Xe quá tải 'băm nát' đường giao thông

Tuyến đường từ Quốc lộ 3B vào xã Đổng Xá, huyện Na Rì (Bắc Kạn) là đường huyết mạch, độc đạo đi qua các xã Quang Phong, Dương Sơn và Đổng Xá. Tuyến đường dài 14km, vừa được tu sửa xong, tuy nhiên, khoảng hai tháng nay, những đoàn xe trọng tải lớn liên tục lưu thông vào đây đã khiến đường hư hỏng nặng, gây mất an toàn cho người dân.

Những chiếc xe tải trọng lớn lưu thông trên tuyến đường vào xã Đổng Xá.

Những chiếc xe tải trọng lớn lưu thông trên tuyến đường vào xã Đổng Xá.

Tuyến đường từ Quốc lộ 3B vào xã Đổng Xá, huyện Na Rì (Bắc Kạn) là đường huyết mạch, độc đạo đi qua các xã Quang Phong, Dương Sơn và Đổng Xá. Tuyến đường dài 14km, vừa được tu sửa xong, tuy nhiên, khoảng hai tháng nay, những đoàn xe trọng tải lớn liên tục lưu thông vào đây đã khiến đường hư hỏng nặng, gây mất an toàn cho người dân.

Thời gian qua, Nhân Dân điện tử nhận được nhiều phản ánh của người dân về tình trạng xe tải trọng lớn, chở đá lặc lè lưu thông vào tuyến đường này. Sau nhiều lần theo dõi, chúng tôi đã tiếp cận được, chứng kiến hình ảnh những đoàn xe “ba chân”, “bốn chân” chở vật liệu xây dựng đi thành đoàn vào tuyến đường này.

Việc vận chuyển của những đoàn xe này mới chỉ diễn ra trong khoảng hai tháng nay nhưng đã khiến đường hư hỏng nặng. Từ điểm đầu nối với Quốc lộ 3B, đi tới xã Đổng Xá có thể chứng kiến hàng loạt ổ voi, ổ trâu, nứt, lún sâu trên mặt đường. Lòng đường hẹp nên mỗi khi có đoàn xe trọng tải lớn này đi qua, rất khó khăn cho người dân tránh để lưu thông. Nhiều vị trí lún, nứt quá sâu được đổ đá lấp tạm thời.

Ông Triệu Văn Tinh, thôn Chợ Chùa, xã Đổng Xá bức xúc, từng đoàn xe đi rầm rập, chở đầy đá đi qua làm hư hỏng nặng mặt đường, ảnh hưởng tới việc đi lại của bà con. Đường vừa mới tu sửa xong chưa lâu thì giờ đã hỏng hết rồi. Những chiếc xe “ba chân”, “bốn chân” chở đầy như vậy thì tải trọng phải đến hơn 30 tấn. Tình trạng này diễn ra đã lâu nhưng không thấy ngành chức năng nào kiểm tra, chấn chỉnh.

Một vị trí lún, hư hỏng nặng trên tuyến đường.

Một vị trí lún, hư hỏng nặng trên tuyến đường.

Là tuyến đường cấp huyện quản lý, tải trọng chỉ hơn 10 tấn nên không khó hiểu, khi các đoàn xe trọng tải lớn lưu thông khiến đường nhanh chóng hỏng nặng. Điều đáng nói, trên tuyến có một số cầu, cống nhỏ, tải trọng thấp nhưng những đoàn xe này vẫn ầm ầm đi qua. Do là đường độc đạo, nếu có sự cố gẫy cầu thì chắc chắn xã Đổng Xá sẽ bị cô lập.

Ông Hoàng Văn Định, thôn Khuổi Kheo, xã Dương Sơn cho biết, các xe tải chở đá đầy thùng nhưng không che phủ, đá rơi vãi ra đường rất nguy hiểm cho người tham gia giao thông. Có ngày, xe chở đá đi hàng chục chuyến, đi từng đoàn từ bốn xe trở lên, làm đường hư hỏng nặng. Đề nghị các cấp chính quyền cần có biện pháp chấn chỉnh ngay.

Tìm hiểu được biết, những chiếc xe tải trọng lớn này đang chở vật liệu xây dựng cho gói thầu số 57 thi công, xây lắp công trình cải tạo, nâng cấp đường kết nối từ trung tâm huyện Na Rì (Bắc Kạn) với huyện Bình Gia và Tràng Định của tỉnh Lạng Sơn thuộc dự án “Hạ tầng cơ bản phát triển toàn diện các tỉnh Đông Bắc: Hà Giang, Cao Bằng, Bắc Kạn, Lạng Sơn”.

Dự án do Sở Kế hoạch và đầu tư làm chủ đầu tư có ngày khởi công là 10-5 và ngày hoàn thành vào 24-7-2022.

Người dân bức xúc vì đã nhiều lần phản ánh nhưng tình trạng xe tải trọng lớn lưu thông chưa được kiểm tra, chấn chỉnh.

Người dân bức xúc vì đã nhiều lần phản ánh nhưng tình trạng xe tải trọng lớn lưu thông chưa được kiểm tra, chấn chỉnh.

Việc xe tải trọng lớn làm hư hỏng đường đã khiến người dân rất bất bình. Trong các cuộc tiếp xúc cử tri, người dân đã liên tục phản ánh nhưng không thấy chấn chỉnh.

Trước bức xúc của người dân, ngày 26-4, UBND xã Đổng Xá đã ra văn bản gửi chủ đầu tư dự án.

Công văn nêu: “Hiện nay, công trình đi vào thi công (tập kết vật liệu), trong quá trình vận chuyển vật liệu xây dựng đơn vị thi công sử dụng xe có trọng tải lớn đã làm hư hỏng nhiều đoạn đường nhựa trên tuyến đường Quang Phong - Đổng Xá. Vì vậy, để bảo đảm an toàn giao thông, thuận tiện cho việc đi lại và bảo vệ đường bộ được khai thác, sử dụng lâu dài, UBND xã Đổng Xá đề nghị Sở Kế hoạch và Đầu tư, UBND huyện có biện pháp khắc phục, ngăn chặn, xử lý kịp thời xe có trọng tải lớn do vượt thẩm quyền của cấp xã”.

Tuy nhiên, sau khi có công văn của xã đề nghị cấp có thẩm quyền “ngăn chặn, xử lý kịp thời” thì những đoàn xe trọng tải lớn này vẫn tiếp tục lưu thông, chở vật liệu vào bãi tập kết bình thường.

Chủ tịch UBND xã Đổng Xá Nông Văn Đông cho biết, những đoàn xe trọng tải lớn làm hư hỏng đường, ảnh hưởng tới việc đi lại của nhân dân. Chúng tôi đề nghị cấp có thẩm quyền sớm có biện pháp giải quyết để bảo đảm an toàn giao thông.

Theo tìm hiểu của phóng viên, sau khi có công văn của UBND xã Đổng Xá, chủ đầu tư là Sở Kế hoạch và Đầu tư Bắc Kạn (trực tiếp là Ban QLDA BIIG1 - Tiểu dự án Bắc Kạn) đã có công văn trả lời.

Trong đó, Ban QLDA BIIG1 - Tiểu dự án Bắc Kạn cho rằng, tuyến đường này đầu tư đã lâu (từ năm 2009), hư hỏng nhiều đoạn nền mặt đường từ trước khi dự án cải tạo, nâng cấp đường kết nối từ trung tâm huyện Na Rì (Bắc Kạn) với huyện Bình Gia và Tràng Định của tỉnh Lạng Sơn triển khai.

Một trong số những cây cầu trên tuyến vẫn phải “oằn mình” gánh những đoàn xe tải trọng lớn trong khoảng hai tháng nay.

Một trong số những cây cầu trên tuyến vẫn phải “oằn mình” gánh những đoàn xe tải trọng lớn trong khoảng hai tháng nay.

Ban QLDA BIIG1 - Tiểu dự án Bắc Kạn cũng cho rằng, quá trình vận chuyển vật liệu không tránh khỏi hư hỏng mặt đường. Về vấn đề này, sau khi hoàn thành xây dựng công trình, Ban QLDA BIIG1 - Tiểu dự án Bắc Kạn sẽ phối hợp UBND huyện Na Rì có biện pháp khắc phục các vị trí hư hỏng.

Với lập luận của Ban QLDA BIIG1 - Tiểu dự án Bắc Kạn, có thể thấy rằng, vì “trong quá trình vận chuyển vật liệu không tránh khỏi hư hỏng mặt đường” nên việc các xe trọng tải lớn lưu thông trên tuyến đường này là bình thường.

Một chiếc xe “bốn chân” có trọng lượng xe hơn 10 tấn, nếu chở đúng thiết kế thùng có thể chở được hơn 30 tấn. Như vậy, tổng trọng lượng cả vật liệu xây dựng và xe lên tới khoảng 50 tấn, lưu thông trên tuyến đường chỉ có tải trọng hơn 10 tấn liệu có là điều bình thường hay không là điều cần được làm rõ.

Trong khi đó, theo phản ánh của người dân, từ khi có tình trạng này, họ chưa thấy một đơn vị chức năng nào dừng, cân tải trọng những đoàn xe này. Mặt khác, năm 2020, UBND huyện Na Rì vừa đầu tư khoảng một tỷ đồng, tu sửa cơ bản mặt đường và với việc xe trọng tải lớn lưu thông như vừa qua, coi như số tiền này đã đổ xuống sông, xuống bể.

NGUYỄN HOÀNG – NGỌC TÚ

Nguồn Nhân Dân: https://nhandan.com.vn/tin-tuc-xa-hoi/xe-qua-tai-bam-nat-duong-giao-thong-647592/