Xe moóc rào chở có ngọn cao 2m lọt nhiều chốt từ Cao Bằng về Lạng Sơn
Mặc dù hình ảnh, lịch trình di chuyển của chiếc xe có dấu hiệu vi phạm đã được cung cấp đầy đủ nhưng lực lượng chức năng vẫn không thể phát hiện, xử lý.
Chất hàng cao hơn thành thùng 2m
Khoảng 17h ngày 1/1, ngay khi nhận được thông tin phản ánh của người dân, PV Báo Giao thông đã có mặt tại nhà máy chế biến tinh bột sắn của Công ty CP Khánh Hạ, địa chỉ tại xóm 5, xã Chu Trinh, TP Cao Bằng, tỉnh Cao Bằng để xác minh.
Trước mắt chúng tôi là xe đầu kéo, moóc rào đang được chất đầy hàng hóa. Mặc dù hàng hóa đã cao hơn thành thùng xe khoảng 2m nhưng vẫn tiếp tục được chất thêm.
Khoảng 19h cùng ngày, sau khi được bịt bạt, che kín thành thùng, chiếc xe đầu kéo này mang BKS 29H - 836.35, kéo theo rơ moóc BKS 29R - 518.29 lặc lè lưu thông ra khỏi nhà máy rồi di chuyển theo đường tỉnh Chu Trinh - Hoàng Nam (TP Cao Bằng) ra QL34B và QL4A theo hướng từ Cao Bằng về Lạng Sơn.
Nhận thấy chiếc xe có biểu hiện vận chuyển hàng quá khổ, quá tải trọng cho phép, PV Báo Giao thông đã nhiều lần liên hệ, thông báo lịch trình, vị trí di chuyển của xe đến chỉ huy Đội CSGT Công an TP Cao Bằng và lãnh đạo Phòng CSGT Công an tỉnh Cao Bằng đề nghị kiểm tra, xử lý nghiêm vi phạm, bảo đảm ATGT.
Tuy nhiên, với lý do các tổ công tác đang giao ca, đang ở xa, bận công tác khác... các đơn vị trên không thể cử tổ công tác đến hiện trường kiểm tra, xử lý.
Ngay sau đó, tài xế chiếc xe trên đã điều khiển xe dừng lại tại bãi đất trống bên đường QL34B để trốn tránh việc bám theo, ghi hình của PV Báo Giao thông. Những diễn biến này đều được PV Báo Giao thông cập nhật, cung cấp của lãnh đạo Phòng CSGT Công an tỉnh Cao Bằng để tiếp tục chỉ đạo công tác kiểm tra, xử lý.
Cùng đó, thông tin và lịch trình di chuyển của xe cũng được chuyển đến Thanh tra Sở GTVT tỉnh Cao Bằng để chỉ đạo trạm cân tải trọng được duy trì 24/24h, chặn giữa QL4A, đoạn giáp ranh giữa 2 tỉnh Cao Bằng và Lạng Sơn kiểm tra, xử lý.
Ngoài ra, vụ việc cũng được chuyển đến Đội CSGT tuần tra đường bộ số 2, Phòng CSGT Công an tỉnh Lạng Sơn.
Tuy nhiên, khoảng 9h25 ngày 2/1, chiếc xe trên vẫn "lọt" qua các đội, chốt kiểm tra này để đến cửa khẩu Tân Thanh, huyện Văn Lãng, Lạng Sơn để làm thủ tục xuất khẩu hàng hóa qua Trung Quốc.
Xe vẫn "lọt" qua 2 tỉnh với nhiều điểm chốt
Lãnh đạo các đơn vị chức năng trên cho biết, đã chỉ đạo các tổ công tác liên quan triển khai lực lượng kiểm tra, xử lý nhưng đều không phát hiện xe lưu thông trên đường.
Được biết, QL34B và QL4A từ Cao Bằng về cửa khẩu Tân Thanh, Lạng Sơn dài khoảng 120km, đường nhiều đèo dốc nên chiếc xe phải di chuyển liên tục từ 4-5 giờ trên đường. Tuy nhiên, không hiểu sao giữa cao điểm ra quân bảo đảm ATGT dịp trước, trong và sau tết Nguyên đán 2024, chiếc xe vẫn "lọt" 2 tỉnh mà không bị xử lý dù đã được báo trước lịch trình, vị trí cụ thể.
Lý giải việc này, lãnh đạo Phòng CSGT Công an tỉnh Cao bằng và TTGT tỉnh Cao Bằng đều khẳng định đã chỉ đạo các tổ công tác khép kín địa bàn, bảo đảm kiểm soát 24/24h theo quy định nhưng đều không phát hiện có phương tiện như trên lưu thông trên các tuyến đường.
Trao đổi với PV Báo Giao thông, bà Nông Thị Đang, Giám đốc Công ty CP Khánh Hạ thừa nhận chiếc xe trên vận chuyển hàng từ nhà máy chế biến tinh bột sắn của đơn vị đến cửa khẩu Tân Thanh xuất khẩu sang Trung Quốc. Vị giám đốc trên cũng xác nhận chiếc xe vận chuyển hàng trong tình trạng hàng hóa vượt thành thùng xe gần 2m như phản ánh nhưng trọng lượng hàng hóa trên xe là bao nhiêu thì không nắm rõ vì đã giao việc kiểm soát này cho nhân viên bán hàng.
Vị này cũng cho biết, công xuất hiện tại của nhà máy chỉ đạt khoảng 3 nghìn tấn/năm, tất cả đều được vận chuyển đến cửa khẩu Tân Thanh. Phương tiện thì do khách hàng điều động đến và chịu trách nhiệm, chúng tôi chỉ xuất hàng tại nhà máy nên không nắm được xe có chở hàng quá khổ, quá tải hay không.
Trước đó, ngày 16/11/2023, Trạm CSGT Tùng Diễn, Phòng CSGT Công an tỉnh Lạng Sơn đã phát hiện, xử lý 7 xe đầu kéo, moóc rào vận chuyển tinh bột sắn trên QL1A. Qua kiểm tra, các xe được xác định không chở hàng quá khổ nhưng chở hàng quá tải trọng của xe ở mức từ 14% đến 113,48%.
Như vậy, với cùng một loại xe như trên, việc chất hàng hóa lên xe cao hơn thành thùng gần 2m ở trên có nhiều dấu hiệu chở hàng quá tải. Điều này là rất nguy hiểm bởi đường QL34B và 4A từ Cao Bằng về Lạng Sơn có nhiều đèo dốc quanh co, tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT.