Xe quá tải, cơi nới thành thùng vẫn diễn biến phức tạp
Mặc dù lực lượng chức năng đã xử lý 1.144 xe vi phạm tải trọng trong tháng 5 vừa qua nhưng theo đánh giá của Tổng cục Đường bộ Việt Nam, tình trạng xe quá tải, cơi nới thành thùng, dồn tải,…vẫn diễn biến phức tạp gây mất an toàn giao thông, hư hỏng hạ tầng.
Tình tạng xe quá tải, cơi nới thành thùng, dồn tải,…vẫn diễn biến phức tạp tại nhiều địa phương trên cả nước gây mất an toàn giao thông, hư hỏng hạ tầng
Cụ thể, các trạm kiểm tra tải trọng xe lưu động, cố định trên cả nước kiểm tra 10.073 phương tiện, qua đó đã phát hiện 1.144 xe vi phạm tải trọng với số tiền phạt 7,87 tỷ đồng và tước 395 giấy phép lái xe trong tháng 5/2021.
Chỉ tính riêng tại bộ cân kiểm tra tải trọng xe tự động tại Km78+830 trên Quốc lộ 5 vừa qua, đã có 16.389 xe qua cân với số lượng phương tiện vi phạm là 43 xe.
Tổng cục Đường bộ Việt Nam đánh giá công tác kiểm soát tải trọng xe đã đạt được những kết quả, góp phần bảo vệ kết cấu hạ tầng, an toàn giao thông.
Tuy nhiên, do lực lượng thanh tra giao thông còn mỏng, phải thực hiện việc bảo đảm trật tự, an toàn giao thông phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân và nhiều nhiệm vụ khác của địa phương, phòng chống dịch COVID-19… nên tình trạng xe quá tải vẫn tiếp diễn.
Đặc biệt ngày càng gia tăng tình trạng xe cơi nới kích thước thành thùng để chở hàng quá tải, lưu thông công khai trên một số quốc lộ, đường đô thị và đường địa phương đã tái diễn, gây hư hỏng kết cấu hạ tầng, mất an toàn giao thông, ô nhiễm môi trường.
Các xe tải cơi nới kích thước thành thùng, chở đất quá tải từ các mỏ đất tại xã Hương Nộn, lưu thông trên các tuyến đường tại huyện Tam Nông, tỉnh Phú Thọ.
Những đoàn xe tải, xe ben, chở quặng, vật liệu xây dựng quá tải lưu thông trên Quốc lộ 279, ĐT.151, địa phận huyện Văn Bàn, tỉnh Lào Cai.
Các xe tải, xe ben cơi nới kích thước thành thùng, chở đất quá tải từ các mỏ đất tại xã Cù Vân để cung cấp cho các nhà máy gạch, lưu thông trên các tuyến đường tại huyện Đại Từ, tỉnh Thái Nguyên.
Tình trạng xe tải ben cơi nới kích thước thành thùng xe (nhất là xe Howo) chở khoáng sản, vật liệu và đất san lấp mặt bằng lưu thông trên các quốc lộ thuộc tỉnh Yên Bái, Ninh Bình, Hà Nội, Quảng Trị, Quảng Nam, GIa Lai, Phú Yên, Quốc lộ 29, Đắk Lắk, Bình Phước, Đồng Nai, Ninh Thuận,...
Xe chở hàng siêu trường, siêu trọng không có Giấy phép lưu hành xe, chở hàng với kích thước, khối lượng không đúng với nội dung trong Giấy phép lưu hành xe hoặc sử dụng Giấy phép lưu hành xe giả vẫn được xuất, xếp hàng và ra khỏi các cảng, lưu thông trên các tuyến đường, đặc biệt lưu thông Bắc - Nam trên Quốc lộ 1.