Xe Hàn Quốc đuối sức tại Việt Nam

Thị trường thay đổi nhanh chóng cùng sự xuất hiện của nhiều đối thủ mới mạnh mẽ, đang đặt ra những thách thức chưa từng có với ô tô Hàn Quốc, vốn một thời làm mưa làm gió ở Việt Nam.

Xe Hàn Quốc cần có những đột phá về sản phẩm và chính sách kinh doanh để xoay chuyển đà suy giảm doanh số. Ảnh: Hoàng Linh

Xe Hàn Quốc cần có những đột phá về sản phẩm và chính sách kinh doanh để xoay chuyển đà suy giảm doanh số. Ảnh: Hoàng Linh

Theo báo cáo kết quả kinh doanh của TC Motor (nhà sản xuất xe Hyundai tại Việt Nam), nhiều mẫu xe của hãng trong giai đoạn gần đây có doanh số giảm mạnh.

Đơn cử, Accent tháng 4-2025 chỉ bán được 568 xe, bằng một nửa so với cùng kỳ năm ngoái. Tương tự, Santa Fe - từng thống trị phân khúc - tháng qua chỉ bán ra 129 xe, bằng 1/4 tháng 4-2024 (530 xe).

Tương tự với KIA, 4 tháng đầu năm 2025 chứng kiến 224 chiếc KIA Sorento tới tay người tiêu dùng, kém xa đối thủ Ford Everest với 3.224 xe trong cùng kỳ.

Tháng 4-2025, KIA Morning chỉ bán được 45 xe, vô cùng khiêm tốn so với phân khúc. Mẫu hatchback này từng là "vua doanh số" vào tháng 9-2016, với 1.641 xe ra đường. Cả năm 2024, doanh số của Morning chỉ đạt 771 xe, cho thấy sự sụt giảm mạnh.

Diễn biến của hai ông lớn Hyundai và KIA cho thấy sự đuối sức của xe Hàn Quốc tại Việt Nam, sau hơn 10 năm là một trong những thế lực đáng gờm.

Theo giới chuyên môn, đây là hệ quả trực tiếp từ sự vươn lên của các hãng xe Nhật Bản, Trung Quốc và cả thương hiệu nội địa như VinFast.

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng này. Thứ nhất phải kể tới sự cạnh tranh ngày càng gay gắt trong nhóm xe đô thị cỡ nhỏ và vừa. Danh mục sản phẩm ngày càng sâu sát thị hiếu của các hãng Nhật Bản, mức giá vô cùng cạnh tranh của xe Trung Quốc (đặc biệt là MG)... dần khiến xe Hàn Quốc trở thành lựa chọn thứ yếu trong phân khúc này.

Cùng với đó, xu hướng xanh hóa và các gói tài chính hấp dẫn đang khiến phân khúc xe đô thị cỡ nhỏ, xe dịch vụ cỡ nhỏ trở thành sân chơi của xe điện VinFast, khiến Grand i10, Accent hay Morning... không còn hấp dẫn trong con mắt của giới tài xế công nghệ như trước.

Thứ hai, xe Hàn Quốc từng hấp dẫn khách Việt Nam nhờ thiết kế bắt mắt, nhiều tiện nghi công nghệ, nhưng trong những năm gần đây các nhà sản xuất Trung Quốc đang dần áp đảo về khía cạnh này.

Các mẫu xe Nhật Bản cũng được cải tiến đáng kể mẫu mã, tăng cường tiện nghi, qua đó khắc phục nhược điểm, lại phát huy được ưu thế “lành" với phụ tùng sẵn hơn, sửa chữa dễ dàng.

Thứ ba là giá bán xe Hàn Quốc không còn cạnh tranh. Với biểu giá hiện nay, người dùng quan tâm tới xe Hàn Quốc thường xuyên rơi vào tình trạng lưỡng lự, không đủ rẻ để xuống tiền, nhưng cũng không đủ thu hút để bỏ qua yếu tố giá thành.

Thứ tư là xu hướng tiêu dùng chuyển sang SUV gầm cao. Mặc dù đây là phân khúc mà xe Hàn Quốc có nhiều sản phẩm tốt, nhưng không ưu thế tuyệt đối.

Phân khúc xe cỡ nhỏ đô thị vốn là sở trường của các hãng Hàn Quốc, nhưng đang bị cạnh tranh mạnh mẽ bởi xe Trung Quốc và Việt Nam. Ảnh: Hoàng Linh

Phân khúc xe cỡ nhỏ đô thị vốn là sở trường của các hãng Hàn Quốc, nhưng đang bị cạnh tranh mạnh mẽ bởi xe Trung Quốc và Việt Nam. Ảnh: Hoàng Linh

Để ứng phó khó khăn, các nhà sản xuất Hàn Quốc thời gian qua có nhiều nỗ lực cải thiện tình hình, nhưng kết quả mang lại chưa thật sự nổi bật.

Đơn cử, sau khi trào lưu xe đa dụng đô thị (MPV) bùng lên, Hyundai đã nhanh tay mang về Custin, nhưng dấu ấn mẫu xe này khá mờ nhạt. Trong tháng 4-2025, chỉ 165 xe tới tay khác hàng, thấp hơn nhiều con số của 744 xe của Toyota Innova Cross.

Nhìn chung, xe Hàn Quốc rõ ràng đang đuối sức trong cuộc đua doanh số do không còn giữ được những lợi thế truyền thống trong bối cảnh thị trường thay đổi nhanh, người tiêu dùng khắt khe hơn, và các đối thủ mới ngày càng mạnh.

Trong bối cảnh đó, các nhà sản xuất xứ Kim Chi cần sớm có lộ trình nâng cấp sản phẩm, đa dạng hóa dòng xe, đặc biệt là phát triển các mẫu xe SUV và xe điện, song song triển khai các chương trình khuyến mãi hấp dẫn để thu hút khách hàng.

Nguyễn Thúc Hoàng Linh

Nguồn Hà Nội Mới: https://hanoimoi.vn/xe-han-quoc-duoi-suc-tai-viet-nam-702593.html