Xe điện trở thành lựa chọn yêu thích của 'Gen Z' nhờ tính bền vững và ứng dụng công nghệ cao

Đây là kết quả khảo sát của KPMG Việt Nam vừa phối hợp cùng với EuroCham và Chợ Tốt Xe trong báo cáo 'Chuyển động cùng xe điện: Bước tiến mới cho doanh nghiệp tham gia vào thị trường đầy tiềm năng và phát triển bền vững', vừa được công bố.

Thông qua một cuộc khảo sát toàn diện với hơn 1.000 người tham gia và buổi phỏng vấn sâu với các nhà phân phối và đại lý, báo cáo đem đến cho người đọc cái nhìn toàn diện về hành vi khách hàng và những xu hướng đang định hình thị trường xe điện. Kết hợp với khảo sát thường niên của KPMG về ngành công nghiệp ô tô toàn cầu (Global Automotive Executive Survey), báo cáo sẽ trang bị những thông tin cần thiết, thúc đẩy Việt Nam hướng tới một hệ sinh thái xe điện bền vững.

Phó Tổng Giám đốc, Trưởng Bộ phận Tư vấn Chiến lược Khách hàng và Vận hành, KPMG Việt Nam - Nguyễn Tuấn Hồng Phúc chia sẻ: "Ngành xe điện Việt Nam đang chứng kiến sự hội tụ mạnh mẽ của các yếu tố như chính sách ưu đãi từ Chính Phủ, nhu cầu ngày càng tăng của người tiêu dùng và sự đổi mới công nghệ nhanh chóng, tạo nền tảng vững chắc cho các dự án đột phá định hình tương lai của ngành công nghiệp ô tô”.

Quan điểm về sống xanh, Giám đốc Chợ Tốt Xe - Triệu Khắc Thiệp chia sẻ, “Sống xanh” ngày nay không chỉ còn là xu hướng mà đang từng bước trở thành mục tiêu và tiêu chí quan trọng ảnh hưởng đến hành vi cuộc sống hiện đại của đại đa số người dân. “Trong suốt hành trình 10 năm vừa qua, Chợ Tốt Xe với sứ mệnh là tạo nên một hành trình mới cho hàng triệu triệu phương tiện đã qua sử dụng. Thông qua các chiến dịch thu cũ đổi mới, Chợ Tốt Xe đã và đang giúp giảm hàng triệu tấn CO2, cũng như giúp người dùng tiếp cận nhanh hơn với xe điện. Tiếp nối sứ mệnh này, Chợ Tốt Xe cam kết sẽ đầu tư nghiêm túc vào lĩnh vực xe điện trong 10 năm tới, nâng cao trải nghiệm tìm kiếm, lựa chọn và mua xe trên tất cả các nền tảng”.

Toàn cảnh buổi ra mắt Báo cáo

Toàn cảnh buổi ra mắt Báo cáo

Báo cáo "Chuyển động cùng xe điện: Bước tiến mới cho doanh nghiệp tham gia vào thị trường đầy tiềm năng và phát triển bền vững” cho thấy tiềm năng to lớn của ngành xe điện tại Việt Nam được thúc đẩy bởi sự hội tụ của các yếu tố như: Các chính sách ưu đãi từ Chính phủ nhằm thúc đẩy nền kinh tế xanh, tạo ra điều kiện thuận lợi cho việc sử dụng xe điện;…

Báo cáo cũng đi sâu vào nghiên cứu hành vi của người tiêu dùng, khám phá những yếu tố chính định hình quyết định mua xe điện. Trong đó, thế hệ Gen Z và Millennials sớm có xu hướng cân nhắc sử dụng xe điện, thể hiện sự quan tâm ngày càng tăng đối với phương tiện di chuyển có tính bền vững và ứng dụng công nghệ cao.

Thế hệ Millennials ưu tiên giá trị lâu dài, bên cạnh các tính năng cơ bản như độ bền, hiệu suất và sự thoải mái, người tiêu dùng từ 35-44 tuổi đặc biệt quan tâm đến giá trị bán lại của chiếc xe, thậm chí còn ưu tiên hơn cả dịch vụ hậu mãi. Việc triển khai rộng rãi các trạm sạc là yếu tố then chốt để giải quyết mối quan tâm của người tiêu dùng và khuyến khích việc sử dụng xe điện.

Xe điện trở thành phương tiện ưu tiên đối với các bạn trẻ

Xe điện trở thành phương tiện ưu tiên đối với các bạn trẻ

Những năm gần đây, ngành công nghiệp ô tô Việt Nam đã đạt được sự tăng trưởng và phát triển đáng kể. Mặc dù khởi đầu muộn hơn so với các nước láng giềng như Thái Lan, Indonesia và Malaysia, Việt Nam đã khẳng định vị thế của mình như một đối thủ đáng gờm trên thị trường ô tô.

Sự gia tăng năng lực sản xuất là một trong những yếu tố chính đóng góp vào tiềm năng phát triển của Việt Nam trong thị trường xe điện, thể hiện ở số lượng sản xuất của các mẫu xe xăng và xe điện trong nước cũng như xuất khẩu. Có thể thấy, sự trỗi dậy của xe điện đã mở ra một chương mới, mang đến cơ hội để Việt Nam tận dụng tối đa các lợi thế sẵn có.

Lệ Giang

Nguồn Thị Trường Tài Chính: https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/tai-chinh/xe-dien-tro-thanh-lua-chon-yeu-thich-cua-gen-z-nho-tinh-ben-vung-va-ung-dung-cong-nghe-cao-125232.html