Xe chạy dầu đổ nhầm xăng: Một cú đề 'bay' ngay trăm triệu
Đổ nhầm nhiên liệu có thể gây ra hỏng hóc động cơ, bó máy, cháy nổ hoặc làm hỏng bơm nhiên liệu, kim phun. Mức độ nghiêm trọng phụ thuộc vào loại nhiên liệu bị đổ nhầm và thời điểm phát hiện.
Hỏng máy, giảm giá trị xe
Theo các chuyên gia kỹ thuật về ô tô, việc đổ nhầm nhiên liệu cho xe ô tô có thể dẫn đến những hậu quả nghiêm trọng và tốn kém chi phí sửa chữa. Đặc biệt, nếu động cơ vẫn đang khởi động.

Khi đổ nhầm nhiên tuyệt đối không nổ máy, tránh gây hư hỏng nặng hơn (ảnh: Đỗ Quang).
Đổ nhầm nhiên liệu được phân làm 2 loại, xe chạy xăng đổ nhầm diesel và ngược lại. Việc đổ nhầm nhiên liệu vừa dẫn tới những hư hỏng chung và có những hỏng hóc riêng ở mỗi loại xe do những đặc tính khác nhau của mỗi loại nhiên liệu và cấu tạo hệ thống.
Cả xăng và dầu diesel đều có các đặc tính khác nhau về độ nhớt và khả năng bôi trơn. Nhiên liệu sai có thể làm hỏng bơm nhiên liệu, kim phun và các bộ phận khác do thiếu bôi trơn hoặc áp suất không phù hợp dẫn tới hư hỏng hệ thống nhiên liệu của xe ô tô.
Nếu nhiên liệu sai đi vào buồng đốt, quá trình cháy sẽ diễn ra không đúng cách. Dầu diesel khó cháy trong động cơ xăng hoặc xăng tự cháy sớm trong động cơ diesel. Hậu quả sẽ gây ra tiếng nổ bất thường, rung lắc và có thể làm hỏng piston, xi-lanh hoặc trục khuỷu. Làm giảm giá trị của xe và rất tốn kém chi phí sửa chữa, thay thế.
Xe máy dầu đổ nhầm xăng
Tùy mỗi loại xe sẽ có hậu quả khác nhau, thông thường xe máy dầu (diesel) đổ nhầm xăng sẽ bị hư hỏng nghiêm trọng hơn xe máy xăng đổ nhầm diesel.
Dấu hiệu nhận biết khi chẳng may đổ nhầm dầu vào xe ô tô chạy xăng là động cơ có tiếng gõ mạnh, rung lắc dữ dội, xả nhiều khói đen và cuối cùng có thể chết máy hoàn toàn.
Khi đổ xăng vào xe máy dầu, hiện tượng giảm bôi trơn do xăng có tính tẩy rửa, độ nhớt thấp hơn dầu diesel, làm mất khả năng bôi trơn của dầu, gây mài mòn và hư hỏng nghiêm trọng cho bơm cao áp và kim phun nhiên liệu.
Đặc tính của xăng dễ bay hơi và tự cháy ở nhiệt độ thấp hơn dầu diesel. Trong động cơ diesel, nhiệt độ và áp suất cao sẽ khiến xăng tự cháy sớm hơn (động cơ diesel không có bugi), gây ra hiện tượng kích nổ, làm hỏng các chi tiết cơ khí bên trong.
Xe máy xăng đổ nhầm dầu diesel
Ngược lại, trường hợp xe máy xăng đổ nhầm dầu diesel ít phổ biến hơn và hậu quả thường nhẹ hơn nếu phát hiện sớm.
Dấu hiệu nhận biết bị sai nhiên liệu khi sử dụng xe máy xăng là động cơ khó khởi động hơn hoặc nếu khởi động được thì quá trình hoạt động ì ạch, giật cục, xả nhiều khói và có thể chết máy ngay sau đó. Muội than có thể bám vào thành xi-lanh và piston.
Dầu diesel khó bay hơi và khó cháy hơn xăng. Dầu diesel không thể bị đốt cháy hiệu quả bằng bugi của động cơ xăng. Do vậy, nếu nhầm dầu vào xe máy xăng thì xe sẽ rất khó khởi động.
Tắc hệ thống nhiên liệu là một trong những hệ lụy thường gặp. Bởi dầu diesel đặc hơn có thể làm tắc bộ lọc nhiên liệu và kim phun, ảnh hưởng đến quá trình phun xăng.
Tuyệt đối không khởi động máy
Theo kỹ thuật ô tô, giải pháp quan trọng nhất khi đổ nhầm nhiên liệu là tuyệt đối không khởi động động cơ hoặc cắm chìa khóa điện vào sau khi nhận ra đã đổ nhầm nhiên liệu.
Để xe tại chỗ là giải pháp quan trọng tiếp theo. Nếu đã phát hiện nhầm nhiên liệu, chủ xe nên yêu cầu nhân viên cây xăng không bơm thêm và không di chuyển xe. Lập tức liên hệ cứu hộ hoặc cơ sở sửa chữa chữa chuyên nghiệp đến để hút sạch nhiên liệu sai ra khỏi bình chứa và súc rửa toàn bộ hệ thống nhiên liệu.
Anh Nguyễn Văn Bình, kỹ thuật sửa chữa ô tô một cơ sở ở Hà Đông (Hà Nội) chia sẻ kinh nghiệm: "Xe ô tô nếu đổ nhầm nhiên liệu mà chưa nổ máy thì không bị ảnh hưởng gì, chỉ cần súc rửa, vệ sinh là được chi phí không lớn.
Còn nếu đã nổ máy thì sẽ ảnh hưởng đến hệ thống kim phun, máy, bugi và hệ thống nhiên liệu nên cần phải xử lý phức tạp, tốn kém, nhiều trường hợp bị nặng cần phải bổ máy, thay thế chi tiết máy.
Khi phát hiện đổ nhầm nhiên liệu, chủ xe không nên tự ý xử lý, việc tự ý xả nhiên liệu hoặc cố gắng nổ máy có thể làm trầm trọng thêm hư hỏng".
Theo ông Nguyễn Văn Triển, Phó Giám đốc dịch vụ sửa chữa Toyota Mỹ Đình: "Chi phí xử lý hạ bình nhiên liệu, súc rửa hệ đường ống chỉ tốn 2-3 triệu đồng đối với ô tô bị nhầm nhiên liệu.
Nếu đã khởi động máy, chi phí sửa chữa đối với xe máy dầu bị đổ nhầm xăng sẽ tốn kém hơn nhiều do kim phun yêu cầu độ chính xác cao. Ngược lại, xe máy xăng bị đổ nhầm dầu thì hỏng hóc ít hơn.
Nếu đã khởi động máy, với máy dầu thường hỏng hệ thống kim phun. Loại máy dầu có 4 máy chi phí thay thế 4 kim phun khoảng 60 triệu và xe đắt tiền có 8 máy phải thay 8 kim thì lên đến 120 triệu đồng.
Ngược lại với xe xăng, kim phun không cần độ chính xác cao nên ít khi hỏng. Do đó, xe xăng chỉ tốn chi phí súc rửa hệ thống nhiên liệu khoảng 4-5 triệu đồng".












