Xe nổ lốp trên cao tốc có phải chỉ do nắng nóng?

Ngoài do thời tiết nắng nóng khiến nhiệt độ mặt đường tăng cao, ô tô quá tải, lốp xe sử dụng quá lâu đều có thể là nguyên nhân làm vỏ bánh ô tô các loại liên tục bị bể trong thời gian qua.

Chiều 3/5, tài xế Võ Thanh Băng (ngụ Hậu Giang) điều khiển chiếc xe tải từ TP.HCM về Cần Thơ.

Khi đến giữa cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ thì bánh sau của xe bất ngờ phát nổ, khiến tài xế phải tấp vào đường.

Vết nổ của bánh xe nằm phía bên trong, khá to. Xuống xe kiểm tra, anh Băng thấy lốp xe nóng.

Vỏ sau của chiếc xe tải do tài xế Băng điều khiển bị bể khi lưu thông trên cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ, chiều 3/5.

Vỏ sau của chiếc xe tải do tài xế Băng điều khiển bị bể khi lưu thông trên cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ, chiều 3/5.

"Xe tôi chạy đủ tải, lốp mới thay hơn một tuần, áp suất bơm cũng vừa đủ. Tôi nghĩ chỉ có thể do trời nóng quá thôi", tài xế Băng nhận định.

Thực tế, việc nhiều xe bị bể bánh trên cao tốc thời gian nắng nóng vừa qua không hiếm.

Ngành chức năng đã vào cuộc tìm hiểu và nhận định, nhiệt độ mặt đường cao tốc Cam Lộ - La Sơn vào thời điểm nắng nóng lên đến 63 độ C, nhưng đây không phải là nguyên nhân chính làm bể bánh xe.

Anh Lê Hùng Phong (36 tuổi), ngụ tỉnh Bình Phước - một thợ sửa ô tô gần 20 năm trong nghề cho biết, lý do thông thường khiến xe bị nổ lốp là do cán phải vật sắc nhọn trên đường, vỏ xe đã mòn, bơm hơi quá căng, hoặc do chở quá tải.

Anh Phong cũnh cho rằng, nắng nóng khiến mặt nhựa đường tăng nhiệt độ chỉ là một trong những tác động khiến xe bị bể bánh nhưng không đáng kể.

"Lốp xe nếu trong điều kiện bình thường như đủ tải, áp suất, mặt đường tiêu chuẩn, còn thời gian sử dụng đều có thể chịu được nhiệt độ cao", anh Phong cho hay.

Chiếc xe tải do tài xế Băng điều khiển dừng trên cao tốc vì bị bể vỏ xe.

Chiếc xe tải do tài xế Băng điều khiển dừng trên cao tốc vì bị bể vỏ xe.

Cũng quan điểm, ông Nguyễn Văn Tổng Em - Phó trưởng khoa Cơ khí động lực, Trường Đại học Nam Cần Thơ cho biết, trên mỗi lốp xe đều có thông số quy định về tốc độ, tải trọng nhưng tài xế ít khi chú ý. Trong khi đó nhà sản xuất đã lưu ý để khách hàng sử dụng hiệu quả nhất các loại lốp xe.

"Nếu lốp xe vừa sử dụng lâu, chở quá tải trọng, bơm quá căng, chạy xe đường dài, tốc độ cao... cộng thêm nhiệt độ mặt đường cao thì rất dễ nổ", ông Tổng Em cho biết.

Theo kinh nghiệm của một số tài xế, ngoài việc kiểm tra lốp xe, các tài xế thường xịt nước để làm mát trước khi vào một hành trình dài.

Ông Tổng Em khuyên các tài xế trước khi vào cao tốc nên ghé các trạm dừng chân để kiểm tra một lượt các bánh xe. Nhất là ở những rãnh trên bánh xe hay dính các dị vật cứng bằng đá hay kim loại.

Việc kiểm tra này có thể lường trước được nhiều vấn đề, phòng tránh những sự việc đáng tiếc.

Ngoài ra, ông Tổng Em cũng lưu ý nhiều trường hợp nổ lốp xe dù lốp còn rất mới. Đó là do xe đỗ một chỗ trong thời gian dài, sức nặng của xe dồn lên lốp tạo ra những vết tì, hoặc làm biến dạng lốp. Khi những xe này lưu thông trở lại cũng rất dễ gặp tình trạng bể vỏ.

Nguyên Việt

Nguồn Giao Thông: https://www.baogiaothong.vn/xe-no-lop-tren-cao-toc-co-phai-chi-do-nang-nong-192240504152203435.htm