Xe chở vật liệu xây dựng cày xới mặt đê hữu Sông Mã
Xe tải chở vật liệu thi công dự án xử lý cấp bách đê hữu sông Mã từ K53+450 – K56 + 060 trên địa bàn xã Quảng Phú đã cày xới mặt đê, ảnh hưởng đến thân đê đoạn qua phường Quảng Hưng, TP. Thanh Hóa.
Một đoạn đường đê bị cày xới do xe tải chở vật liệu thi công dự án. Ảnh: QD
Người dân sống dưới chân đê hữu sông Mã, đoạn qua phường Quảng Hưng, TP Thanh Hóa cho biết, hơn 1 tuần qua, xe tải chở đất, đá, vật liệu xây dựng liên tục chạy trên đê gây ra tình trạng bụi bặm, xuất hiện nhiều “ổ trâu”, “ổ gà”, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.
Theo quan sát của phóng viên, khoảng 400m đoạn đê hữu sông Mã, đoạn qua phường Quảng Hưng bị cày xới. Một số vị trí mặt đê cứng bị biến dạng, đất đá rơi vãi khiến đường trên đê trông giống như đường đất đỏ.
Ông Nguyễn Ngọc Thọ, Chủ tịch UBND phường Quảng Hưng thừa nhận có hiện tượng xe tải chở vật liệu làm hỏng mặt đê. Ngay sau khi xuất hiện các đoàn xe tải chở vật liệu xây dựng làm hỏng mặt đê, phường đã có văn bản báo cáo UBND thành phố; đồng thời đề nghị nhà thầu thi công không được chạy xe quá tải, có trách nhiệm hoàn trả lại đoạn đường đê qua địa phận của phường.
“Đây là đê cấp 1, nhiệm vụ quản lý chính thuộc về Hạt quản lý đê điều, phường chỉ quản lý nhà nước trên địa bàn. Xe mới chạy vài hôm mà đường đã nát như thế. Tuy nhiên, ngay sau khi phát hiện, tôi đã cho anh em ra yêu cầu dừng ngay không cho xe chạy 2 ngày. Nhà thầu báo cáo sự việc lên UBND thành phố. Chủ tịch thành phố đã chỉ đạo UBND phường chủ trì cuộc họp với các phòng ban chức năng, đại diện nhà thầu thi công họp, thống nhất phương án để đảm bảo vừa thi công kịp thời dự án, vừa không ảnh hưởng đến môi trường sống của nhân dân.” – ông Thọ nói.
Mặt đường đê bị biến thành đường đất. Ảnh: QD
Cũng theo Chủ tịch UBND phường Quảng Hưng, hiện nhà thầu thi công là Công ty CP xây dựng Tiến Đạt đã có văn bản cam kết sẽ hoàn trả lại những đoạn đê bị hư hỏng khi hoàn thành dự án. Tuy nhiên, đến bao giờ nhà thầu thi công khảo sát, hoàn trả lại đoạn đê hư hỏng thì ông Thọ không rõ.
Được biết, dự án xử lý cấp bách đê hữu sông Mã từ K53+450 – K56 + 060 do Sở Nông nghiệp và PTNT Thanh Hóa làm chủ đầu tư với tổng mức đầu tư hơn 22 tỷ đồng, trong đó có 1,3 tỷ đồng được sử dụng để hoàn trả lại tuyến đường chở vật liệu đến công trình. Dự án khởi công từ cuối tháng 7, dự kiến hoàn thành vào 31/12/2021.
Một số hình ảnh về đê hữu sông Mã bị cày xới:
Đê hữu sông Mã thuộc loại đê cấp 1, đoạn đi qua phường Quảng Hưng, xe được phép lưu thông có trọng tải không quá 10 tấn. Ảnh: QD
Mặt đê nham nhở, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông. Ảnh: QD
Dự án có 1,3 tỷ để hoàn trả lại các tuyến đường bị ảnh hưởng do vận chuyển vật liệu thi công nhưng đến bao giờ hoàn trả thì địa phương chưa biết. Ảnh: QD
Xe chở vật liệu từ cảng Lễ Môn đến vị trí thi công tại xã Quảng Phú, TP. Thanh Hóa di chuyển hoàn toàn trên tuyến đê sông Mã. Ảnh: QD
Dự án xử lý sự cố đê hữu sông Mã, đoạn qua xã Quảng Phú, TP Thanh Hóa bắt đầu khởi công từ cuối tháng 7, dự kiến hoàn thành vào 31/12/2021. Ảnh: QD
Bài, ảnh: Quang Duy