Xe điện BYD 'vượt mặt' Toyota tại Singapore

Nhà sản xuất xe điện (EV) Trung Quốc BYD đã vượt qua Toyota để trở thành hãng xe bán chạy nhất tại Singapore.

Xe điện BYD "vượt mặt" Toyota tại Singapore. Ảnh minh họa: THX/TTXVN

Xe điện BYD "vượt mặt" Toyota tại Singapore. Ảnh minh họa: THX/TTXVN

Theo giới phân tích, kết quả này là do sự kết hợp giữa giá cả hấp dẫn và tình cảm ngày càng tích cực đối với công nghệ Trung Quốc.

Dữ liệu của Cơ quan Giao thông Đường bộ (LTA) cho thấy BYD đã bán được 3.002 chiếc xe, tương đương 20% tổng doanh số bán xe tại Singapore trong bốn tháng đầu năm nay. Hãng đã soán ngôi Toyota để trở thành mẫu xe phổ biến nhất- nhà sản xuất Nhật Bản đã bán được 2.050 chiếc xe trong cùng kỳ- và vượt xa đối thủ cạnh tranh EV chính là Tesla, chỉ bán được 535 chiếc.

Theo dữ liệu của LTA, năm 2024, Toyota đã bán được 7.876 chiếc xe tại Singapore, nhiều hơn so với 6.191 chiếc của BYD. Nhìn lại, vào năm 2020, BYD mới bán được ba chiếc xe tại Singapore. Con số này tăng lên 89 vào năm 2021, 786 vào năm 2022 và 1.416 vào năm 2023. Trong khi đó, doanh số bán hàng của Toyota vẫn tương đối ổn định- với 7.704 sản phẩm vào năm 2020, 9.633 vào năm 2021, 6.405 vào năm 2022 và 7.248 vào năm 2023. Doanh số bán hàng của Tesla cũng tăng qua các năm, nhưng không nhanh bằng xe BYD. Công ty của Elon Musk đã bán được 20 chiếc xe vào năm 2020, 924 chiếc vào năm 2021, 875 chiếc vào năm 2022, 941 chiếc vào năm 2023 và 2.384 chiếc vào năm 2024.

Những con số trên cho thấy sự tăng trưởng vượt bậc của BYD. Một yếu tố quyết định chính đối với nhiều người mua xe BYD là giá cả, với mức tương đối thấp hơn so với xe động cơ đốt trong (ICE) và các thương hiệu EV khác, trong khi các tính năng và nội thất thì vượt trội. Nhìn chung, một chiếc xe BYD có thể rẻ hơn khoảng 20% so với mẫu xe ICE tương tự.

Giáo sư Lawrence Loh, Giám đốc Trung tâm Quản trị và Phát triển bền vững tại Trường Kinh doanh thuộc Đại học Quốc gia Singapore (NUS), cho biết quy mô kinh tế mà nhà sản xuất Trung Quốc đạt được đã góp phần làm cho các sản phẩm của họ có giá rẻ hơn. Các khu phức hợp nhà máy lớn đã được xây dựng để sản xuất những chiếc xe này ở quy mô lớn và điều đó giúp giảm chi phí cho mỗi chiếc xe. Phó giáo sư Raymond Ong từ Khoa Kỹ thuật Xây dựng và Môi trường tại NUS cho biết thêm việc EV được sản xuất cho thị trường đại chúng và được coi là sản phẩm "mới vào nghề" cũng giúp BYD có giá rất cạnh tranh và từ đó tạo nên bước nhảy vọt về thị phần.

Việc các thương hiệu Trung Quốc ngày càng được công nhận rộng rãi cũng đã giúp BYD trở nên nổi tiếng như hiện nay. Đã qua rồi cái thời mà “sản xuất tại Trung Quốc” bị coi là thứ yếu. Điện thoại thông minh iPhone, máy bay không người lái DJI, MacBook, tất cả đều được sản xuất tại Trung Quốc và sản xuất tại Trung Quốc đang bắt đầu được công nhận là có chất lượng theo thời gian. Bên cạnh đó, chiến lược tiếp thị của BYD cũng rất thành công qua sự gia tăng của các phòng trưng bày và đại lý của công ty tại Singapore giúp việc mua hàng trở nên thuận tiện hơn.

Xe buýt điện BYD cũng đã bắt đầu chạy trên đường phố Singapore. Cơ sở hạ tầng phục vụ EV cũng đã được cải thiện trong những năm qua vì Singapore đặt mục tiêu tất cả các đăng ký xe hơi và taxi mới phải là các mẫu xe năng lượng sạch từ năm 2030. Đầu năm nay, công ty công nghệ Grab đã công bố kế hoạch mở rộng đội xe điện của mình với tối đa 50.000 xe BYD trên khắp Đông Nam Á.

Mặc dù ngày càng phổ biến, BYD vẫn khiến người mua phải cân nhắc về giá trị bán lại so với đối thủ cạnh tranh lớn về EV là Tesla. Tại thị trường bán lại, người tiêu dùng Singapore cho biết có thể sẽ chờ công nghệ mới thay vì mua xe điện đã qua sử dụng, một phần do pin xuống cấp.

Đỗ Vân (P/v TTXVN tại Singapore)

Nguồn Bnews: https://bnews.vn/xe-dien-byd-vuot-mat-toyota-tai-singapore/373800.html