Xe chở cát quá tải 'lộng hành' trên quốc lộ - Bài 2: Tài xế chở vượt tải trọng trên 150%
Điều khiển xe tải chở cát vượt tải trọng trên 150%, người đàn ông không có giấy phép lái xe tìm cách 'đánh tráo' tài xế ngay tại trạm CSGT.
“Núi cát di động”
Trong quá trình ghi nhận về tình trạng xe chở cát quá khổ, quá tải, PV Người Đưa Tin đã bám theo chiếc xe tải BKS: 47C-106.46 kéo theo rơ mooc 47R-000.96 dán logo Hoàng Giang chở cát lưu thông từ tỉnh Gia Lai, qua tỉnh Phú Yên để về Đắk Lắk.
Theo ghi nhận, chiếc xe tải 47C-106.46 không chỉ chở cát “có ngọn”, mà còn có dấu hiệu cơi nới thành thùng và được ngụy trang bởi một lớp bạt phía trên.
Khi đến địa phận tỉnh Đắk Lắk, chiếc xe 47C-106.46 chở cát hiên ngang chạy qua nhiều huyện như: M’Đrắk, Ea Kar, Krông Năng, thị xã Buôn Hồ một cách rất dễ dàng mà không có bất kỳ lực lượng chức năng nào chặn lại kiểm tra.
Không chỉ vậy, trên Quốc lộ 29, chiếc xe này chạy qua các đoạn dân cư đông đúc khiến người đi đường không khỏi bức xúc.
Sau khi di chuyển hết Quốc lộ 29, đến đoạn giao nhau với đường Hồ Chí Minh (thuộc trung tâm thị xã Buôn Hồ Buôn Hồ), chiếc xe 47C-106.46 nhanh chóng rẽ lên đường Hồ Chí Minh để đưa cát về bãi tập kết tại huyện Krông Búk, tỉnh Đắk Lắk.
Khi vừa di chuyển đến khu vực Km1729 đường Hồ Chí Minh (đoạn qua huyện Krông Búk, tỉnh Đắk Lắk), chiếc xe 47C-106.46 bất ngờ bị một tổ công tác của Trạm CSGT Krông Búk (thuộc Phòng CSGT Công an tỉnh Đắk Lắk) yêu cầu dừng xe kiểm tra.
Lúc này, PV liên lạc với lãnh đạo trạm đề nghị xin được phối hợp cân tải trọng của chiếc xe tải chở cát này.
Ngay sau đó, lãnh đạo Trạm CSGT Krông Búk yêu cầu lực lượng của trạm phối hợp với xử lý. Chiếc xe 47C-106.46, cùng “núi cát di động” được lực lượng CSGT “hộ tống” về Trạm CSGT Krông Búk để làm việc.
"Đánh tráo" tài xế ngay trong trạm CSGT
Chỉ vài phút sau khi xe tải 47C-106.46 được đưa về Trạm CSGT Krông Búk, một người đàn ông đeo khẩu trang kín mít, đi xe máy BKS: 47L1-200.54 bất ngờ xuất hiện tại trạm và tự xưng là chủ xe.
Rất nhanh chóng, người đàn ông này đi vào phía đầu xe tải 47C-106.46 bên trong Trạm CSGT Krông Búk để gặp tài xế. Sau đó, lợi dụng lúc lực lượng CSGT đi lấy cân ở một địa điểm khác, 2 người này bất ngờ lên ca bin xe tải để trao đổi quần áo cho nhau. Việc làm bất thường này lập tức bị PV ghi nhận lại.
Sau khi trao đổi quần áo, tài xế điều xe tải 47C-106.46 nhanh chóng dẫn xe máy mà người đàn ông tự xưng là chủ xe mang tới để rời khỏi trụ sở Trạm CSGT Krông Búk.
Tuy nhiên, PV đã phát hiện kịp thời và báo cho lực lượng của trạm giữ chân lại. Không còn cách nào khác, tài xế xe tải 47C-106.46 dẫn xe máy quay vào. Tuy nhiên, sau đó, tài xế này lại tiếp tục biến mất và chỉ còn lại người đàn ông tự xưng là chủ xe.
Để làm rõ những bất thường nói trên, PV tìm cách tiếp cận với người đàn ông tự xưng là chủ xe.
Người này cho biết tên là Phạm Trung Thận, SN 1977, trú tại xã Ea Na, huyện Krông Ana, tỉnh Đắk Lắk và liên tục khẳng định mình là người điều khiển xe tải 47C-106.46. Người này còn nói, người đàn ông biến mất nói trên là bạn mình và không liên quan đến việc điều khiển xe 47C-106.46.
Lực lượng Trạm CSGT Krông Búk kiểm tra giấy tờ thu giữ vào thời điểm dừng xe tải 47C-106.46, phát hiện bằng lái mà tài xế xuất trình vào thời điểm bị dừng xe kiểm tra mang tên Phạm Trung Thận.
Nhưng, lực lượng Trạm CSGT Krông Búk cương quyết khẳng định, tài xế điều khiển xe tải thời điểm bị dừng xe kiểm tra không phải là ông Thận mà là một người khác.
Ngay sau đó, lực lượng Trạm CSGT Krông Búk tiến hành cân và đo đạc chiều cao của thành thùng xe tải. Kết quả, chiếc xe chở quá tải 188,62%, cơi nới thành thùng cao 0,3m (3,8m/3,5m).
Sau khi có kết quả cân, đo đạc, lực lượng CSGT yêu cầu ông Thận nói tài xế thật điều khiển xe tải 47C-106.46 ra làm việc với cơ quan chức năng. Ông Thận một mực phủ nhận không có tài xế nào khác ngoài ông là người điều khiển chiếc xe tải này.
Tuy nhiên, bằng các biện pháp nghiệp vụ và sự cương quyết, lực lượng Trạm CSGT Krông Búk đã yêu cầu ông Thận gọi tài xế trực tiếp điều khiển xe tải 47C-106.46 ra làm việc.
Quá trình làm việc, tài xế điều khiển xe tải 47C-106.46 chở cát quá khổ, quá tải khai là Vũ Văn Hùng, SN 1988, trú tại huyện Krông Ana, tỉnh Đắk Lắk.
Tài xế Hùng cho biết, mình chính là người điều khiển xe tải 47C-106.46, chở cát, xuất phát vào lúc 10h sáng ngày 28/3 từ huyện Krông Pa (tỉnh Gia Lai), qua tỉnh Phú Yên, rồi theo Quốc lộ 29 về tỉnh Đắk Lắk đổ hàng.
Khi lực lượng CSGT hỏi vì sao lại tìm cách “đánh tráo” tài xế ngay tại trạm CSGT thì tài xế Hùng trả lời, do quên giấy tờ.
Theo nội dung biên bản vi phạm hành chính về lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt do Trạm CSGT Krông Búk lập vào chiều tối 28/3, tài xế Hùng đã điều khiển xe đầu kéo BKS: 47C-106.46 kéo theo sơmi rơ-moóc BKS: 47R-000.96 chở hàng vượt quá trọng tải cho phép tham gia giao thông được ghi trong giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường của xe là trên 150%.
Mặt khác, tài xế này điều khiển xe có kích thước thùng xe không đúng với thông số kỹ thuật (cơi nới 0,3m). Đặc biệt, tài xế không có giấy phép lái xe.