Xe chở quá tải tái xuất 'nóng' tại nhiều địa phương
Tình trạng xe chở quá tải, lưu thông công khai trên một số quốc lộ, đường đô thị và đường địa phương đã tái diễn, gây hư hỏng kết cấu hạ tầng giao thông, mất an toàn giao thông, ô nhiễm môi trường.
Nở rội ở nhiều địa phương
Trao đổi với Tạp chí GTVT, ông Đặng Văn Chung, Phó Vụ trưởng Vụ ATGT, Tổng cục ĐBVN cho biết, thông qua công tác kiểm tra và qua đường dây nóng phản ánh đến Tổng cục, hiện nay nhiều địa phương tái diễn xe chở quá tải. Tình trạng xe cơi nới kích thước thành thùng để chở quá tải, lưu thông công khai trên một số quốc lộ, đường đô thị và đường địa phương đã tái diễn, gây hư hỏng kết cấu hạ tầng giao thông, mất an toàn giao thông, ô nhiễm môi trường. Đơn cử như tại các QL 17, ĐT 298 huyện Tân Yên, Bắc Giang xe tải cơi nới kích thước thành thùng, chở đất, đá, than quá tải lưu thông trên đường Phúc Hòa – Cao Thượng. Những đoàn xe tải, xe ben, xe đầu kéo kéo theo sơmi rơmoóc chở cát, sỏi quá tải từ các mỏ ven sông Lô, lưu thông trên QL.2, QL.37, địa phận tỉnh Hà Giang, Tuyên Quang; các xe tải nặng, xe ‘‘Howo” cơi nới kích thước thành thùng, chở cát quá tải lưu thông trên QL.70, tỉnh Yên Bái. Tại Hà Nội xe tải, xe ben, xe ‘‘Howo” cơi nới kích thước thành thùng, chở cát, sỏi, vật liệu xây dựng quá tải lưu thông vào ban đêm trên các tuyến đường: Phúc La – Văn Phú, Lê Trọng Tấn (quận Hà Đông), đường Vành đai 3 đoạn Nguyễn Xiển – Khuất Duy Tiến, TP. Hà Nội;
Tại các tỉnh miền Trung, những đoàn xe tải, xe ‘‘Howo” cơi nới kích thước thành thùng, chở cát, đá quá tải từ các mỏ ở huyện Tuyên Hóa, lưu thông trên QL.12A, địa phận các huyện Quảng Trạch, Tuyên Hóa và thị xã Ba Đồn, tỉnh Quảng Bình; các xe tải tự đổ, xe ben, xe đầu kéo kéo sơmi rơmoóc có dấu hiệu cơi nới kích thước thành thùng, chở than quá tải từ cảng Chân Mây, tỉnh Thừa Thiên Huế, lưu thông trên QL.1, QL.9 đến cửa khẩu Quốc tế Lao Bảo, tỉnh Quảng Trị; Các xe tải, xe ben có dấu hiệu cơi nới kích thước thành thùng, chở đất, đá, cát, gỗ keo quá tải lưu thông trên QL.24, QL.24B, địa bàn thị xã Đức Phổ, tỉnh Quảng Ngãi...
Cũng theo ông Chung, cá biệt hiện tượng xe chở hàng siêu trường, siêu trọng không có Giấy phép lưu hành xe, chở hàng với kích thước, khối lượng không đúng với nội dung trong Giấy phép lưu hành xe hoặc sử dụng Giấy phép lưu hành xe giả vẫn được xuất, xếp hàng và ra khỏi các cảng, lưu thông trên các tuyến đường và đã bị lực lượng TTGT và CSGT phối hợp phát hiện và xử lý.
Khó khăn trong xử lý
Ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng cục trưởng, Tổng cục ĐBVN đánh giá, công tác xử lý vi phạm tải trọng cầu đường trong thời gian qua đã được duy trì thường xuyên, đa số các địa phương tiếp tục bố trí lực lượng, kinh phí, duy trì hoạt động của các Trạm KTTTX lưu động, đồng thời lực lượng Thanh tra giao thông các Sở GTVT, Công chức Thanh tra các Cục QLĐB duy trì công tác KSTTX bằng cân xách tay, đã đạt được những kết quả khả quan, góp phần bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông, an toàn giao thông. Tuy nhiên, do lực lượng TTGT còn mỏng. Thanh tra giao thông các Sở GTVT chỉ KSTTX trên các quốc lộ được ủy quyền quản lý và đường địa phương nên tình trạng xe chở quá tải vẫn tiếp diễn, lưu thông trên các quốc lộ và một số đường địa phương nơi có các mỏ vật liệu xây dựng, các dự án xây dựng, san lấp mặt bằng, nhà máy xi măng, khu công nghiệp…, tình trạng xe sang tải, dồn tải xung quanh khu vực các cảng nhỏ, bến thủy nội địa...; có hiện tượng một số xe khi đi qua bộ cân KTTTX tự động tại Km78+830/QL.1, TP. Hải Phòng đã che biển số hoặc gắn biển số giả (khoảng 0,1%).
Ông Huyện cũng đề nghị UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chủ động chỉ đạo công tác phối hợp giữa các lực lượng Công an, Thanh tra giao thông, đồng thời thực hiện nghiêm Chỉ thị số 32/CT-TTg về việc tăng cường công tác kiểm soát tải trọng phương tiện giao thông. Bố trí lực lượng, kinh phí, duy trì hoạt động của các Trạm KTTTX lưu động và sử dụng cân xách tay để thực hiện công tác KSTTX phù hợp với tình hình xe quá tải trên địa bàn
Bên cạnh đó, tăng cường phối hợp với các Sở, ngành, UBND cấp huyện của địa phương, kiểm tra tại các cơ sở đầu nguồn hàng như các cảng, bến thủy nội địa, nhà máy, xí nghiệp trong các khu công nghiệp, các mỏ đá, mỏ vật liệu xây dựng, nhà máy xi măng... và trên các tuyến đường có nhiều xe quá tải lưu thông, nhất là vào ban đêm. Đặc biệt kiến nghị Cục Đăng kiểm Việt Nam chỉ đạo các Trung tâm Đăng kiểm tiếp tục kiểm tra, rà soát các xe đầu kéo kéo theo sơmi rơ moóc được gắn bộ ben thủy lực và thùng hàng kiểu container 40 feet để chở hàng quá tải hiện đang gây bức xúc.