Xe ngập nước - coi chừng 'dính bẫy' dầu nhớt giả!

Mưa lũ đang khiến nhiều xe ô tô, xe máy tại miền Bắc và miền Trung bị ngập nước, kéo theo nhu cầu thay dầu bôi trơn cho động cơ tăng đột biến.

Tuy nhiên, đây cũng là thời điểm các loại dầu nhớt giả, kém chất lượng tràn lan, đe dọa nghiêm trọng đến tuổi thọ động cơ và an toàn của phương tiện, gây thiệt hại gấp nhiều lần.

* Nhu cầu thay dầu tăng mạnh sau mưa lũ

Từ đầu tháng 10/2025 đến nay, các tỉnh miền Bắc như Lạng Sơn, Thái Nguyên, Bắc Ninh, Hà Nội và một số khu vực miền Trung như Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị liên tục hứng chịu các đợt mưa lớn, gây ngập nặng hàng loạt khu dân cư và tuyến đường. Hàng nghìn phương tiện bị nước tràn vào động cơ, hộp số và ống xả, buộc phải thay dầu bôi trơn hoặc đại tu sau ngập.

Ô tô bị ngập nước tại phường Phan Đình Phùng, tỉnh Thái Nguyên. Ảnh: Minh Quyết - TTXVN

Ô tô bị ngập nước tại phường Phan Đình Phùng, tỉnh Thái Nguyên. Ảnh: Minh Quyết - TTXVN

Tại Hà Nội, nhiều gara báo số lượng xe ô tô và xe máy đến bảo dưỡng tăng gấp 3 – 4 lần so với trung bình, trong đó phần lớn là thay dầu, kiểm tra động cơ và hệ thống điện sau ngập. Lợi dụng tình hình này, nhiều điểm sửa chữa nhỏ lẻ đã nhập dầu không rõ nguồn gốc, bán cho khách với giá rẻ để tăng lợi nhuận.

Các chuyên gia khuyến cáo, sau khi xe bị ngập nước, cần tiến hành kiểm tra và thay toàn bộ dầu động cơ, dầu hộp số và lọc dầu. Nếu nghi ngờ dầu nhớt bị lẫn nước, tuyệt đối không khởi động máy, tránh gây thủy kích hoặc hỏng nặng động cơ.

Còn theo chuyên gia ô tô Nguyễn Minh Đồng, ThS, kỹ sư tại Trung tâm Thiết kế và Thí nghiệm của hãng ô tô Volkswagen (Đức), tùy vào mức độ ngập và dòng xe, chi phí sửa chữa có thể dao động rất lớn.

Với các xe phổ thông chỉ bị ngập nhẹ, chi phí vệ sinh nội thất, thay dầu, bảo dưỡng cơ bản khoảng 5 triệu đồng. Tuy nhiên, nếu xe bị thủy kích – tức là nước tràn vào động cơ, mức thiệt hại có thể từ 30 đến 70 triệu đồng. Đối với xe sang như Mercedes, BMW, Audi..., mức chi phí khắc phục có thể cao gấp nhiều lần. Đặc biệt, nếu động cơ bị hư hại nặng, phải thay máy, chi phí có thể lên tới 200 – 300 triệu đồng, tương đương mua một chiếc xe nhỏ mới.

* Hiểm họa tiềm ẩn từ dầu nhớt giả

Dầu nhớt là “máu” của động cơ, có vai trò bôi trơn, làm mát, giảm ma sát và bảo vệ các chi tiết máy khỏi mài mòn. Khi sử dụng dầu nhớt giả, những chức năng quan trọng này bị phá vỡ hoàn toàn, dẫn đến hàng loạt hậu quả nghiêm trọng.

Khi thay dầu động cơ ô tô hay xe máy, việc sử dụng dầu chính hãng hay dầu giả có sự khác biệt lớn về chất lượng và hậu quả đối với động cơ xe. Dầu chính hãng đảm bảo hiệu suất và tuổi thọ, trong khi dầu giả có thể gây hư hỏng nghiêm trọng. Ảnh: Văn Xuyên/BNEWS/TTXVN

Khi thay dầu động cơ ô tô hay xe máy, việc sử dụng dầu chính hãng hay dầu giả có sự khác biệt lớn về chất lượng và hậu quả đối với động cơ xe. Dầu chính hãng đảm bảo hiệu suất và tuổi thọ, trong khi dầu giả có thể gây hư hỏng nghiêm trọng. Ảnh: Văn Xuyên/BNEWS/TTXVN

Trước hết, dầu giả thường được pha chế từ dầu thải tái sử dụng hoặc dung môi công nghiệp, có độ nhớt không ổn định, nhanh biến chất khi gặp nhiệt độ cao. Khi sử dụng, dầu không thể tạo màng bảo vệ giữa các chi tiết kim loại, khiến động cơ nhanh chóng bị mài mòn, bó kẹt pít-tông hoặc cháy xéc-măng.

Thứ hai, dầu giả thường chứa nhiều tạp chất và không đạt tiêu chuẩn kháng ô-xy hóa, dẫn đến đóng cặn trong buồng đốt, làm giảm hiệu suất và tăng tiêu hao nhiên liệu. Với xe máy, tình trạng này khiến động cơ gõ mạnh, xe ì và nhanh xuống cấp. Với ô tô, nguy cơ hư hại thậm chí còn lớn hơn, bởi các chi tiết máy đắt tiền như turbo, trục cam, bạc đạn... có thể bị phá hủy hoàn toàn chỉ sau vài trăm km vận hành.

Theo các kỹ thuật viên các hãng xe, trong mùa mưa lũ, nhiều người sử dụng dịch vụ thay dầu nhanh sau khi xe bị ngập nước, nhưng vì thiếu kiểm tra kỹ nguồn gốc sản phẩm, nhiều chủ xe vô tình “tiếp tay” cho dầu nhớt giả lọt vào động cơ. Hậu quả là chỉ sau vài ngày sử dụng, xe bắt đầu xuất hiện tiếng kêu lạ, rò rỉ dầu, khói xả dày và buộc phải đại tu toàn bộ máy.

* Cách nhận biết và phòng tránh dầu nhớt giả

Trong bối cảnh thị trường dầu nhớt đang bị trà trộn hàng giả tinh vi, người tiêu dùng cần đặc biệt lưu ý một số điểm sau để nhận biết sản phẩm thật – giả.

Thứ nhất, kiểm tra bao bì và tem chống hàng giả. Dầu chính hãng thường có nắp đậy chắc chắn, tem niêm phong nguyên vẹn, màu sắc sắc nét và in nổi tên thương hiệu. Hàng giả thường bị nhòe chữ, màu sơn không đều, hoặc tem bị dán lệch.

Thứ hai, quan sát màu sắc và mùi của dầu. Dầu thật có màu vàng nhạt, trong và mùi nhẹ đặc trưng. Dầu giả thường đục, có mùi khét hoặc lẫn tạp chất. Khi nhỏ một giọt lên giấy trắng, dầu thật loang đều, còn dầu giả thường loang không đều hoặc có cặn đọng.

Thứ ba, chỉ nên thay dầu tại các trung tâm bảo dưỡng chính hãng, đại lý ủy quyền hoặc cửa hàng uy tín có giấy chứng nhận phân phối. Với ô tô, người dùng nên tuân thủ khuyến cáo thay dầu của nhà sản xuất và yêu cầu nhân viên cho xem trực tiếp chai dầu trước khi đổ vào máy.

Ngoài ra, khách hàng có thể kiểm tra mã QR hoặc số seri trên bao bì để xác minh thông tin sản phẩm qua website của hãng. Một số thương hiệu lớn như Castrol, Motul, TotalEnergies, Shell hay Idemitsu đều áp dụng hệ thống truy xuất điện tử để giúp người tiêu dùng phân biệt thật – giả nhanh chóng.

* Cẩn trọng để bảo vệ động cơ và túi tiền

Dầu nhớt giả có thể rẻ hơn hàng thật vài chục đến vài trăm nghìn đồng, nhưng hậu quả mà nó gây ra có thể khiến người dùng phải chi hàng chục triệu đồng để sửa chữa, thậm chí thay toàn bộ động cơ.

Trong bối cảnh thời tiết cực đoan và tần suất xe ngập nước tăng cao, việc lựa chọn sản phẩm dầu nhớt chính hãng, đúng tiêu chuẩn là yếu tố then chốt để bảo vệ phương tiện và an toàn tài chính của người dùng. Một chút chủ quan có thể khiến chiếc xe – tài sản giá trị hàng trăm triệu đồng – trở thành “nạn nhân” chỉ vì vài lít dầu giả.

Việc nâng cao nhận thức và chủ động kiểm soát chất lượng dầu nhớt sẽ giúp người tiêu dùng tránh được “bẫy rẻ”, đồng thời góp phần đẩy lùi nạn dầu giả – một vấn đề đang nhức nhối trong ngành công nghiệp xe máy, ô tô hiện nay.

Văn Xuyên/Bnews/vnanet.vn

Nguồn Bnews: https://bnews.vn/xe-ngap-nuoc-coi-chung-dinh-bay-dau-nhot-gia/394414.html