Xe chiến đấu bộ binh M2 Bradley gia nhập kho vũ khí của Quân đội Mỹ vào năm 1981 và ngay lập tức trở nên nổi tiếng.
Khoang chở quân trên xe M2 Bradley có thể chứa tới 7 lính đổ bộ.
Cánh cửa lớn được thiết kế phía sau xe khiến cho việc đổ và thu hồi quân trở nên dễ dàng, an toàn.
Hiện phiên bản được sử dụng phổ biến nhất của dòng xe này là M2A2, trong khi phiên bản mới nhất là M2A4 với nhiều cải tiến vượt trội.
Về hệ thống điện tử, xe được trang bị hệ thống tìm kiếm - chỉ thị mục tiêu cực kỳ hiện đại dựa trên công nghệ FLIR thế hệ 2 cùng một hệ thống quang-điện tử.
Điều này cho phép chúng nhanh chóng phát hiện và khóa bắn mục tiêu bất kể điều kiện thời tiết, ngày hay đêm.
M2 Bradley được trang bị pháo chính M242 cỡ nòng 25mm, súng máy đồng trục M240C 7,62 mm.
Vũ khí uy lực nhất của dòng xe chiến đấu bộ binh này là tên lửa chống tăng có điều khiển TOW.
Bệ phóng tên lửa TOW được lắp ngay trên tháp pháo. Cơ số đạn của tên lửa chống tăng TOW ở thế sẵn sàng chiến đấu là 2 quả. Ngoài ra còn một số quả tên lửa được dự trữ bên trong xe.
Với sự kết hợp với hệ thống chỉ thị và điều khiển mục tiêu hiện đại, xe chiến đấu bộ binh M2 Bradley có thể tiêu diệt mục tiêu ở khoáng cách 5 km.
Lịch sử từng ghi nhận với tên lửa chống tăng TOW, xe chiến đấu bộ binh M2 Bradley đã dễ dàng hạ gục xe tăng của đối phương.
Xe chiến đấu bộ binh M2 Bradley sử dụng động cơ diesel VTA-903T công suất 600 mã lực giúp xe có thể cơ động với tốc độ tối đa 66 km/h, phạm vi hoạt động 500 km.
Vai trò của xe chiến đấu bộ binh M2 là chuyên chở bộ binh trên chiến trường, tạo ra sự che chắn hỏa lực cho binh sỹ ngoài xe và chế áp xe tăng và xe chiến đấu của đối phương.
Xe M2 Bradley có kíp xe ba người: chỉ huy, pháo thủ và lái xe.
Xe M2 Bradley đảm nhận nhiệm vụ trinh sát với kíp xe ba người cộng với 2 lính trinh sát/thám báo.
M2 Bradley đã trải qua một chương trình nâng cấp, bao gồm những cải tiến dựa trên kinh nghiệm hoạt động trong chiến tranh vùng Vịnh, cho đến nay trên 600 xe đã được nâng cấp.
Vỏ xe được chế tạo bằng giáp hợp kim nhôm và giữa các lớp có khoảng trống được hàn ghép lại.
Ngoài ra, các biến thể M2A2/A3/A4 Bradley đã được lắp thêm giáp thụ động hoặc giáp phản ứng nổ (ERA).
Thiết giáp M2 Bradley còn được trang bị hai thùng phóng lựu khói M257, tổng cộng chứa 8 quả đạn.
Ngoài ra xe cũng trang bị một hệ thống tạo/phun khói động cơ.
Tất cả các xe M2 Bradley đều có khả năng lội nước. Các mẫu xe đầu tiên được trang bị một tấm cản nước, được kíp lái lắp đặt trước khi lội nước.
Các mẫu M2 Bradley sau này được trang bị một phao bơm hơi ở phía trước và hai bên sườn xe.
Việc bơi dưới nước được thực hiện bằng hai xích xe, tốc độ bơi nước tối đa có thể đạt 7,2 km/h.
Trải qua quá trình tham gia các cuộc xung đột, xe chiến đấu bộ binh M2 Bradley được đánh giá khá tốt về hiệu suất chiến đấu, đặc biệt trong chiến tranh vùng Vịnh 1991.
Gần đây xe chiến đấu bộ binh M2 Bradley còn cho thấy khả năng sống sót tốt dù bị pháo phản lực BM-21 bắn trúng.
Hình ảnh hồi tháng 6/2023 cho thấy, một chiếc M2 Bradley đã cứu sống binh sĩ bên trong dù nó đã bị trúng tên lửa bắn ra bởi pháo phản lực BM-21 Grad.
Điều này chứng minh khả năng sống sót vượt trội trong chiến đấu của thiết giáp M2 Bradley đúng như nhà sản xuất công bố.
Không có thiết giáp nào là không thể bị phá hủy, nhưng điểm khác biệt là không nhiều loại thiết giáp có thể cứu sống binh sĩ khi xe bị hỏa lực bắn trúng.
Dù vậy trong tác chiến hiện đại, xe chiến đấu bộ binh M2 Bradley thường sẽ khó sống sót trước các phương pháp tấn công như trận địa mìn chống tăng, pháo binh hạng nặng tập kích hay trực thăng vũ trang truy kích.
Tuy nhiên giới phân tích cho rằng đây là điều bình thường, bởi đứng trước các tình huống này thì ngay cả xe tăng chủ lực hiện đại nhất thế giới cũng sẽ bị phá hủy.