Xe bọc thép Typhoon-PVO tại nội dung 'Bầu trời quang đãng' có gì đặc biệt?
Tại nội dung 'Bầu trời quang đãng' trong khuôn khổ Army Games 2021 tổ chức tại thao trường Korla (Tân Cương, Trung Quốc), Đội tuyển Nga đã mang dòng xe bọc thép bánh hơi thế hệ mới Typhoon-PVO tới thi đấu.
Đây là một biến thể của dòng xe bọc thép Typhoon được chuyên biệt hóa cho nhiệm vụ phòng không tầm thấp, che đầu bộ binh. Sau quá trình thử nghiệm và thực hiện nhiệm vụ ở chiến trường Syria, Typhoon-PVO được các chuyên gia đánh giá có tính năng tốt, khả năng cơ động và tác chiến cao.
Typhoon-PVO là sản phẩm của Công ty Remdizel (Cộng hòa Tatarstan) và Nhà máy Cơ điện Kupol của Tập đoàn PVO Almaz-Antey (Izhevsk, Cộng hòa Udmurt). Xe được thiết kế trên cơ sở xe bọc thép Typhoon-VDV (hoặc KamAZ-4386, K-4386) dành cho lính dù. Hiện tại, dòng xe chiến đấu này đã vượt qua thử nghiệm cấp quốc gia và đã sẵn sàng được đưa vào trang bị quân đội Nga.
Nhiệm vụ tác chiến chính của các xe bọc thép 4x4 bánh hơi Typhoon-PVO là đảm bảo an toàn cho kíp xạ thủ và tên lửa phòng không vác vai trước các loại hỏa lực bộ binh để tiếp cận được vị trí khai hỏa tối ưu. Thực tế, Typhoon-PVO là phương án thay thế hiệu quả tác chiến và tối ưu về mặt kinh tế. Hiện tại, các tổ phòng không tầm thấp của Quân đội Nga thường sử dụng xe tải hoặc xe bọc thép chở quân BTR để cơ động. Chúng thường quá cồng kềnh và kém khả năng bảo vệ, nhất là trong tác chiến cơ động. Cùng với đó, chi phí sử dụng cũng tốn kém hơn so với việc sử dụng một xe bọc thép cỡ nhỏ, cơ động cao như Typhoon-PVO.
Xe bọc thép Typhoon-PVO được xác định là phương tiện chiến đấu tuyến 2 nên hỏa lực trang bị cơ bản là súng máy hạng nặng Kord 12,7mm và giáp bảo vệ cơ bản chống lại các loại đạn nhọn bộ binh cỡ 7,62mm. Cùng với đó, thiết kế thân xe dạng V-hull giúp xe có khả năng chống lại các vụ tấn công bằng mìn và chất nổ tự tạo nặng 4-6kg TNT. Do là dòng xe bọc thép đa dụng, xe có thiết kế mở để lắp đặt nhiều loại trang bị chiến đấu, trong đó có cả tháp pháo tự động hóa với pháo 30mm.
Về kích thước cơ bản, Typhoon-PVO có chiều dài 6m, chiều rộng hơn 2,5m, trọng lượng đủ tải 13,5 tấn. Tương tự như nhiều dòng xe bọc thép của Nga, xe sử dụng động cơ diesel tăng áp công suất 350 mã lực; cơ động tốt trong điều kiện dã chiến. Trên đường cao tốc, Typhoon-PVO có thể đạt tốc độ tối đa tới 130km/giờ và dự trữ hành trình khoảng 1.200km.
Theo giới thiệu của công ty Remdizel, Typhoon-PVO có khả năng cơ động cao, chạy trên mọi địa hình, kể cả đồi núi, có thể vượt qua hố sâu 1,75m, tường cao 0,6m, hay rãnh rộng 0,6m.
Trong điều kiện tác chiến cơ bản, một kíp xe Typhoon-PVO có 5 thành viên: Chỉ huy, lái xe, một xạ thủ súng máy và 2 thành viên bắn tên lửa phòng không. Nóc xe có 2 cửa sập để xạ thủ và và hai cửa sập để xạ thủ súng máy và thành viên bắn tên lửa phòng không có thể sử dụng trong tác chiến. Về cơ bản, xe Typhoon-PVO đảm bảo cho kíp tác chiến có thể hoạt động ngay trong xe để tăng khả năng cơ động và bảo vệ trước các mối nguy cơ bên ngoài. Ngoài ra, nhờ hệ thống liên kết thông tin, Typhoon-PVO có thể đóng vai trò như một trạm trinh sát cơ động giúp mở rộng phạm vi phòng thủ của lưới phòng không tầm thấp trong hệ thống tác chiến hợp nhất.
Hồi tháng 10-2020, xe bọc thép Typhoon-PVO đã tham gia một cuộc tập trận của Quân đội Nga. Kíp chiến đấu đã tiêu diệt thành công các mục tiêu thông thường bằng MANPADS Verba ở khoảng cách lên tới 6km và độ cao 3,5km.
Đánh giá về phương tiện tác chiến mới, Tổng biên tập Tạp chí Xuất khẩu vũ khí Nga, Andrey Frolov nhấn mạnh về khả năng bảo vệ kíp tác chiến của Typhoon-PVO.
“Các xạ thủ cần được bảo vệ và xe Typhoon-PVO đã làm tốt điều đó với việc kíp tác chiến không cần rời xe khi khai hỏa tên lửa phòng không vác vai. Thiết kế mới giúp tiết kiệm thời gian và tăng tốc độ phản ứng trước các mối đe dọa tiềm tàng", ông Frolov nhận định.
Phụ trách Cổng thông tin Military Russia Dmitry Kornev cho biết, Công ty Remdizel đã tạo ra phương tiện chiến đấu kết hợp tốt giữa khả năng bảo vệ và chi phí sử dụng rẻ.
“Dòng xe bọc thép Typhoon được thiết kế để giúp bảo vệ người lính trước các loại vũ khí cá nhân và bom mìn, cũng như nâng cao sự thuận tiện của các xạ thủ khi tác chiến. Typhoon-PVO chắc chắn an toàn và thoải mái hơn chiếc xe tải thông thường và tiết kiệm hơn một chiếc xe chở quân bọc thép. Vận hành và bảo trì chiếc xe như vậy sẽ không quá tốn kém", ông D. Kornev nhận định.