Xe khách Xuân Sự xé tuyến, chạy chui: Phạt 15 triệu, tước phù hiệu 2 tháng
Ngoài việc xử phạt 15 triệu đồng, tước phù hiệu tuyến cố định 2 tháng, lực lượng chức năng sẽ theo dõi chặt hoạt động của nhà xe Xuân Sự, nếu tiếp tục vi phạm sẽ báo cáo lãnh đạo Sở GTVT Nghệ An có hướng xử lý nặng hơn.
Phạt 15 triệu, tước phù hiệu 2 tháng
Tạp chí GTVT ngày 2/2/2021, đăng bài viết “Bất thường nhà xe Xuân Sự phá tuyến, chở khách 'chui' tại Hà Nội". Bài viết phản ánh thực trạng 3 xe khách BKS: 37B-025.32, 37F-000.10 và 29B-186.03, đề tên Xuân Sự chạy tuyến Yên Thành (Nghệ An) - Bắc Ninh đã tự lập "bến cóc" (ở khu vực BX Nước Ngầm, BX Mỹ Đình); chạy không đúng lộ trình đăng ký với cơ quan chức năng; xe không dán phù hiệu; tự ý chạy chui…
“Sau khi báo nêu, Ban giám đốc Sở GTVT Nghệ An đã có văn bản chỉ đạo thanh tra kiểm tra và xử lý nếu có vi phạm. Kết quả, việc phản ánh của Tạp chí GTVT là có cơ sở”, ông Nguyễn Sỹ Thắng, Chánh Thanh tra Sở GTVT Nghệ An cho hay.
Theo ông Nguyễn Sỹ Thắng, lúc 14h ngày 2/2, sau khi nhận được phản ánh về việc nhà xe Xuân Sự chạy tuyến Yên Thành (Nghệ An) – Bắc Ninh không chạy đúng hành trình vận tải, Đội Thanh tra giao thông KV1 (Thanh tra Sở GTVT Nghệ An) tổ chức “đón lõng” chiếc xe ô tô khách mang BKS: 37B-025.32 đang lưu thông trên QL7 (H.Yên Thành) để kiểm tra.
Tại đây, lực lượng chức năng đã trích xuất camera giám sát hành trình của chiếc xe khách BKS: 37B-025.32, đối chiếu với lịch trình chạy xe thì phát hiện chiếc xe này không thực hiện đúng nội dung đã đăng ký về hành trình chạy xe, dừng đỗ, bắt khách không đúng nơi quy định. Với lỗi trên, lực lượng thanh tra đã lập biên bản xử phạt chủ xe và lái xe 15 triệu đồng, thu hồi phù hiệu tuyến cố định 2 tháng. Cũng theo Chánh Thanh tra Sở GTVT Nghệ An: “Ngoài xe khách 37B-025.32 chạy sai hành trình vận tải theo quy định, 2 xe khách khác của nhà xe Xuân Sự cũng có dấu hiệu chạy chui. Hiện, lực lượng TTGT đã nhập cuộc kiểm tra và yêu cầu nhà xe giải trình cụ thể...”.
“Thời gian tới đây, chúng tôi sẽ tiếp tục theo dõi chặt chẽ, kiểm tra hoạt động của các phương tiện nêu trên. Nếu tiếp tục vi phạm sẽ áp dụng khung phạt nặng nhất, đồng thời báo cáo lãnh đạo Sở có hướng xử lý nặng hơn”, Chánh thanh tra Sở GTVT Nghệ An Nguyễn Sỹ Thắng khẳng định.
Xe khách Xuân Sự tiếp tục vi phạm tại Hà Nội
Lúc 8h30 sáng 8/2, PV Tạp chí GTVT tiếp tục có mặt tại số nhà 118, đường Trần Thủ Độ (Q. Hoàng Mai, Hà Nội) và thấy có 1 xe khách loại trên 40 giường nằm BKS 29B-186.03, đề tên Xuân Sự đang đậu trước của văn phòng. Trên kính lái gắn phù hiệu vận tải "Xe hợp đồng" do Sở GTVT Hà Nội cấp. Tại thời điểm trên, chiếc xe này liên tục mở cửa đón khách và bốc xếp hàng tại văn phòng.
Cách đó không xa, tại khu vực BX Nước Ngầm, xe khách mang biển số 37B-025.32 của nhà xe này cũng đang đậu đỗ dưới lòng đường, chờ tới giờ xếp khách. Dù trước đó, chiếc xe này đã bị Sở GTVT Nghệ An phạt nặng và yêu cầu chấn chỉnh hoạt động.
Nói về việc kiểm tra, xử lý xe khách mang thương hiệu Xuân Sự đang hoạt rầm rộ trên đường, nhất là khu vực BX Nước Ngầm, đường Trần Thủ Độ (Q.Hoàng Mai), ông Ngô Quốc Cường, Đội trưởng Thanh tra giao thông quận Cầu Giấy, Sở GTVT Hà Nội cho biết, đội thường xuyên ra quân kiểm tra, xử lý. Tuy nhiên, ông Cường cũng nêu khó khăn, do những ngày giáp Tết, lợi dụng việc lực lượng chức năng tập trung phân luồng, điều tiết giao thông đảm bảo nhu cầu đi lại của người dân nên nhiều xe đề tên Xuân Sự vẫn "tranh thủ" hoạt động.
Đề cập đến công tác kiểm tra, xử lý xe khách vi phạm trên đường, ông Đào Việt Long, Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội cho biết, Sở GTVT đã có kế hoạch cao điểm đảm bảo trật tự giao thông, trong đó có xử lý các xe khách trên đường.
Ông Thân Văn Thanh, Phó Chủ tịch Hiệp Hội vận tải ô tô Việt Nam cho biết, không chỉ lực lượng CSGT, Thanh tra giao thông, việc xử lý xe khách vi phạm trên đường hiện nay quy định còn cho phép cơ quan quản lý áp dụng nhiều hình thức. Trong đó có giám sát, phát hiện, xử phạt qua hình ảnh; cùng với đó, xe kinh doanh vận tải hiện nay được yêu cầu lắp thiết bị GPS (hộp đen), do vậy xe đi đâu, dừng đỗ như thế nào cơ quan quản lý đều nắm và biết được hết. “Vấn đề là có muốn xử lý hay không mà thôi”, ông Thanh khẳng định.