Xe 31 tấn qua cầu 3,5 tấn ở Cà Mau: Đang trưng cầu giám định thiệt hại
Cơ quan công an ở Cà Mau đang trưng cầu cơ quan giám định để xác định mức độ thiệt hại và xử lý vụ việc theo quy định của pháp luật.
Liên quan đến vụ xe tải 31 tấn lưu thông qua cầu treo dân sinh 3,5 tấn (cầu treo Rạch Ráng) ở Cà Mau, ngày 27/10, theo nguồn tin của Báo Giao thông, Sở GTVT tỉnh Cà Mau đã làm việc với cơ quan công an.
Hiện công an huyện Trần Văn Thời đang trưng cầu cơ quan giám định thực hiện giám định để xác định mức độ thiệt hại và xử lý vụ việc theo quy định của pháp luật.
Cũng theo Sở GTVT tỉnh Cà Mau, qua đo đạc và kiểm tra bằng trực quan, ghi nhận dấu hiệu hư hỏng đối với kết cấu nhịp dàn thép treo.
Cụ thể: Một số thanh của khung pa-nô dàn thép bị biến dạng, cong, vênh, nặng nhất là ở vị trí thanh cánh trên (theo phương ngang cầu vị trí biến dạng, cong, vênh lớn nhất khoảng 20-25cm).
Ngoài ra, dầm dọc và mặt cầu đối với phần nhịp dàn thép tiếp giáp với nhịp bê tông phía bờ Bắc (hướng qua trụ sở UBND huyện Trần Văn Thời) bị võng xuống và tạo ra khe hở rộng khoảng 12cm tại vị trí tiếp giáp giữa nhịp thép treo với nhịp bê tông.
Sở GTVT tỉnh Cà Mau cho rằng, các hư hỏng tiềm ẩn, phức tạp khác có thể xảy ra do xe quá tải gây ra cho công trình.
Đồng thời, với việc khung pa-nô dàn thép là kết cấu chịu lực chính đã bị biến dạng, cho thấy công trình đã có dấu hiệu nguy hiểm về an toàn chịu lực.
Liên quan đến vụ việc này, chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau vừa có công văn hỏa tốc chỉ đạo ngành chức năng và địa phương khẩn trương điều tra, xác minh và xử lý nghiêm theo quy định pháp luật, khắc phục hư hỏng cầu treo thị trấn Trần Văn Thời (cầu treo Rạch Ráng).
Ngày 16/10, UBND huyện Trần Văn Thời nhận được tin báo của ông Trương Ngọc Kiệm, Giám đốc Công ty TNHH Liêm Duyên Hải về việc xe quá tải trọng lưu thông qua cầu dân sinh (cầu treo).
Cụ thể, tài xế Phùng Đăng Phi (30 tuổi, ngụ tỉnh Quảng Ngãi), điều khiển xe tải BKS 76H-004.16 lưu thông qua cầu treo dân sinh Rạch Ráng thuộc địa phận thị trấn Trần Văn Thời, huyện Trần Văn Thời, gây hư hỏng nặng.
Tải trọng thực tế lúc xe tải lưu thông qua cầu là 31 tấn (bao gồm tải trọng xe và hàng hóa). Trong khi đó, bảng báo tải trọng của cầu là 3,5 tấn. Vì vậy, đã gây lún và biến dạng thanh lan can cầu, ảnh hưởng đến các phương tiện lưu thông qua cầu.
Ước tính thiệt hại theo báo cáo của đơn vị quản lý cầu khoảng 5 tỷ đồng. Qua test nhanh, chất ma túy và nồng độ cồn đối với tài xế Phùng Đăng Phi đều cho kết quả âm tính.