Xe chở cát có ngọn, nghi quá tải ồ ạt về các điểm san lấp ở Khánh Hòa
Hàng loạt xe tải chở cát có ngọn, dấu hiệu quá tải ồ ạt về các điểm tập kết, san lấp dự án bằng đường đấu nối trái phép phía nam Khánh Hòa.
Từ phản ánh của bạn đọc, những ngày trung tuần tháng 7/2023, PV Báo Giao thông có mặt trên các tuyến tỉnh lộ đến quốc lộ qua địa bàn huyện Cam Lâm (Khánh Hòa) dễ dàng ghi nhận những đoàn xe chở cát có dấu hiệu quá tải hoạt động khá rầm rộ.
Bám theo đoàn xe này địa điểm nhận cát từ khu vực khai thác trong dự án Vogue Resort (thuộc khu du lịch Bãi Dài, đường Nguyễn Tất Thành, tỉnh lộ 657.I, huyện Cam Lâm). Tại đây, gần chục xe ben chủ yếu loại đầu kéo thùng ra vào khá thường xuyên.
Sau những phút nhận cát, các xe cứ thế chạy ra đường N3, theo đường Nguyễn Tất Thành về đổ tại một dự án ở Km 20 tỉnh lộ 657.I cách đó chừng hơn 3km, và nằm trong khoảng cách giữa đường Đinh Tiên Hoàng và đường N4, thuộc địa phận xã Cam Hải Đông.
Liên tục các ngày 8, ngày 14 và 16/7, PV bám theo đoàn xe đầu kéo thùng BKS 79C-150.73, 79C-148.25, 79C-157.71 từ dự án Vogue Resort về bãi đổ san lấp Km 20 ngay sát đường Nguyễn Tất Thành. Nhìn mắt thường dễ thấy đây chủ yếu loại thùng khủng, có dấu hiệu be chắn tăng chiều cao và chở có ngọn.
Trích xuất dữ liệu đăng kiểm, xe tải BKS 79C-150.73 có thể tích thùng hơn 16,6m3, chỉ cần nhân với hệ số vật liệu cát san lấp, chưa kể phần có ngọn tăng tải đã có khối lượng hàng hóa quy đổi lên đến trên dưới 23-24 tấn, nếu cộng cả phần xác xe ước khối lượng gần 40 tấn, trong khi tổng trọng tải phương tiện này được phép tham gia giao thông chỉ 30 tấn, dấu hiệu chở quá tải rõ ràng.
Tương tự, xe đầu kéo BKS 79C-148.25 có thông số đăng kiểm thể tích thùng hơn 16,6m3, tải trọng được phép tham gia giao thông chỉ 15,8 tấn. Nhưng với khối lượng cát chở đầy thùng có ngọn, dấu hiệu quá tải chừng gần 10 tấn....
Xe nối nhau chạy giữa thanh thiên bạch nhật, có dấu hiệu chở quá tải rõ ràng, rất cần cơ quan chức năng (CSGT, TTGT) tăng cường TTKS, xử lý và ngăn chặn, nhưng liên tục những ngày trung tuần tháng 7/2023, bám theo đoàn xe này trên hành trình từ dự án Vogue Resort về điểm đổ san lấp Km 20 đường Nguyễn Tất Thành không hề bị kiểm tra, xử lý.
Trong khi đó, tìm hiểu của PV, điểm khai thác cát tại dự án Vogue Resort được UBND tỉnh Khánh Hòa cấp giấy phép khai thác số 237 từ đầu tháng 2/2023, cho phép thu hồi và vận chuyển ra khỏi dự án hơn 154.000m3. Dù hoạt động chẳng khác nào điểm mỏ, nhưng tại đây không hề có cân tải trọng để giám sát khối lượng khai thác, tải trọng theo quy định. Các xe cứ thế mặc sức tung hoành, dấu hiệu chở quá tải.
Chỉ cách điểm Km 20 đường Nguyễn Tất Thành vài chục mét, tại Km 20+350, Km 20+620, Km 20+670... có các đường đấu nối để đoàn xe chở cát từ các điểm khai thác trên địa bàn về tập kết. Tuy nhiên, theo Sở GTVT Khánh Hòa, các điểm đấu nối tự phát, chưa được cấp phép theo quy định. Mật độ phương tiện hoạt động lớn, chủ yếu loại thành thùng khủng, biến tuyến đường này thành "điểm nóng" nguy cơ xung đột, mất ATGT.
Đáng nói, tuyến Nguyễn Tất Thành (tỉnh lộ 657.I) là đường trục chính từ Nha Trang đi sân bay quốc tế Cam Ranh, kết nối các điểm du lịch. Tình trạng xe chở vật liệu hoành hành, dấu hiệu vi phạm quá tải, ATGT, gây bất an cho các phương tiện tham gia giao thông, cùng nhiều hệ lụy ô nhiễm môi trường, quản lý khoáng sản...
Trao đổi với PV báo Giao thông, ông Nguyễn Nhạc Tân, Chánh TTGT Sở GTVT Khánh Hòa cho biết, đã tiếp nhận phản ánh của Báo và người dân, đồng thời tăng cường xử lý tình trạng quá tải ngay từ các đầu nguồn hàng, điểm mỏ, bãi tập kết cát trên địa bàn Cam Lâm. Đối với các điểm đấu nối trái phép, sẽ cho kiểm tra và phối hợp xử lý theo quy định để đảm bảo ATGT.
Đại diện Đội CSGT- trật tự, Công an huyện Cam Lâm cho rằng, thời gian gần, đơn vị đã xử lý 4 trường hợp vi phạm tải trọng, 20 trường hợp vận chuyển vật liệu để rơi vãi, 31 trường hợp vi phạm về tốc độ. Ngoài ra, đơn vị cũng mời chủ phương tiện cam kết không cơi nới thành thùng xe, ký cam kết không chở quá tải trong cho phép.
Việc xe có dấu hiệu quá tải hoạt động trên địa bàn chưa được kịp thời xử lý, vị cán bộ Đội CSGT - Trật tự Công an huyện này lý giải "quân số đơn vị mỏng, dàn ra không đủ, trong khi địa bàn rộng nhiều tuyến tỉnh lộ, hương lộ, đường nhánh". Nếu người dân phản ánh còn tình trạng xe quá tải, chở rơi vãi vật liệu xuống đường, đơn vị sẽ tiếp tục tăng cường xử lý.
Chùm ảnh: Xe thùng khủng, chở có ngọn lộng hành phía nam Khánh Hòa (Chụp các ngày 8, 14 và 16/7)