Sơn - QL45 phục vụ .
Trao đổi với Báo Giao thông, ông Lương Văn Long, Giám đốc điều hành dự án Mai Sơn - QL45 (thuộc Ban QLDA Thăng Long) cho biết, sau khi có chỉ đạo của Bộ GTVT, ngay từ tết Dương lịch 2024, chủ đầu tư đã cho xây dựng tạm hệ thống nhà vệ sinh dọc hai bên tuyến cao tốc để phục vụ cho người dân.
Quan sát thực tế cho thấy, tại Km 329+700, trên tuyến cao tốc Mai Sơn - QL45, đoạn qua địa phận xã Đông Hòa, huyện Đông Sơn, tỉnh Thanh Hóa, dọc hai bên đường là khu đất trống rộng hàng nghìn m2, có hệ thống nhà vệ sinh khép kín, được xây dựng tường bao phía ngoài, còn phía trong là nhà vệ sinh di động.
Bên cạnh đó, còn có các dãy nhà mái lợp tôn và bồn rửa tay. Đường lên, xuống trạm được rải cấp phối đá dăm, có đầy đủ hệ thống điện chiếu sáng ban đêm và biển hướng dẫn, cảnh báo cho các phương tiện lưu thông biết.
Thực tế cho thấy, mỗi ngày, có hàng trăm lượt xe tải, xe container, ô tô con lưu thông hai chiều Bắc - Nam ghé vào trạm dừng nghỉ tạm này.
Dự án cao tốc Mai Sơn - QL45 thuộc cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020 có chiều dài 63,37 km đi qua tỉnh Ninh Bình (14,35 km) và tỉnh Thanh Hóa (49,02 km). Dự án khởi công từ 30/9/2020, khánh thành đưa vào khai thác vào ngày 29/4/2023. Dự án có tổng mức đầu tư 12.111 tỷ đồng, sử dụng vốn ngân sách Nhà nước.
Anh Đào Văn Sáu (45 tuổi, ngụ ở Hà Nội) cho biết: "Tôi di chuyển từ Nghệ An ra Hà Nội, lái gần 100km ra đến đây may mà có trạm này để nghỉ chân, đi vệ sinh.
Thực tế trên tuyến cao tốc, các làn dừng khẩn cấp không thể đậu xe, chỉ dừng ở trường hợp cần thiết, khẩn cấp. Tôi mong muốn các trạm dừng nghỉ sớm được xây dựng để người dân đi lại thuận tiện hơn".
Còn ông Lương Văn Long, Giám đốc điều hành dự án Mai Sơn - QL45 (thuộc Ban QLDA Thăng Long) cho biết thêm: "Việc có trạm dừng nghỉ tạm giúp người dân nghỉ ngơi tốt hơn và đảm bảo sức khỏe hơn khi họ tiếp tục hành trình".
Cũng theo ông Long, nguồn vốn xây dựng trạm dừng nghỉ tạm được trích một phần từ nguồn ngân sách để san lấp mặt bằng, xây nhà vệ sinh và một số hạng mục khác. Sau này khi làm chính thức trạm dừng nghỉ, có thể tận dụng được các hạng mục trên.
Riêng khu nhà lợp mái tôn là do đơn vị quản lý tuyến cao tốc dựng lên phục vụ công nhân nghỉ ngơi, uống nước và không có kinh doanh buôn bán ở trạm dừng nghỉ tạm này.
Được biết, trước đó, Cục Đường cao tốc Việt Nam ký Quyết định số 125 phê duyệt các nội dung trong danh mục dự án đầu tư xây dựng và vận hành Trạm dừng nghỉ Km329+700 thuộc Dự án thành phần Mai Sơn - QL45 trên tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông với giá trị sơ bộ thực hiện khoảng 194,4 tỷ đồng.
Vị trí trạm dừng nghỉ này được bố trí hai bên tại lý trình Km 329+700 qua địa bàn xã Đông Hòa, huyện Đông Sơn, tỉnh Thanh Hóa. Trong đó, trạm bên phải tuyến có tổng diện tích gần 40 ngàn m2, trạm bên trái tuyến có tổng diện tích trên 32.400m2.
Các hạng mục xây dựng dự kiến gồm công trình dịch vụ công, cung cấp các dịch vụ miễn phí như: bãi đỗ xe, không gian nghỉ ngơi, phòng nghỉ tạm thời cho lái xe, khu vệ sinh, nơi cung cấp thông tin, nơi tổ chức, phát động tuyên truyền về an toàn giao thông, nơi trực của nhân viên cứu hộ, sơ cứu tai nạn giao thông; công trình dịch vụ thương mại (trạm cấp nhiên liệu, trạm sạc xe điện, xưởng bảo dưỡng, sửa chữa phương tiện, nơi rửa xe…).
Trước đó, vào tháng 8/2023, Bộ GTVT phê duyệt quy hoạch 36 trạm dừng nghỉ trên tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông từ cửa khẩu Hữu Nghị (Lạng Sơn) đến Cà Mau với khoảng cách trung bình giữa các trạm là 59 km.
Hiện nay, trên cao tốc Bắc - Nam mới có 7 trạm dừng nghỉ đã khai thác, 2 trạm đang đầu tư, 27 trạm còn lại sẽ được đầu tư theo hình thức xã hội hóa. Trong đó, 20 trạm được hoạch định diện tích 5 ha mỗi bên, 7 trạm có diện tích khoảng 3 ha mỗi bên.