Xe khách bỏ bến, 'đại náo' khu công nghiệp: Ủy ban ATGT Quốc gia và các địa phương vào cuộc
Tiếp nhận thông tin phản ánh của Báo Gia đình & Xã hội, Ủy ban ATGT Quốc gia đã có văn bản gửi Chủ tịch UBND các tỉnh Bắc Ninh, Thái Nguyên và Vĩnh Phúc (nơi xuất hiện tình trạng xe khách bỏ bến chính, đón trả khách sai quy định tại các khu công nghiệp - KCN) chỉ đạo lực lượng chức năng kiểm tra, xác minh và xử lý vi phạm.
Sẽ phối hợp với báo chí phát hiện và xử lý nghiêm các vi phạm
Trong văn bản số 394 do ông Nguyễn Trọng Thái, Chánh Văn phòng Ủy ban ATGT Quốc gia ký ngày 27/8/2019 nêu rõ, đơn vị này đã nhận được thông tin phản ánh về tình trạng xe khách bỏ bến chính, đón trả khách sai quy định, đặc biệt quanh KCN tại các tỉnh Bắc Ninh, Thái Nguyên và Vĩnh Phúc. Việc này đã phá vỡ quy hoạch luồng tuyến vận tải hành khách, ảnh hương đến an ninh trật tự và tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông. Để chấn chỉnh, ngăn chặn vấn đề này, Ủy ban ATGT Quốc gia đã chỉ đạo Ban ATGT các tỉnh nói trên chỉ đạo các lực lượng chức năng kiểm tra, xác minh và xử lý theo quy định của pháp luật.
Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc, Sở GTVT đã nhanh chóng vào cuộc, phối hợp với lực lượng Cảnh sát Giao thông và Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội (Công an tỉnh Vĩnh Phúc) tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát, kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm để đảm bảo tính răn đe. Bên cạnh đó, đơn vị này cũng tăng cường kiểm tra, giám sát các xe ra, vào bến để kịp thời phát hiện, xử lý các xe bỏ bến hoặc chạy không đảm bảo số chuyến theo quy định; Thực hiện theo dõi, giám sát thông qua thiết bị giám sát hành trình đối với hoạt động kinh doanh vận tải bằng ô tô, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, đặc biệt là dọc các tuyến Quốc lộ 2 – gần KCN Khai Quang, như Báo Gia đình & Xã hội phản ánh. Sở GTVT Vĩnh Phúc cũng đề xuất với UBND tỉnh bổ sung biển báo vị trí đón, trả khách cho các tuyến cố định; tuyên truyền người dân, nhất là công nhân trong các KCN khi sử dụng dịch vụ vận tải hành khách theo tuyến cố định chỉ đón xe tại bến xe hoặc các điểm được phép dừng, đỗ đón, trả khách theo quy định.
Trong khi đó, sau khi nhận được phản ánh trên báo chí, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh đã ra công văn 1428 giao Sở GTVT kiểm tra và xử lý vi phạm. Hiện nay Bắc Ninh là địa phương nhức nhối nhất về tình trạng bến xe khách tỉnh đìu hiu, "chợ chiều", còn tại khu vực KCN Yên Phong và KCN Quế Võ luôn tấp nập xe khách ra vào tại các "bến cóc". Tình trạng này tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông nhất là giờ tan ca, hàng trăm công nhân của các công ty ùn ùn kéo ra, băng qua đường vô cùng nguy hiểm.
Về phía địa phương Thái Nguyên, Ban Giám đốc Công an tỉnh đã gửi công văn cảm ơn Báo Gia đình & Xã hội kịp thời thông tin về tình hình trật tự an toàn giao thông trên địa bàn tỉnh. Công an tỉnh Thái Nguyên tiếp thu những nội dung bảo nêu và đã chỉ đạo lực lượng chức năng tăng cường công tác kiểm tra, xử lý nghiêm đúng quy định của pháp luật đối với các hành vi vi phạm của người điều khiển phương tiện xe khách, đặc biệt là hành vi vi phạm: Dừng, đỗ, đón trả khách không đúng nơi quy định.
Đại diện các tỉnh Vĩnh Phúc, Bắc Ninh và Thái Nguyên cũng nhấn mạnh, sẽ phối hợp chặt chẽ với các cơ quan báo, đài trong việc phát hiện tình trạng xe khách vi phạm các quy định của pháp luật, từ đó có chế tài nghiêm minh, đủ sức răn đe để xử lý và chấn chỉnh.
Xây dựng văn hóa giao thông
Theo tìm hiểu của phóng viên, trong bối cảnh xe khách trá hình, xe hợp đồng nhưng hoạt động vận tải theo tuyến cố định ngày càng xuất hiện nhiều, khiến không ít nhà xe phải chấp nhận bỏ bến chính, "bẻ" hành trình đăng ký nhằm "vợt khách" để tồn tại.Trong khi đó, dù lực lượng CSGT và TTGT liên tục tung quân tăng cường tuần lưu cũng như kiểm tra xử lý vi phạm, song vi phạm như một con đỉa nhiều vòi, chặt đứt đầu này lại lén lút mọc vòi khác để vi phạm. Những khi vắng bóng lực lượng chức năng làm nhiệm vụ, tình trạng xe khách dừng, đỗ đón trả khách lại tái diễn, bất chấp ùn tắc và nguy cơ tai nạn giao thông. Đặc biệt, trước sức ép về cạnh tranh trong lĩnh vực vận tải hành khách và nhu cầu của nhiều người dân đi lại, nên việc xử lý dứt điểm tình trạng xe đón, trả khách không đúng quy định gặp rất nhiều khó khăn.
Anh Nguyễn Như Hòa (27 tuổi, quê Thái Bình - làm việc tại KCN Quế Võ, Bắc Ninh) cho biết: "Như một thói quen, không riêng gì tôi mà những công nhân khác mỗi khi về quê bằng xe khách thường ra các tuyến quốc lộ hoặc đi xe ôm đến những khu vực xe khách hay dừng, đỗ để bắt xe chứ ít ai vào tận bến xe để mua vé".
Còn tại quốc lộ 2 qua TP Vĩnh Yên (tỉnh Vĩnh Phúc), hoạt động đón trả khách sai quy định khu vực đông dân cư, KCN Khai Quang… vẫn diễn ra thường xuyên. Hành khách chờ xe thuộc đủ mọi lứa tuổi, người lớn, trẻ em đứng dọc vỉa hè chờ xe tới đón. Nhiều người dân thay vì chở những bao hàng vào trong bến, đến vị trí được phép dừng đỗ đón trả khách cho tuyến cố định để gửi thì lại chọn dừng dưới lòng đường gửi hàng cho tiện.
Nói về tình trạng xe khách liên tỉnh thường xuyên đón khách dọc đường, chủ quán nước ven đường gần nút giao đường Mê Linh và đường Đình Ấm (khu vực gần KCN Khai Quang) cho biết: "Những xe khách chỉ dừng lại bắt khách khi không có mặt của các cơ quan chức năng, còn khi nào cơ quan chức năng tuần tra xử lý thì họ sẽ chạy thẳng. Đợt này cơ quan chức năng thường xuyên tuần tra xử lý đến hàng nước cũng không dám bán, nhưng một số nhà xe vẫn lợi dụng sự vắng mặt của các cơ quan chức năng để vi phạm".
Thực trạng trên cũng được Vụ Vận tải (Tổng cục Đường bộ Việt Nam) nêu rõ: Để ngăn chặn, mấu chốt cần dẹp "xe dù núp bóng xe hợp đồng" tạo môi trường kinh doanh "sạch" để xe khách tuyến cố định an tâm vào bến. Hiện nay, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã và đang triển khai hệ thống giám sát hành trình xe khách. Dự kiến cuối năm nay hoặc đến đầu năm 2020, sẽ áp dụng phần mềm công nghệ cao nhằm phục vụ kiểm tra các xe khách chạy sai biểu đồ, luồng tuyến để phối hợp với lực lượng chức năng xử lý triệt để.
Đại diện Ủy ban ATGT Quốc gia cũng nêu ý kiến: Để góp phần giảm thiểu tình trạng đón, trả khách không đúng nơi theo quy định, góp phần đảm bảo trật tự an toàn giao thông, cùng với việc tăng cường thực hiện tốt công tác quản lý nhà nước về lĩnh vực vận tải, các địa phương cần tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật cho người dân, doanh nghiệp, nhất là công nhân trong các khu công nghiệp nâng cao ý thức, trách nhiệm khi kinh doanh, sử dụng dịch vụ vận tải hành khách theo tuyến cố định, chỉ dừng, đỗ đón, trả khách đúng quy định, qua đó góp phần xây dựng văn hóa giao thông trong xã hội.
Kiến nghị đảm bảo công bằng giữa các loại hình vận tải
Nhận thấy vấn đề xe khách "bỏ bến chạy dù", xe chạy sai hành trình, xe chở công nhân kết hợp chở khách, xe hợp đồng nhưng chạy theo tuyến cố định… khiến các doanh nghiệp vận tải hoạt động chân chính gặp nhiều khó khăn, Hiệp hội các Doanh nghiệp vận tải ô tô và bến xe khu vực phía Bắc gồm 40 hội viên (26 hội viên là kinh doanh vận tải, 14 hội viên là doanh nghiệp bến xe) đã họp bàn nhất trí kiến nghị với Chính phủ và Bộ GTVT hai vấn đề: "Thứ nhất, Chính phủ sớm sửa đổi Nghị định quy định về điều kiện kinh doanh vận tải bằng ô tô thay thế Nghị định 86. Cần xóa bỏ việc đầu thấu tuyến, quy hoạch tuyến, đơn giản hóa thủ tục hành chính, giao quyền chủ động tăng, giảm tuyến xe cho các doanh nghiệp vận tải và bến xe quyết định. Thứ hai, các cơ quan liên quan cần có biện pháp hữu hiệu quản lý xe chạy hợp đồng để đảm bảo công bằng giữa các loại hình vận tải; Kiểm tra và xử lý có hiệu quả nạn xe dù bến cóc".