Xe ô tô điện của Honda trang bị hiện đại, đẹp hoài cổ, xinh xắn, sẽ cạnh tranh Kia Morning, Hyundai Grand i10 về giá rẻ?
Xe ô tô điện 5 cửa của Honda sở hữu thiết kế cực bắt mắt, có thể sẽ trở thành mẫu xe 'quốc dân' mới nhờ giá bán dự kiến hấp dẫn.
Xe ô tô điện của Honda trang bị hiện đại, đẹp hoài cổ, xinh xắn, sẽ cạnh tranh Kia Morning, Hyundai Grand i10

Honda N-One e:
Sau màn ra mắt ấn tượng dưới dạng ‘Super EV Concept’ tại lễ hội Goodwood Festival of Speed, mẫu Honda N-One e: đã chính thức ra mắt tại thị trường Nhật Bản. Phong cách thiết kế độc đáo và cá tính của bản concept đã được điều chỉnh lại theo hướng thực dụng và phù hợp với sử dụng hàng ngày. Các chi tiết về ngoại thất, nội thất và một phần trang bị đã được tiết lộ. Hãy cùng khám phá chi tiết hơn.
Mẫu xe mang lại cảm giác hoài cổ, kết hợp giữa phong cách retro và sự đơn giản, thực tế. Một trong những điểm nhấn nổi bật là cụm đèn pha tròn với đèn LED và dải LED ban ngày hình tròn (DRL). Là một mẫu xe điện kei car cỡ nhỏ, N-One e: sở hữu phần đầu xe dựng đứng, nắp capo kiểu vỏ sò (clamshell) và cổng sạc điện/V2L đặt bên phải phía trước xe.

N-One e: sở hữu phần đầu xe dựng đứng
Cạnh bên xe có tay nắm cửa truyền thống sơn cùng màu thân xe, gương chiếu hậu hai tông màu tích hợp đèn báo rẽ, cột B sơn đen, cùng hốc bánh tròn. Mâm xe nhỏ kiểu 6 chấu đơn giản. Phía sau, xe có kính hậu rộng, đèn hậu xếp dọc hình chữ nhật, và thiết kế đuôi xe đơn giản với phần cản sau gọn gàng.
Có tổng cộng 5 tùy chọn màu sắc, bao gồm các màu nổi bật như: Cheerful Green; Fjord Mist Pearl; Seabed Blue Pearl.
Cùng hai màu trung tính: Platinum White Pearl và Lunar Silver Metallic.
Honda chưa công bố kích thước chính xác của N-One e:, nhưng vì là xe kei car, chiều dài nhiều khả năng dưới 3.400 mm.

Khoang cabin được thiết kế để đảm bảo khoảng để chân và khoảng trần thoáng đãng
Khoang cabin được thiết kế để đảm bảo khoảng để chân và khoảng trần thoáng đãng cho mọi hành khách. Bảng điều khiển trung tâm và bảng tap-lô có nhiều nút bấm vật lý, tăng tính thực dụng. Màn hình cảm ứng trung tâm cũng vẫn giữ các nút điều khiển cơ học và núm xoay dễ thao tác.
Thiết kế tap-lô dạng kệ nổi, giúp cất giữ các vật dụng nhỏ như điện thoại, kính mát, ví, tiền xu và các vật dụng thường ngày.
Mẫu xe không trang bị các tính năng cao cấp như sạc không dây; người dùng sẽ sử dụng cổng sạc USB thông thường.
Một điểm đặc biệt là chế độ “điều khiển một bàn đạp” (Single Pedal Control), cho phép người lái sử dụng bàn đạp ga để tăng tốc khi nhấn và phanh khi nhả ra – thông qua hệ thống phanh tái tạo năng lượng (regenerative braking).
Ngoài ra, xe còn được trang bị hệ thống V2L (Vehicle-to-Load) tiên tiến, cho phép cấp điện cho thiết bị, gia dụng, thậm chí là cả ngôi nhà trong lúc mất điện. Tuy nhiên, để sử dụng V2L, người dùng cần mua bộ chuyển đổi chính hãng. Gói phụ kiện này có đèn LED hiển thị mức pin đặt trên tap-lô, giúp quan sát dung lượng pin từ bên ngoài xe.

N-One e: sẽ dùng chung hệ truyền động điện với mẫu Honda N-Van e:
Honda chưa công bố thông số kỹ thuật chính thức, nhưng nhiều khả năng N-One e: sẽ dùng chung hệ truyền động điện với mẫu Honda N-Van e:. Trong trường hợp đó, xe sẽ có: Động cơ điện công suất 64 mã lực; Phạm vi hoạt động trên 245 km mỗi lần sạc đầy; Sạc nhanh DC 50 kW có thể nạp đầy pin trong khoảng 30 phút.
Giá xe ô tô điện Honda N-One e
Theo kế hoạch, Honda N-One e: bán ra thị trường Nhật Bản từ tháng 9 và giới thiệu tới thị trường châu Âu tại triển lãm xe ở Munich, Đức. Giá sẽ được công bố khi bán ra. Theo công bố của Honda, người mua N-ONE e tại Nhật Bản sẽ được hỗ trợ tới 574.000 Yên (khoảng 104 triệu đồng Việt Nam).
Tại Nhật, phiên bản Honda N‑One chạy xăng truyền thống hiện có giá dao động từ khoảng 1,66 đến 2,06 triệu yên (tức khoảng 300 – 370 triệu đồng tùy phiên bản). Tuy chưa có giá bán chính thức, nhưng theo nhiều nguồn tin, dự kiến giá Honda N-One E sẽ từ khoảng 18.000 USD trở lên (tương đương khoảng 500 – 600 triệu đồng).
Tại Việt Nam, Honda chưa công bố kế hoạch phân phối chính thức mẫu xe này. Tuy nhiên, giá xe Honda N-One E dự kiến khoảng 600 triệu đồng nếu được nhập khẩu nguyên chiếc từ Nhật Bản, kèm theo các chi phí bao gồm thuế, phí nhập khẩu, chi phí vận chuyển…
Xe ô tô giá từ 150 triệu đồng/chiếc sắp bán tại thị trường Việt Nam có gì đặc biệt?
Làn sóng xe điện tại thị trường Việt hứa hẹn sẽ rất sôi động khi TMT Motors mới đây đã hé lộ loạt mẫu xe điện mini mà hãng chuẩn bị phân phối.
Cụ thể, trong thông báo gần đây, TMT Motors cho biết hãng đã thống nhất cùng liên doanh SGMW (SAIC, General Motors và Wuling) dự kiến đưa ra bản thương mại của Baojun E100, Baojun Yep 2023 và Baojun Yep Plus tại thị trường Việt.
Xe ô tô điện Baojun E100 (200km/lần sạc) – sạc tại nhà, ổ cắm 220V

Baojun E100.
Với chiều dài tổng thể 2.488 mm, chiều rộng 1.506 mm và chiều cao 1.670 mm, Baojun E100 là một mẫu xe điện hai chỗ ngồi rất nhỏ gọn của liên doanh SGMW.
Baojun E100 được trang bị động cơ điện tạo ra công suất 39 mã lực và 110Nm mô-men xoắn cực đại, chiếc xe điện có thể di chuyển trong quãng đường dưới 200km cho một lần sạc, hoàn toàn phù hợp với môi trường đô thị.
Gói pin lithium-ion của Baojun E100 có thể được sạc chậm đầy trong khoảng 5 giờ và SGMW đang nghiên cứu đưa ra giải pháp để rút ngắn sạc nhanh từ 20% – 80% xuống chỉ còn 2 giờ.. Ngoài ra chiếc xe còn có khả năng tự hồi phục năng lượng thông qua hệ thống tái tạo năng lượng phanh thông minh. Xe không cần sạc tại trạm, chỉ cần sạc ở ổ cắm điện 220V ở bất cứ đâu.
E100 là một chiếc xe hai ghế kiểu dáng Smart nhỏ gọn với chiều dài cơ sở chỉ 1.600 mm, bán kính quay đầu 3,7 mét cũng giúp E100 di chuyển trong thành phố dễ dàng hơn. Chiếc xe nhỏ bé này có tốc độ tối đa 100 km/h, điều này có nghĩa là E100 vẫn có thể di chuyển trên các đường quốc lộ hay cao tốc có tốc độ cho phép dưới 100km/h.
E100 có hệ thống treo phía trước độc lập và hệ thống treo tay đòn đơn phía sau. Các tính năng tiêu chuẩn khác gồm có chống bó cứng phanh ABS với phân bổ lực phanh điện tử EBD, hỗ trợ đỗ phanh điện tử, cảm biến đỗ xe, ghế an toàn Isofix cho trẻ em và hệ thống cảnh báo người đi bộ.
Hiện TMT Motors đang đàm phán với đối tác SGMW dự kiến đưa sản phẩm thương mại phiên bản có khả năng thay thế dần xe 2 bánh gắn máy với mức giá dự kiến kèm theo pin dưới 150 triệu đồng.
Xe ô tô điện Baojun Yep 2023 (303km/lần sạc) – sạc tại nhà, ổ cắm 220V

Baojun Yep 2023.
Baojun Yep 2023 gây chú ý, thu hút công chúng khi lần đầu ra mắt và bắt đầu bán sản phẩm vào tháng 4/2023.
Xe sở hữu ngoại hình vuông vức, đầu xe nổi bật với cụm đèn pha LED xen kẽ đi cùng dải LED định vị ban ngày kiểu đứt đoạn. Phía dưới, phần cản trước được sơn tối màu. Xe sử dụng bộ mâm hai tông màu cùng tạo hình hoa 4 cánh.
Không gian nội thất của Baojun Yep nổi bật với cụm màn hình đôi kích thước 10,25 inch, hiển thị đầy đủ thông số, tiện nghi và camera 360 độ. Ghế ngồi trên Baojun Yep 2023 là loại bọc da, ghế lái có khả năng chỉnh điện 6 hướng, ghế phụ chỉnh cơ 4 hướng.
Xe sử dụng duy nhất một mô tơ điện cho công suất 67 mã lực và mô men xoắn cực đại 140 Nm, kết hợp cùng hệ dẫn động cầu sau.
Thời gian sạc tại nhà là 8h và nhà sản xuất SGMW đang cải tiến để rút ngắn thời gian sạc nhanh tại nhà là 3,5 tiếng và sạc siêu nhanh tại trạm sạc rút xuống còn 30 phút.
TMT Motors cho biết, Baojun Yep 2023 sẽ ra mắt tại thị trường Việt Nam trong thời gian tới với mức giá dự kiến kèm theo pin khoảng 300 triệu đồng .
Baojun Yep Plus (401 km/lần sạc) – sạc điện tại nhà, ổ cắm 220V

Baojun Yep Plus
Ngoài bản 3 cửa, Baojun Yep 2023, nay đã có thêm bản 5 cửa mang tên Baojun Yep Plus, ra mắt vào tháng 4/2024. Baojun Yep Plus có chất lượng và tiện lợi hơn rất nhiều so với bản 2 cửa Baojun Yep khi lên xuống xe không phải hạ ghế.
Xe sử dụng động cơ điện đặt ở phía trước với công suất 103 mã lực và mô-men xoắn 180 Nm, pin lithium 41.9 kWh mang lại phạm vi di chuyển 401km. Xe có tốc độ tối đa 150km/h. Bốn chế độ lái là Economy+, Economy, Standard và Sport.
Dù là mẫu xe hướng đến số đông với giá bán dễ tiếp cận, Baojun Yep Plus vẫn sở hữu không gian hiện đại: bảng đồng hồ LCD 8,8 inch, màn hình điều khiển trung tâm loại nổi 10,1 inch, vô lăng 3 chấu tích hợp phím chức năng, bệ trung tâm có giá đỡ ly và sạc không dây.
Xe hỗ trợ cả sạc nhanh và sạc thường. Ở chế độ sạc chậm, thời gian sạc là 9 tiếng, sạc nhanh rút thời gian sạc tại nhà 7kW xuống còn 4 tiếng và sạc siêu nhanh từ 20% đến 80% chỉ mất 35 phút.
Một số tiện ích đáng chú ý khác có thể kể đến trên Baojun Yep Plus như: camera 360 độ, điều hòa 2 chiều tự động, hệ thống lọc không khí, cần gạt mưa tự động, chìa khóa thông minh, tính năng điều khiển từ xa, ra lệnh bằng giọng nói và kính cửa sổ chống kẹt.
Hiện, cả TMT Motors và SGMW đang đàm phán định giá bán, dự kiến Baojun Yep Plus có giá dưới 500 triệu đồng khi bán tại Việt Nam.
Những loại xe ô tô nào không phải thử nghiệm lại khí thải