Xe máy Honda tiếp tục tăng thị phần
Trong năm tài chính 2025, doanh số xe máy của Honda đạt 20,57 triệu xe, chiếm khoảng 40% thị phần toàn cầu, lập kỷ lục cao nhất từ trước đến nay. Tại Việt Nam, doanh số xe máy mang thương hiệu Honda đạt gần 2,3 triệu xe, tăng 10% so với cùng kỳ năm trước, chiếm 83% thị phần, tăng 1,6% so với năm tài chính trước.
Tạisự kiện công bố Kết quả Kinh doanh năm tài chính 2025 và Định hướng Chiếnlược cho năm tài chính 2026, bà Sayaka Arai, Tổng giám đốc Công ty Honda ViệtNam (HVN) cho biết, trong năm tài chính kết thúc ngày 31/3/2025, Honda Motornói chung và HVN nói riêng đã gặt hái được nhiều kết quả nổi bật, đặc biệttrong lĩnh vực xe máy.
Theođó, trên phạm vi toàn cầu, doanh số xe máy của Honda đạt 20,57 triệu xe, chiếmkhoảng 40% thị phần toàn cầu và lập kỷ lục cao nhất từ trước đến nay về doanhsố năm tài chính tại 37 quốc gia và vùng lãnh thổ. Dự kiến, tổng doanh số toànngành sẽ tăng từ mức hiện tại là 50 triệu xe lên khoảng 60 triệu xe vào khoảngnăm 2030.
Tạithị trường Việt Nam, năm tài chính kết thúc ngày 31/3/2025 đã ghi nhận dấu hiêụphục hồi tích cực. Tổng số lượng xe máy được bán ra bởi các thành viên trong Hiệphội các Nhà Sản xuất Xe máy Việt Nam (VAMM) đạt khoảng hơn 2,7 triệu xe, tăng10% so với năm trước. Trong đó, doanh số bán hàng xe máy của HVN đạt mức gần2,3 triệu xe, tăng 10%. Thị phần xe máy của HVN đạt khoảng 83% (tính trongVAMM), tăng 1,6% so với năm tài chính trước.
Bêncạnh việc tập trung vào hoạt động kinh doanh trong nước, HVN cũng nỗ lực đẩy mạnhxuất khẩu. Tổng sản lượng xuất khẩu xe máy nguyên chiếc (CBU) của HVN năm tàichính kết thúc ngày 31/3/2025 đạt gần 305 nghìn xe. Tổng giá trị xuất khẩu ướcđạt 635 triệu USD bao gồm cả xuất khẩu xe nguyên chiếc và phụ tùng, tăng xấp xỉ24% so với năm tài chính kết thúc ngày 31/3/2024.
Mộttrong những điểm nhấn của năm tài chính 2025 và định hướng tới đây là Honda sẽđẩy nhanh quá trình điện hóa các dòng sản phẩm xe máy, đồng thời cải thiện mứctiêu thụ nhiên liệu của các mẫu xe sử dụng động cơ đốt trong (ICE) và mở rộngdanh mục sản phẩm tương thích với nhiên liệu linh hoạt (flex-fuel).

Doanh số xe máy Honda tại Việt Nam trong năm tài chính 2025.
Đôívới các mẫu xe máy điện, vào tháng 2 năm nay, Honda đã bắt đầu bán ra hai mâũxe Active e: và QC1, được công bố tại Ấn Độ vào năm ngoái. Bên cạnh đó, các mâũxe điện toàn cầu thuộc dòng xe commuter như CUV e: và ICON e: đã được mở bán đâùtiên tại Indonesia, sau đó tại Việt Nam, Thái Lan và Philippines. Mẫu CUV e:cũng dự kiến sẽ được bán tại châu Âu và Nhật Bản trong năm nay.
Nhằmmang đến sự hài lòng cho mọi phân khúc khách hàng, đặc biệt là đáp ứng nhu câùngày càng đa dạng của thế hệ người dùng Gen Z năng động, HVN đã ra mắt 13 mâũxe mới, bao gồm cả những dòng xe lần đầu tiên xuất hiện tại thị trường Việt Namvà những phiên bản nâng cấp đáng kể. Trong đó, hai mẫu xe LEAD ABS và SH350i đãtrở thành những điểm nhấn nổi bật trong năm, thể hiện rõ cam kết của HVN trongviệc nâng cao trải nghiệm di chuyển và mang đến cảm giác lái mượt mà, tiện nghicho người dùng.
Đángchú ý, với việc ra mắt hai mẫu xe máy điện đầu tiên là ICON e: và CUV e: tại thịtrường Việt Nam, HVN không chỉ mở rộng và đa dạng hóa danh mục sản phẩm mà còntừng bước tái định vị thương hiệu trên thị trường nội địa theo hướng phát triểnbền vững. Sáng kiến này hoàn toàn phù hợp với mục tiêu trung hòa carbon củaChính phủ Việt Nam, và khẳng định nỗ lực của Honda trong việc định hình tươnglai giao thông thân thiện với môi trường tại Việt Nam.
Ngoàira, Honda cũng ra mắt hai mẫu xe phân khối lớn hoàn toàn mới CL500 và CB1000Hornet SP là thể hiện cam kết mạnh mẽ của HVN trong việc không ngừng đổi mới,đáp ứng nhu cầu ngày càng đa dạng, đồng thời mở rộng trải nghiệm và niềm vuilái xe tới khách hàng.

Chiasẻ về định hướng trong thời gian tới, Tổng giám đốc HVN, bà Sayaka Arai - cho biết, Honda sẽ phát triển theo hướngmô-đun hóa các mẫu xe được thiết kế chuyên biệt cho xe điện, đồng thời bắt đâùsản xuất tại nhà máy chuyên dụng cho xe máy điện có hiệu suất cao, dự kiến đivào hoạt động tại Ấn Độ vào năm 2028.
Thôngqua các sáng kiến này, Honda sẽ cung cấp các mẫu xe máy điện với mức giá hợp lýhơn cho nhiều khách hàng hơn nữa, và về lâu dài, Honda đặt mục tiêu giành vịtrí số 1 về thị phần trong thị trường xe máy điện.
Trongdài hạn, Honda sẽ xây dựng nền tảng lợi nhuận vững chắc với mục tiêu đạt 50% thịphần toàn cầu và tỷ suất lợi nhuận trên doanh thu (ROS) trên 15% vào năm 2030,bao gồm cả dòng xe động cơ đốt trong (ICE) và xe máy điện.
Nguồn Pháp Luật VN: https://baophapluat.vn/xe-may-honda-tiep-tuc-tang-thi-phan.html