Xe buýt tông 2 người tử vong ở Bạc Liêu: HTX thừa nhận quản lý lỏng lẻo
Sau vụ xe buýt tông 2 người tử vong ở Bạc Liêu, đại diện HTX Đại Thắng II (Bạc Liêu) thừa nhận trong công tác quản lý có phần sơ suất, lỏng lẻo.
Liên quan đến vụ TNGT nghiêm trọng xảy ra tại khu vực dốc cầu Kim Sơn (khóm 1, phường 5, TP Bạc Liêu, Bạc Liêu), khiến 2 người tử vong, ông Hứa Minh Đức, Chủ tịch HĐQT Hợp tác xã (HTX) Dịch vụ vận tải Đại Thắng II thừa nhận có sự lỏng lẻo trong quản lý.
“Nói chung, trong công tác quản lý đôi lúc cũng có sơ suất, lỏng lẻo. Mặc dù, HTX đã có nhắc nhở chủ phương tiện đăng kiểm lại đối với phương tiện hết hạn kiểm định, nhưng khi xảy ra vụ việc chiếc xe gây tai nạn vẫn chưa kiểm định, chưa đăng ký phù hiệu”, ông Đức thông tin và cho rằng, HTX cũng quên theo dõi chủ phương tiện có đưa phương tiện hết hạn đi kiểm định lại hay không.
Cũng theo ông Đức, tài xế là do chủ phương tiện tự thuê mướn, ký hợp đồng. Sau đó, chủ phương tiện sẽ trình danh sách tài xế lên HTX để theo dõi, quản lý theo quy định.
“Thông thường, việc khám sức khỏe đối với tài xế thường đi kèm với làm phù hiệu phương tiện (tức khoảng 1 lần/năm), bản thân tôi cũng không nắm rõ quy định khám sức khỏe của bên Y tế”, ông Đức nói và cho rằng, trong quy định về hoạt động của HTX, chưa bao giờ khước từ (hủy hợp đồng - PV) với xã viên khi xã viên xảy ra sai phạm. Tuy nhiên, hướng xử lý trước mắt là mời xã viên đến để nhắc nhở và cam kết không vi phạm. Nếu tiếp tục vi phạm thì sẽ có hướng xử lý tiếp theo.
“Sau khi khắc phục hậu quả, HTX sẽ mời nhân viên điều hành (ông Đỗ Thành Nguyên, ngụ phường 7, TP Bạc Liêu, có khoảng 1 năm kinh nghiệm điều hành xe buýt) tại bến đến để giải trình, chứ chưa thể tạm đình chỉ nhân viên này, vì không có nhân sự để thay thế. Bởi nhân viên điều hành phải có chuyên môn, nhân viên mới vào phải có thời gian chuyển giao (học việc - PV) để nắm bắt quy trình”, ông Đức lý giải.
Sau khi vụ việc xảy ra, Ủy ban ATGT Quốc gia đã đề nghị Ban ATGT Bạc Liêu tổ chức thăm hỏi, động viên, hỗ trợ gia đình các nạn nhân không may tử vong trong vụ tai nạn.
Đồng thời, chỉ đạo cơ quan chức năng của tỉnh và TP. Bạc Liêu khẩn trương xác minh làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn, xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật. Trong đó, lưu ý xác minh và xử lý trách nhiệm liên quan của đơn vị kinh doanh vận tải trong việc chưa thực hiện nghiêm phương án bảo đảm ATGT, bộ phận quản lý và theo dõi ATGT của đơn vị hoạt động không hiệu quả để xảy ra việc đưa phương tiện quá hạn kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường vào kinh doanh vận tải hành khách.
Tổ chức kiểm tra toàn diện điều kiện kinh doanh vận tải và việc chấp hành quy định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải đối với HTX Đại Thắng II theo quy định của Nghị định 86/2014/NĐ-CP của Chính phủ, xử lý nghiêm theo quy định pháp luật.
Liên quan đến vụ tai nạn nói trên, lãnh đạo Sở GTVT tỉnh Bạc Liêu đã mời đại diện HTX lên làm việc và có báo cáo cụ thể. Đồng thời, Sở cũng có văn bản chỉ đạo các HTX, đơn vị kinh doanh vận tải hành khách trên địa bàn tỉnh tăng cường trách nhiệm trong quản lý, điều hành hoạt động vận chuyển hành khách (đăng ký, đăng kiểm, bảo hiểm, khám sức khỏe định kỳ cho lái xe,...) để tránh xảy ra vụ việc tương tự như trên trong thời gian tới, góp phần bảo đảm trật tự ATGT.
Như Báo Giao thông đã đưa tin, vào khoảng 9h15 ngày 4/3, xe buýt BKS 94B-006.98 do tài xế Trần Quốc Dũng (SN 1954, ngụ phường 5, TP Bạc Liêu) điều khiển đang đổ dốc cầu Kim Sơn, theo hướng từ trung tâm TP Bạc Liêu ra khu du lịch Quán Âm Phật đài (phường Nhà Mát, TP Bạc Liêu).
Khi đến đoạn qua khóm 1, phường 5, TP Bạc Liêu, bất ngờ lấn sang lề trái, tông trúng bà Nguyễn Thị Sáu (SN 1955, ngụ phường 5, TP Bạc Liêu) làm nghề bán vé số và ông Lý Văn Lợi (60 tuổi ngụ phường 2, TP Bạc Liêu), cả 2 người đang dắt xe đạp trên cầu Kim Sơn và buýt tiếp tục đâm vào một nhà dân ven đường, tông hỏng một chiếc xe máy BKS 94K1-832.38 do bà Huỳnh Thị Bấu đang dựng trước một quán ăn bên hông dốc cầu rồi mới dừng lại.
Hậu quả, vụ tai nạn làm bà Sáu tử vong tại chỗ; ông Lợi tử vong ở bệnh viện; còn ông Dũng bị thương trong tình trạng nguy kịch.