Xe máy 'huyền thoại' từng khiến dân Việt mê mẩn: Honda Cub 81 'kim vàng giọt lệ' hot tận bây giờ, rao bán hơn trăm triệu đồng
Cách đây vài chục năm, sở hữu chiếc xe Honda Cub 81 cũng giống như bây giờ có chiếc xe hơi, bởi Super Cub 81 'kim vàng giọt lệ' đã từng được xem là một trong những huyền thoại của Honda nói riêng và lịch sử xe máy nói chung.
Honda Super Cup 50: Mẫu xe huyền thoại thách thức thời gian
Honda Cub 50 hay còn được gọi là Cub 50 - một mẫu xe có tên tuổi lớn tại Việt Nam, dù đã trải qua hơn 60 năm ra đời và phát triển nhưng mẫu xe này vẫn khiến bao thế hệ bồi hồi khi nhắc đến.
Nhằm mục tiêu đáp ứng ra thị trường một mẫu xe di chuyển trong đô thị hay nông thôn với mức giá rẻ tiền, Honda đã cho sản xuất mẫu xe Cub 50 với dung tích 49cm3. Vào năm 1958, mẫu xe này chính thức ra mắt khách hàng tại Mỹ với mức giá khá hợp lý.
Cái tên Super Cub với từ Cub là viết tắt của cụm từ Cheap Urban Bike (có thể hiểu là xe đô thị giá rẻ). Tại Việt Nam, mẫu xe này được ví như một huyền thoại và là một dòng xe có sức cạnh tranh khá lớn so với các dòng xe khác ở thời gian đó.
Cub 50 được nhà sản xuất trang bị động cơ SOHC 4 kỳ, 2 van, làm mát bằng không khí với tốc độ động cơ 7.000 vòng/phút giúp xe có thể đạt tốc độ tối đa 80km/h.
Mẫu xe này còn được trang bị hộp số 3 cấp và về sau một số mẫu xe còn được trang bị hộp số 4 cấp độ giúp xe vận hành êm ái và có thể chở nặng tốt.
Cub 50 là một mẫu xe với thiết kế khá đặc biệt và bền bỉ. Đây là dòng xe có mức tiêu tốn nhiên liệu rất thấp chỉ 1 lít xăng xe có thể di chuyển 146km, một mức tiết kiệm nhiên liệu khá ấn tượng.
Thiết kế xe thon gọn và trọng lượng cũng không quá nặng chỉ 55 - 90kg cho nên đây được xem là mẫu xe có thể dễ dàng di chuyển ở những đoạn đường hẹp và đông xe.
Tuy nhiên, để sở hữu được mẫu xe đẳng cấp này, những người chơi xe lúc đó phải bỏ ra số tiền đôi khi bằng cả một gia tài.
Theo thời gian và xu hướng phát triển, đã có rất nhiều mẫu xe hiện đại ra mắt khiến mẫu xe Cub 50 không còn được thịnh hành. Nhưng các tín đồ yêu thích đồ cổ vẫn không ngại bỏ ra một số tiền lớn để sưu tầm và phục hồi mẫu Cub 50 này.
Hơn thế nữa, đôi khi lưu thông trên đường chợt bắt gặp lại dòng xe Cub 50, chắc hẳn sẽ khiến bao thế hệ đã từng gắn bó với Super Cub 50 phải bồi hồi nhớ đến mẫu xe huyền thoại này.
Honda Cub 81 "trùm mền" còn mới cứng được rao bán giá hơn 100 triệu
Super Cub 81 đã từng được xem là một trong những huyền thoại của Honda nói riêng và lịch sử xe máy nói chung, nhờ vào lợi thế về tính tiện dụng, bền bỉ và tiết kiệm xăng.
Mới đây, một người chơi xe ở TP. HCM đăng tin rao bán chiếc Honda Cub 81 nguyên bản, ngoại thất mới cứng với giá 109 triệu đồng. Mức giá khá cao, ngang ngửa với giá bán của một số dòng xe tay ga cao cấp đời mới hiện nay trên thị trường.
Theo giới thiệu, đây là chiếc Cub 81 "kim vàng giọt lệ" đời 1986. Xe nguyên zin 100% từ đầu đến đuôi xe. Dàn ốc và cặp bánh theo xe, chưa hề bị tháo, xe vẫn còn hai kính tròn, chìa khóa.
Qua một số hình ảnh được đăng tải, có thể thấy chiếc xe sở hữu màu xanh vỏ dưa. Các chi tiết phụ tùng đều sáng bóng. Thiết kế xe nhỏ gọn.
"Xe thuộc hàng sưu tầm, chủ yếu trùm mền nên còn rất mới. Hiện tại, chiếc Cub này chạy lướt chỉ 1.700km. Xe nguyên bản thuộc dạng hàng hiếm, giấy tờ Hải quan chính ngạch đầy đủ", người bán cho biết.
Honda Cub 81 có dung tích xi lanh là 49cm3, tốc độ tối đa là 50 km/h. Ưu điểm đầu tiên là độ bền của xe cao, có thể sử dụng được trong nhiều năm lại rất ít hư hỏng.
Thiết kế của xe đơn giản, gọn nhẹ hơn các loại xe khác như không có két nước, không có quạt gió. Phụ tùng của xe dễ mua và giá cả phù hợp không quá tốn kém. Người dùng có nhiều lựa chọn, có thể chọn giữa đồ Nhật hoặc do Việt Nam sản xuất.
Các bộ phận của xe hay phải thay thế như giảm sốc lá côn, vành, nan hoa, má phanh hoặc những phụ tùng khó hơn như cuộn nổ, lá côn có thể tìm mua ở Việt nam. Hơn nữa, khối lượng và kích thước của xe nhỏ nhẹ phù hợp với vóc dáng của người Việt Nam và phục vụ việc đi lại trong phố rất tiện lợi.
Tuy nhiên, xe cũng có một vài nhược điểm như giảm sốc kém khi đi đường xấu. Xe hơi thấp nên nếu đi khoảng cách xa sẽ dễ bị mỏi. Tốc độ của xe cũng chậm so với những đời xe mới.
Dòng xe Super Cup mới của Honda "hét giá" tới 200 triệu
Hiện nay, hãng Honda vẫn đang cho ra mắt những mẫu xe Cup được cải tiến mới. Trong đó, Honda Super Cub C125 là dòng xe số có giá cao nhất của Honda tại thị trường Việt Nam, xe lấy cảm hứng từ chiếc Super Cub huyền thoại. Xe có kích thước tổng thể dài, rộng, cao lần lượt 1.910 x 718 x 1.002 (mm), chiều cao yên 780 mm, khoảng sáng gầm xe 136 mm. Trang bị đèn LED toàn bộ, sử dụng khóa thông minh thay cho khóa cơ truyền thống với 3 chức năng: cảnh báo chống trộm, xác định vị trí xe thông minh và khởi động hệ thống điện. Vành xe nhôm đúc 17 inch với phanh đĩa phía trước.
Honda Super Cub C125 trang bị động cơ phun xăng điện tử PGM-FI, 123,94 cc, làm mát bằng không khí, đạt công suất tối đa 9,2 mã lực và mô men xoắn cực đại 10,15 Nm tại 5.000 vòng/phút. Theo nhà sản xuất, mức tiêu hao nhiên liệu của xe khoảng 1,5 lít cho 100 km.
Honda Super Cub được xem là mẫu xe đặc biệt mà người chơi xe muốn sở hữu. Thông tin ngừng sản xuất mẫu xe này càng làm cho nó trở nên thu hút hơn, trở thành một lý do để các đại lý "thổi giá".
Mặc dù Honda Việt Nam đã công bố giá đề xuất gần 87 triệu đồng, nhưng kể từ khi ra mắt đến nay, Honda Super Cub C125 chưa bao giờ bán đúng mức giá đề xuất này, bởi tình trạng khan hàng khiến mẫu xe này đang bị HEAD đẩy giá bán lên tới gần cả trăm triệu đồng.
Cụ thể, có đại lý "hét giá" Honda Super Cub C125 bản đặc biệt màu đen nhám lên tới gần 160 triệu đồng, tức tăng hơn 70 triệu đồng so với giá đề xuất Honda Việt Nam công bố.
Thậm chí, có HEAD còn báo giá Honda Super Cub C125 bản đặc biệt lên tới 190 triệu đồng, cao hơn gần 50 triệu đồng so với xe tay ga Honda SH350i do Honda Việt Nam lắp ráp và phân phối. Chưa dừng lại ở đó, giới buôn bán xe trên thị trường đặt mua xe Honda Super Cub C125 từ chính hãng Honda trước đó và rao bán lại với giá trên 200 triệu đồng.
Trong khi đó, Honda Super Cub C125 bản tiêu chuẩn công bố giá đề xuất 85,8 triệu đồng cũng bị đội giá cao, ở mức 120 - 130 triệu đồng. Chủ một cửa hàng chuyên bán xe máy nhập khẩu tại TP.HCM cho biết, do lượng xe trên thị trường còn ít, cộng thêm "tin đồn" mẫu xe này sẽ không sản xuất nữa nên giá bán đẩy lên cao. Tình trạng này tương tự với giá bán biến động của xe tay ga cao cấp Vespa 946 Dior trước đó.