Yamaha ZR120 là mẫu xe 2 thì thuộc diện hàng hiếm tại Việt Nam. Xe nhập khẩu nguyên chiếc từ Thái Lan, và đang được một đại lý tư nhân rao bán với giá 150 triệu đồng.
Xe mang kiểu dáng hyper-underbone tương tự như một số dòng xe ngày nay như Suzuki Raider hay Honda Sonic. Hyper-underbone là dòng xe có tay lái thấp, ghi đông trần, tư thế ngồi hơi chồm về phía trước, nhưng gác chân vẫn là underbone. Loại xe này rất được lòng giới mê tốc độ đường phố.
Yamaha ZR120 ra mắt lần đầu tiên tại Thái Lan vào năm 1989. Điểm đáng nói nhất trên chiếc xe này là khung sườn nhôm Deltabox, tương tự với nhiều dòng phân khối lớn của hãng khiến ZR120 là mẫu xe không có đối thủ thời bấy giờ.
Yamaha ZR120 sử dụng động cơ xy-lanh đơn, 2 kỳ, dung tích 119 cc, cho công suất 19,2 mã lực tại 8.500 v/ph và mô-men xoắn 14,1 Nm tại 8.000 v/ph. Sức mạnh truyền tới bánh sau thông qua hộp số 6 cấp. Cỗ máy này được đánh giá cao khi chiếc Yamaha 125ZR chỉ có thể đạt công suất tối đa 17 mã lực tại 8.000 vòng/phút.
Sức mạnh của Yamaha R120 ngang ngửa với một số dòng phân khối lớn 150 phân khối (4 kỳ) trên thị trường hiện nay. Xe có phần ống xả phình to đặc trưng của dòng xe 2 kỳ.
Dù đã nhiều năm tuổi, nhưng vẻ đẹp của chiếc xe không hề mất đi. Cụm đồng hồ gồm 3 đồng hồ analog và đèn báo hiệu.
Xe trang bị vành căm, phanh đĩa đơn bánh trước và phanh tang trống phía sau. Một số chi tiết trên chiếc xe đã được độ lại.
Xe 2 kỳ là loại xe ưa giai đoạn cuối thế kỷ 20, đầu thế kỷ 21 tại Việt Nam, nhưng sau này, cơ quan đăng kiểm nâng cấp tiêu chuẩn khí thải, độ ồn,... thì xe 2 kỳ trở thành hàng hiếm tại Việt Nam.
Ngày nay, giá cho một chiếc xe 2 kỳ "zin" không dưới 100 triệu đồng. Những người đam mê dòng xe này nhưng không đủ điều kiện thường mua những chiếc dựng lại, bởi xe 2 kỳ có một số đặc trưng mà xe máy phổ thông ngày nay không có, như độ bốc, tiếng ống xả giòn tan và mùi xăng thơm.
Yamaha ZR120 sản xuất từ năm 1989 đến 1995.
Ảnh: Cao Nguyễn Nhật Minh
Quốc Minh